Việt Nam đang là điểm sáng về bán lẻ của Đông Nam Á, với dân số đứng thứ 2 khu vực, và tăng trưởng kinh tế trong những năm tới được dự báo ở mức hấp dẫn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 1

Một lượng lớn hàng hóa đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Nền kinh tế tăng trưởng sẽ kéo theo nhu cầu về tiêu dùng và khả năng chi trả, nên thị trường bán lẻ trở nên hấp dẫn cũng là điều tất yếu. Nhưng để bắt được cơ hội này không phải là việc đơn giản, khi cấu trúc thị trường và cả người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh.

Trên thực tế quá trình phát triển tại các nền kinh tế trong quá trình phát triển thường gắn liền với mức độ đô thị hóa và tập trung lực lượng lao động mới. Một lượng lớn hàng hóa sẽ được đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu này sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Tuy nhiên sự tái phân bố lại nơi ở trong quá trình cấu trúc lại đô thị, tạo nên sự dãn cách thay vì các đô thị tập trung, các ngành nghề mới xuát hiện và thói quen mua sắm qua internet đã tạo nên sự thay đổi cơ bản. Hầu hết các nhà bán lẻ không chỉ ở Việt Nam mà cả ở thế giới đều đang phải vật lộn với quá trình thay đổi này.

Hành vi mua sắm cũng phân tán vào các nhu cầu nhỏ lẻ và các sản phẩm nhỏ đặc trưng. Thị trường thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi những mô hình kinh doanh mà trước đây rất dễ bị bỏ qua vì quy mô quá nhỏ như đặt hàng xuyên quốc gia. Ông Lương Duy Hoài, CEO Giao hàng nhanh từng nhận xét rằng trong tương lai bức tranh của thương mại sẽ ngày càng quyết định bởi những nhu cầu nhỏ lẻ.

Sự kiện Forbes Talks đầu tiên tại Hà Nội sẽ phân tích sự thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt Nam trong chuỗi 5 phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển ngành bán lẻ”. Tại sự kiện, khách tham dự sẽ được nghe về các chủ đề hấp dẫn như sự thay đổi của mặt bằng bán lẻ, cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử, phát triển hệ thống logistic, câu chuyện về việc các thương hiệu chuỗi bán lẻ, hoặc nhãn hàng lớn quốc tế xâm nhập một thị trường mới…

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 2

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100