Mức chênh lệch quá lớn này đồng nghĩa kiều hối đang trở thành nguồn tiền huyết mạch của nhiều hộ gia đình Việt, đồng thời mở ra thị trường kiều hối điện tử với mức tăng trưởng hằng năm lên tới 21,5% cho các doanh nghiệp dịch vụ tài chính. 

Lao động Việt Nam thuộc nhóm có thu nhập thấp tại nước ngoài trung bình mỗi tháng gửi về 735 USD, cao xấp xỉ 10 lần so với thu nhập 73 USD/tháng của các hộ gia đình nhận tiền tại Việt Nam, theo báo cáo "Hai mặt của đồng tiền: Câu chuyện của người nhận kiều hối" của công ty tài chính UniTeller vừa công bố tháng 12.2019.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam dự kiến sẽ nhận về 16,7 tỉ USD kiều hối trong năm 2019, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng so với năm 2018 là 15,9 tỉ USD và 2017 là 13,8 tỉ USD. WB tính toán trong 12 năm trở lại đây, số kiều hối về Việt Nam tăng trung bình 10-15% mỗi năm. 

Việt Nam cũng đứng thứ 9 trong số các quốc gia nhận được nhiều kiều hối nhất trên thế giới trong năm nay. Số tiền đổ về từ hơn 4,5 triệu người Việt lao động và sinh sống ở nước ngoài. Theo số liệu công bố gần nhất vào năm 2012 của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, có hơn 4,5 triệu người Việt sinh sống, lao động và học tập tại 103 quốc gia và lãnh thổ.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ước tính chỉ riêng giai đoạn 1990-2015, có hơn 2,5 triệu người Việt di cư ra nước ngoài và trung bình mỗi năm tăng thêm gần 100.000 người. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng ghi nhận trong năm 2019 có 540.000 lao động Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Chỉ riêng năm 2019 có hơn 141.000 người Việt ra nước ngoài lao động.

16,7 tỉ USD kiều hối về Việt Nam năm 2019, cao gấp 10 lần thu nhập của các hộ gia đình - ảnh 1

45% người Việt Nam hiện vẫn đang nhận kiều hối dưới dạng tiền mặt, dù tỷ lệ sở hữu điện thoại mà khảo sát ghi nhận là 99% và 92% có tài khoản ví điện tử.  Ảnh: Forbes.com    

Cụ thể hơn, 24% kiều hối gửi về được dùng để thanh toán các khoản chi quan trọng thường nhật của gia đình, 25% được dùng để trả nợ, 14% để dành và còn lại dùng để trả các khoản liên quan tới giáo dục và y tế…

“Từ nguồn thu nhập phụ trợ cho gia đình và người thân, kiều hối đã trở thành nguồn tiền huyết mạch để cải thiện vị thế kinh tế và xã hội,” nhóm nghiên cứu UniTeller nhận định.

Theo đó, kiều hối đã cải thiện chất lượng cuộc sống cho hơn 74% người Việt tham gia khảo sát, trong khi 73% cho biết số tiền nhận được từ nước ngoài đã giúp họ trang trải được những chi tiêu thiết yếu mà bản thân vốn không thể chi trả.

Kết quả khảo sát cũng cho biết 99% người Việt Nam tự tin mình hoàn toàn làm chủ việc sử dụng kiều hối gửi về. Tuy vậy 21% thừa nhận họ thường xuyên xài cạn nguồn tiền người thân gửi về mỗi tháng và 35% có xu hướng tìm tới người gửi kiều hối để xin thêm.

Tầm quan trọng của kiều hối đang gây áp lực lên những người đang làm việc tại nước ngoài, đồng thời ảnh hưởng tới mối quan hệ của họ với người thân đang sống tại Việt Nam. 3 trong số 10 Việt kiều tham gia khảo sát cho biết họ phải chịu tình trạng “sứt mẻ tình thân” vì nguồn tiền gửi về mỗi tháng.

Dòng tiền chảy xuyên biên giới không chỉ mang đến cơ hội đổi vận cho người nhận, mà còn tạo nên thị trường sinh lợi cho các doanh nghiệp tài chính. Tuy nhiên ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, trong khi chính phủ đang khuyến khích khái niệm “xã hội không tiền mặt”, hơn 50% các hộ gia đình, đặc biệt là những người sinh sống tại nông thôn nơi điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn vẫn cảm thấy an tâm hơn khi tiền nằm trong túi. 45% người Việt Nam hiện vẫn đang nhận kiều hối dưới dạng tiền mặt, dù tỉ lệ sở hữu điện thoại mà khảo sát ghi nhận là 99% và 92% có tài khoản ví điện tử.    

Trong khi đó ở đầu xuất phát của nguồn kiều hối, các lao động tại nước ngoài cũng phải đối diện với nhiều khó khăn khi muốn gửi tiền về nước cho thân nhân: họ buộc phải trực tiếp đi đến địa điểm gửi tiền, chịu thêm khoản phí giao dịch đáng kể và mất thời gian để đảm bảo tiền đến tay người thân.

Thực trạng nói trên mở ra cơ hội dành cho các dịch vụ tài chính số. Ước tính thị trường kiều hối điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 22 triệu USD trong năm 2019, theo Statista. Mức tăng trưởng thường niên của mảng dịch vụ này trong giai đoạn 2019-2023 dự kiến sẽ lên tới 21,5%, đồng nghĩa đến năm 2023, giá trị thị trường kiều hối điện tử sẽ là 47 triệu USD.   

Đọc thêm>>>
ILO: Hơn 141.000 người ra nước ngoài lao động trong năm 2019
Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục, USD Index chạm đáy 4 tháng
Giáo dục VN bị “thử lửa” trước sự dịch chuyển của thị trường lao động
HSBC hợp tác với Payoo cung cấp nền tảng thanh toán đa kênh

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC