ĐẦU THÁNG TƯ, THỦ TƯỚNG ABE SHINZO đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá 1.000 tỉ USD nhằm ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế do Covid-19.

Bất chấp điều đó, Nhật Bản đang chuẩn bị cho suy thoái. Vì nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và tạm hoãn tổ chức Thế vận hội Olympic cho đến năm tới, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Các số liệu cho thấy, tính đến thời điểm này, 50 người giàu nhất của Nhật Bản chưa bị ảnh hưởng nhiều. Tổng giá trị tài sản ròng của họ chỉ giảm 5%, xuống còn 168 tỉ USD, kể từ lần gần nhất Forbes xác định danh sách tỉ phú vào tháng 3.2019.

Đồng yen thậm chí đã tăng nhẹ so với đô-la Mỹ, mặc dù mức chuẩn của chỉ số chứng khoán Nikkei 225 giảm hơn 11% so với cùng kỳ. Nhìn chung, chỉ hơn một nửa số người trong danh sách – 28 người – bị sụt giảm tài sản.

Khối tài sản của ông trùm bán lẻ TADASHI YANAI giảm 2,6 tỉ USD, xuống còn 22,3 tỉ USD, mặc dù ông vẫn giữ vững vị trí người giàu nhất quốc gia trong năm thứ hai liên tiếp. Sau khi dịch bệnh bùng phát, công ty Fast Retailing của Yanai đóng cửa các cửa hàng ở Trung Quốc (hiện nay, phần lớn đã mở cửa trở lại), tiếp đó là các cửa hàng ở Hoa Kỳ và châu Âu. Fast Retailing cũng đang quyên tặng 10 triệu khẩu trang trên khắp thế giới.

Người sáng lập SoftBank, MASAYOSHI SON, chịu ảnh hưởng nhiều nhất tính theo giá trị đô-la Mỹ, sau sự kiện hủy IPO của công ty WeWork, mà SoftBank là cổ đông lớn nhất, vào tháng chín năm ngoái. Giá trị tài sản ròng của Son giảm 3,5 tỉ USD, xuống còn 20,5 tỉ USD, và ông giữ vị trí số hai. Trước những lo ngại của các nhà đầu tư về các khoản đầu tư của SoftBank, Son đã tuyên bố bán số tài sản trị giá 41 tỉ USD.

Ông trùm trò chơi pachinko KAZUO OKADA, người sáng lập Universal Entertainment, chịu sự sụt giảm lớn nhất tính theo tỉ lệ phần trăm. Tài sản của ông giảm 42%, xuống còn 1,19 tỉ USD.

Tổng cộng, danh sách có 38 khối tài sản trị giá 1 tỉ USD trở lên, ít hơn bảy người so với năm trước. Mười bảy thành viên trong danh sách đã trở nên giàu có hơn, dẫn đầu là TAKEMITSU TAKIZAKI. Người sáng lập Keyence, nhà sản xuất cảm biến, có khối tài sản tăng 1,2 tỉ USD, hiện ở mức 19,8 tỉ USD.

Một nhân vật thành công lớn khác là MASAHIRO NODA, sáng lập công ty cung cấp dịch vụ tích hợp hệ thống Obic, có lượng tài sản tăng 1/3, lên 3,14 tỉ USD, nhờ cổ phiếu của Obic tăng 32%.

Danh sách này xuất hiện ba gương mặt mới, bao gồm SHIGEFUMI WADA, đồng sáng lập Obic Business Consulting, nhà cung cấp phần mềm giải pháp kinh doanh đã lên sàn (công ty của Noda đầu tư vào đây).

Thành viên mới giàu có nhất, với tài sản 3,3 tỉ USD, là YOSHIO TSUCHIYA, sở hữu hãng bán lẻ quần áo đã niêm yết Workman, chuyên may và bán trang phục cho công nhân nhà máy và công nhân xây dựng.

Người thứ ba là MASARU WASAMI, nhà sáng lập công ty logistics Maruwa Unyu Kikan, với Amazon là một trong số khách hàng. Một vài thành viên cũ đã quay lại danh sách, trong đó có HIROKAZU SUGIURA, người sáng lập chuỗi nhà thuốc Sugi Holdings.

YOJI SATO, người sở hữu Dynam Japan Holdings, một trong những nhà điều hành khu trò chơi pachinko lớn nhất của Nhật Bản. Có năm người bị loại khỏi danh sách, trong đó có nhà bán lẻ quần áo giảm giá Nobutoshi Shimamura.

10 người giàu nhất nước Nhật: Cùng vượt giông bão - ảnh 1

TAKAHISA TAKAHARA ĐÃ PHẢI LÀM VIỆC HĂNG SAY TRONG MÙA DỊCH. Mặc dù dịch Covid-19 khiến Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế, nhưng lại mang đến lợi ích cho nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh Unicharm.

Nhu cầu tăng vọt đối với khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn đã đẩy giá cổ phiếu của công ty Unicharm có trụ sở tại Tokyo lên hơn 11% trong năm nay, tăng giá trị tài sản ròng cho CEO Takahisa Takahara, 58 tuổi.

Con trai cả của nhà sáng lập quá cố của Unicharm, Keiichiro Takahara, có khối tài sản tăng 13% trong năm qua, lên 5,9 tỉ USD. Dự kiến, việc dịch bệnh bùng phát cùng doanh số tiếp tục tăng mạnh ở châu Á sẽ đảo chiều mức giảm 25% lợi nhuận ròng của Unicharm trong năm vừa qua.

Khởi đầu, Unicharm là hãng sản xuất sản phẩm vệ sinh phụ nữ, sau đó, công ty mở rộng sang kinh doanh chất tẩy rửa gia dụng, sản phẩm cho vật nuôi, tiếp đến là khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn.

Công ty phản ứng với sự bùng phát dịch bệnh hồi tháng một bằng cách tăng cường sản xuất khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn, mảng kinh doanh chiếm 2,4% tổng doanh thu năm ngoái, đồng thời sắp xếp nhân công để tăng gấp đôi sản lượng lên 25 triệu khẩu trang mỗi tuần cho thị trường nội địa.

Sự kiện một tàu du lịch cập cảng gần Tokyo vào tháng một, mang theo các hành khách bị nhiễm Covid-19, và tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng tư đã khiến nhu cầu tăng mạnh hơn. Đồng thời, ba nhà máy của Unicharm tại Trung Quốc tiếp tục sản xuất khẩu trang, tã lót và các sản phẩm khác sau khi quốc gia này chấm dứt phong tỏa.

Theo báo cáo của Daiwa Securities, đây là mảng kinh doanh có lợi: khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn đạt mức lợi nhuận khoảng 20% trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với tỉ lệ chung 13% của công ty. Vào tháng hai, Unicharm dự kiến lợi nhuận của hoạt động kinh doanh tăng 11% trong năm nay, với doanh thu tăng hơn 6%, và đến tháng tư lại có tiềm năng tăng thêm nữa.

Nhà phân tích Katsuro Hirozumi của Daiwa dự kiến, doanh số khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn của Unicharm sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, vượt quá dự báo hồi tháng hai.

YOSHIKO MORI KHÔNG ĐẦU HÀNG, dù tài sản của bà giảm 19% xuống còn 1,4 tỉ USD vì tình trạng hỗn loạn đã gây chao đảo thị trường toàn cầu. Công ty phát triển bất động sản Nhật Bản do bà quản lý, Mori Building, hiện đẩy mạnh tăng trưởng với dự án khổng lồ, trị giá 5,4 tỉ USD, nhằm tái phát triển 8,1 héc ta ở trung tâm Tokyo.

10 người giàu nhất nước Nhật: Cùng vượt giông bão - ảnh 2

Tài sản của nữ tỉ phú Yoshiko Mori giảm 19% xuống còn 1,4 tỉ USD

Dự án Toranomon-Azabudai – được đặt theo tên của khu vực tọa lạc dự án – sẽ nằm giữa ba khu phát triển lớn khác ở Tokyo của công ty: Ark Hills, Roppongi Hills và Toranomon Hills. Đây là “một thành phố trong lòng thành phố” đa công năng, gồm có khu căn hộ, văn phòng, nhà hàng, cửa hàng và trường quốc tế.

Dự án này sẽ có gần 23.500 cư dân và sở hữu tòa nhà cao nhất Nhật Bản, một tòa nhà chọc trời cao 330m (chưa được đặt tên), sẽ cao hơn 30m so với tòa nhà cao nhất hiện nay, tòa nhà Abeno Harukas của thành phố Osaka.

Theo người phát ngôn của công ty, đại dịch Covid-19 không làm trì hoãn việc xây dựng, và dự án vẫn đang trên đà hoàn thành vào đầu năm 2023. Dự án này sẽ vực dậy doanh số đang lao dốc trong những năm gần đây, do nguồn cung bất động sản mới của công ty ít đi.

Sau ba năm liên tiếp có mức doanh thu thấp hơn, năm 2019, Mori Building đã báo cáo thu nhập ròng giảm khoảng 16%, xuống còn 18 tỉ yen (176 triệu USD) trong sáu tháng tính đến ngày 30.9.2019, với doanh số giảm 9%, xuống còn 120 tỉ yen (1,1 tỉ USD).

Ngoài các dự án ở Tokyo, công ty còn nổi tiếng nhờ xây dựng tòa nhà chọc trời cao nhất Trung Quốc, trung tâm Tài chính thế giới Thượng Hải cao 101 tầng. Mori Building quản lý danh mục đầu tư gồm 100 tòa nhà ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Năm ngoái, công ty con Mori Hospitality đã mua số cổ phần không được tiết lộ của Conduit House, công ty cổ phần tư nhân chuyên về khách sạn, có trụ sở tại Hong Kong, mở ra hướng tiếp cận với danh mục khách sạn của Conduit ở Đông Nam Á. Mori được thừa hưởng lượng cổ phần kiểm soát trong Mori Building từ người chồng quá cố Minoru Mori.

Ông điều hành công ty do cha mình, Taikichiro Mori, thành lập năm 1959 mãi cho đến khi ông qua đời vào năm 2012, ở tuổi 77. Mori vẫn ngồi ghế hội đồng quản trị của công ty. Người con rể 58 tuổi của bà, Hiroo Mori, hiện là CEO của Mori Hospitality, được dự đoán sẽ là người được chuyển giao quyền lực.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 85, tháng 6.2020 


Đọc thêm >>>
Muốn làm giàu từ tiền mã hóa: Hãy nghi vấn mọi thứ
Anh em Henderson cùng xây biểu tượng khổng lồ bất động sản
Tỉ phú Đài Loan đưa công ty cho thuê tài chính của gia tộc lên đỉnh cao
Thử thách nhà đầu tư quyền lực Masayoshi Son của SoftBank
Cơ sở thí nghiệm của người giàu thứ 5 thế giới Larry
Bloom Energy tham vọng khí đốt tự nhiên: Bừng nở và suy tàn
Rivian - đối thủ mới của Elon Musk