Mỗi tháng trên Google Maps, hàng trăm ngàn "doanh nghiệp ma" mọc lên, khiến người dùng có thể gặp rủi ro về chi phí và an toàn. Vấn đề lớn là những vụ lừa đảo này thường mang lại lợi ích cho hầu hết các bên liên quan, gồm cả Google, nhưng đối tượng chịu thiệt là người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Mỗi tháng trên dịch vụ bản đồ của Google lại xuất hiện thêm 200 triệu địa điểm. Công ty tuyên bố điều này sẽ giúp "tăng số lần khách hàng kết nối với doanh nghiệp lên hơn chín tỉ lần, trong đó một triệu lần thông qua cuộc gọi thoại và ba triệu lần yêu cầu thêm thông tin chỉ dẫn."

Tuy vậy mỗi tháng trên Google Maps, cũng có hàng trăm ngàn "doanh nghiệp ma" mọc lên như nấm sau mưa. Điều này làm tăng rủi ro về mặt chi phí và an toàn cho người sử dụng.

Các doanh nghiệp chịu rủi ro giả mạo nhiều nhất là những công ty kinh doanh những dịch vụ sản phẩm hiếm khi cần nhưng lại thường được yêu cầu cấp bách, chẳng hạn như dịch vụ sửa chữa điện nước hay xe hơi. Các hình thức lừa đảo phổ biến nhất bao gồm: bắt khách hàng trả tiền cho những dịch vụ vốn miễn phí, mạo danh doanh nghiệp có thật để bán sản phẩm dịch vụ.

11 triệu “doanh nghiệp ma” đang tồn tại trên Google Maps - ảnh 1

Hiện tại nền tảng của Google đang là phương tiện dùng để xác thực doanh nghiệp cho hơn hai tỷ người dùng mỗi tháng. Ảnh: Getty Images.

Tuy những trường hợp lừa đảo này chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số lượng rất lớn những doanh nghiệp đang hoạt động trên Google, nhưng chúng vẫn luôn là cái gai trong mắt doanh nghiệp và người dùng trong suốt thập niên qua.

"Những đối tượng này sử dụng một loạt kỹ năng lừa đảo để qua mặt hệ thống của chúng tôi," Ethan Russel, giám đốc sản phẩm của Google Maps cho hay. "Dù chúng tôi có vô hiệu hóa thì họ vẫn thay đổi cách thức rồi lại ngựa quen đường cũ," ông bổ sung.

Những thông tin sai lệch tồn tại nói trên sẽ khiến thương mại địa phương khó có thể phát triển quy mô và tạo ra rủi ro mạo danh lừa đảo trên Internet. Không chỉ thế, điều này còn có thể được hợp pháp hóa và mở đường cho các doanh nghiệp lừa đảo bước chân vào thế giới thực. Một khi họ có thể vươn tới tận cửa nhà người tiêu dùng, sẽ gây nên những rủi ro không thể lường trước.

Hiện tại nền tảng của Google đang là phương tiện dùng để xác thực doanh nghiệp cho hơn hai tỉ người dùng mỗi tháng. Trong năm 2018, Google đã phải dỡ bỏ hơn 3 triệu hồ sơ doanh nghiệp ma và hơn 90% trong số đó được xóa đi trước khi bất cứ người dùng nào có thể tìm thấy và sử dụng. Công ty này cũng đã vô hiệu hóa hơn 150.000 tài khoản bị lạm dụng trái phép và bất hợp pháp, cao hơn 50% so với năm 2017.

Đáp trả vấn đề này, Google cho hay: "Mỗi tháng dịch vụ bản đồ của chúng tôi được hơn một tỉ người trên thế giới sử dụng. Chúng tôi biết rằng một số lượng nhỏ những vụ lừa đảo vẫn đang xảy ra, nên chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết và cam kết hành động hiệu quả hơn."

Những vụ lừa đảo này mang lại lợi ích cho hầu hết những bên liên quan, bao gồm cả Google. Những người chịu thiệt duy nhất là người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính, tờ The Wall Street Journal nhận định.

Đọc thêm>>>
Niềm tin của người dùng vào dịch vụ số đang suy giảm
VinaCapital Ventures rót 4 triệu USD vào startup công nghệ bất động sản
Các doanh nghiệp ứng dụng blockchain như thế nào?
Visa tấn công thị trường thanh toán B2B bằng sản phẩm ứng dụng blockchain

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.