Ngày 20.11, nhà sản xuất máy bay Bombardier (Canada) thực hiện màn trình diễn máy bay phản lực loại nhỏ Bombardier CRJ900 tại Hà Nội, với sự tham gia của hãng hàng không Vietnam Airlines. 

Chuyến bay trình diễn của Bombardier CRJ900 xuất phát tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 12 giờ, bay quanh Vịnh Hạ Long và trở về Nội Bài lúc 13 giờ 15 phút, tổng giờ bay là 1 giờ 15 phút.

Màn trình diễn của CRJ900 tại Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch giới thiệu mẫu phản lực loại nhỏ cho Vietnam Airlines của Bombardier. Với mục tiêu đổi mới đội tàu bay, nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn nghiên cứu khai thác máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới thay thế cho đội bay ATR72.

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm phản lực loại nhỏ của Bombardier - ảnh 1

Máy bay Bombardier CRJ900 bay trình diễn tại Nội Bài với sự tham gia của Vietnam Airlines - Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp.

Hiện đại hoá đội bay là nội dung quan trọng trong bước chuyển mình của Vietnam Airlines để định vị hãng hàng không 4 sao quốc tế, hướng tới mục tiêu 5 sao. Trong những năm qua, Hãng đã liên tục mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 và mới đây, nhận chiếc thân hẹp thế hệ mới A321neo đầu tiên trong số 20 chiếc sẽ nhận bàn giao từ nay đến cuối năm 2019.

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm phản lực loại nhỏ của Bombardier - ảnh 2

 Máy bay vừa mới được Bombardier hoàn thiện sản xuất cho Delta Airlines (Mỹ) và bay trình diễn tại Nội Bài với sự tham gia của Vietnam Airlines trước khi bàn giao. - Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp

Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, có nhiệm vụ duy trì các đường bay chính trị - xã hội, đội bay của Vietnam Airlines không thể thiếu những tàu bay nhỏ phù hợp với năng lực tiếp nhận của những sân bay địa phương. Do đó, bước đi đáng chú ý tiếp theo của hãng trong chiến lược hiện đại hoá đội bay là thay thế những chiếc ATR72 bằng máy bay phản lực thế hệ mới, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác một số thị trường ngách, gồm đường bay ngắn, dung lượng nhỏ, sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế.

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm phản lực loại nhỏ của Bombardier - ảnh 3

Nội thất dòng máy bay CRJ được thiết kế hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn và có cửa sổ lớn để đón nhiều ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp

Trở lại với màn trình diễn của Bombardier, mang đến trình diễn tại Nội Bài lần này là chiếc CRJ900 mà Bombardier vừa mới sản xuất, đang chuẩn bị bàn giao cho hãng Delta Airlines (Mỹ). Máy bay được trang bị nội thất thiết kế hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn và cửa sổ lớn đón nhiều ánh sáng tự nhiên. Được đưa vào khai thác từ 2003, CRJ900 là tàu bay phản lực thuộc dòng CRJ family do Bombardier sản xuất bao gồm các biến thể CRJ100/200/700/900/1000. Với thiết kế cấu hình 80-90 ghế, tầm bay trên 3000km, tốc độ trung bình 870km/giờ và sở hữu công nghệ giải trí không dây, CRJ900 đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới khai thác như American Airlines, China Express, Delta Airlines, Lufthansa….

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm phản lực loại nhỏ của Bombardier - ảnh 4

  Buồng lái máy bay - Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp

Cơ hội của Bombardier tại các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đang mở rộng khi thị trường tăng trưởng tốt, tuy nhiên, để có đơn hàng, Bombardier CJ900 còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ngang sức ngang hàng. Hiện nay, Vietnam Airlines cũng đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ khác, bao gồm A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), E190-E2 và E175-E2 của Embraer, MRJ70/90 của Mitsubishi, SSJ100 của Sukhoi.

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm phản lực loại nhỏ của Bombardier - ảnh 5

Chiếc gối đi kèm ghế ngồi hạng thương gia. - Ảnh: Vietanm Airlines cung cấp

Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, hãng dự kiến có khoảng 20 chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ. Sau khi lựa chọn loại tàu bay phản lực loại nhỏ phù hợp, Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt một số tàu trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê hoặc mua để thay thế ATR 72 trong dài hạn.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác