Ai cũng biết Jobs luôn dốc tâm huyết cho sự đơn giản và tối giản. Năm 2008, ông nổi tiếng khi nói với tờ Fortune về việc công ty ông “có giá trị 30 tỉ đô la Mỹ, nhưng có chưa tới 30 sản phẩm.”
So sánh Apple với Apple - ảnh 1

Ben Sin là cộng tác viên cho Forbes.com, thường trú tại Hong Kong, chuyên viết về công nghệ tiêu dùng.

Thật thà mà nói, tôi thấy kinh ngạc khi khắp thế giới đâu đâu cũng có iPhone, đặc biệt là sự sùng bái chiếc điện thoại này ở Trung Quốc – nơi iPhone được xem là biểu tượng địa vị, nhất là trong đám trẻ siêu giàu và siêu phù phiếm. Tôi hiểu rõ về tình yêu dành cho iPhone hồi năm 2008 hay 2010, khi rõ ràng đó là chiếc điện thoại thông minh sáng tạo nhất, tốt nhất có trên thị trường. Nhưng giờ thì những nhà sản xuất Android đã bắt kịp được, và năm 2016 bạn có thể mua được chiếc điện thoại tốt tương đương, vi xử lý mạnh gấp hai lần và có khả năng làm nhiều hơn iPhone tỉ thứ, mà giá lại rẻ hơn. “Cơn điên” iPhone là não trạng của bầy đàn.

Song thái độ này lại không thấy với những sản phẩm cũng có mặt mọi nơi khác của Apple là máy tính xách tay. Nhìn chung MacBook vẫn là những chiếc máy tính xách tay tốt nhất thị trường, và Apple vẫn đúng khi cải tiến dòng sản phẩm này qua từng năm. Vấn đề là Apple đã làm “loãng” thương hiệu MacBook với quá nhiều sản phẩm biến thể, và một vài trong số chúng hoàn toàn dư thừa. Về cơ bản, điều này đi ngược lại triết lý của Steve Jobs.

Trong một thập kỷ qua, chúng ta biết chiếc MacBook Pro là laptop mạnh được giới thiết kế yêu thích, và đủ sức thay thế máy tính để bàn. Năm 2010, Jobs gây xôn xao khi trình làng MacBook Air, laptop siêu di động rất lý tưởng cho nhu cầu phổ thông. Với hai thiết bị, Apple đã chinh phục thị trường laptop. Nhưng họ không dừng lại. Năm ngoái, Apple giới thiệu dòng sản phẩm thứ ba, đơn giản gọi là “MacBook” với những tính năng mà đã một năm trôi qua nhưng tôi vẫn chẳng biết nó có gì hay. Nó không đủ mạnh để thay thế Pro trong vai trò cỗ máy mạnh mẽ cho dân sáng tạo, vì nó hy sinh năng lực xử lý để đổi lấy tính siêu di động. Nhưng Apple đã có thứ “siêu di động” sẵn trên thị trường rồi. Vậy dòng sản phẩm thứ ba này có ý nghĩa gì? Chỉ riêng chuyện Apple không thể nghĩ ra cái tên riêng như “Pro” hay “Air” cũng đủ thấy chiếc máy vô nghĩa đến nhường nào. Chẳng có cách nào định nghĩa nó, chẳng phải Pro (máy làm việc chuyên nghiệp) cũng không phải Air (dùng phổ thông).

Không chỉ MacBook mới bị tách dòng ngớ ngẩn như thế; chiếc iPad còn thay đổi phức tạp hơn. Suốt nhiều năm, iPad luôn có cỡ thường (9,7 inch) và cỡ nhỏ (7,9 inch) – về cơ bản là một thường, một nhỏ. Cuối năm ngoái, Apple ra mắt iPad Pro, 12,9 inch. Dẫu dòng Pro mới có vài cải tiến như cổng chứa bút Apple và loa tốt hơn, đối với hầu hết người tiêu dùng, đây chỉ là một chiếc iPad với màn hình bự hơn. Điều này ổn do iPad được dùng như một thiết bị tiêu thụ nội dung truyền thông, nên chắc chắn sẽ có nhu cầu thị trường cho một iPad thường, một iPad nhỏ và một iPad bự. Nhưng rồi Apple tiếp tục ra mắt một chiếc iPad Pro nhỏ hơn vào đầu năm nay. Nói cách khác, Apple tung ra phiên bản nhỏ hơn của chiếc iPad to của họ – vốn mang cùng cỡ với chiếc iPad thường. Loạn óc chưa?

Cũng như cách mà chiếc MacBook mới và chiếc MacBook Air dẫm lên chân nhau, chiếc iPad Pro nhỏ khiến chiếc iPad thường trở nên hoàn toàn vô nghĩa, vì chúng có cùng cỡ màn hình và kích thước thiết bị.

Ai cũng biết Jobs luôn dốc tâm huyết cho tính đơn giản và tối giản. Năm 2008, ông nổi tiếng khi nói với tờ Fortune về việc công ty ông “có giá trị 30 tỉ đô la Mỹ, nhưng có chưa tới 30 sản phẩm.”

Ai cũng biết Jobs luôn dốc tâm huyết cho sự đơn giản và tối giản. Năm 2008, ông nổi tiếng khi nói với tờ Fortune về việc công ty ông “có giá trị 30 tỉ đô la Mỹ, nhưng có chưa tới 30 sản phẩm.” Còn giờ Apple có 13 biến thể của chiếc MacBook (với ba dòng); bốn dòng iPad (bao gồm hai chiếc trông giống hệt nhau); và ba dòng iPhone. Với tốc độ này, vào mùa thu tới chúng ta có lẽ sẽ có iPhone 7, iPhone 7 Plus và một phiên bản thứ ba trông giống hệt chiếc Plus nhưng-không-phải Plus.

Đấy gọi là tinh thần đơn giản sao?

Ben Sin là cộng tác viên cho Forbes.com, thường trú tại Hong Kong, chuyên viết về công nghệ tiêu dùng.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ