Việt Nam đang là điểm sáng về bán lẻ của Đông Nam Á, với dân số đứng thứ 2 khu vực, và tăng trưởng kinh tế trong những năm tới được dự báo ở mức hấp dẫn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 1

Một lượng lớn hàng hóa đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Nền kinh tế tăng trưởng sẽ kéo theo nhu cầu về tiêu dùng và khả năng chi trả, nên thị trường bán lẻ trở nên hấp dẫn cũng là điều tất yếu. Nhưng để bắt được cơ hội này không phải là việc đơn giản, khi cấu trúc thị trường và cả người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh.

Trên thực tế quá trình phát triển tại các nền kinh tế trong quá trình phát triển thường gắn liền với mức độ đô thị hóa và tập trung lực lượng lao động mới. Một lượng lớn hàng hóa sẽ được đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu này sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Tuy nhiên sự tái phân bố lại nơi ở trong quá trình cấu trúc lại đô thị, tạo nên sự dãn cách thay vì các đô thị tập trung, các ngành nghề mới xuát hiện và thói quen mua sắm qua internet đã tạo nên sự thay đổi cơ bản. Hầu hết các nhà bán lẻ không chỉ ở Việt Nam mà cả ở thế giới đều đang phải vật lộn với quá trình thay đổi này.

Hành vi mua sắm cũng phân tán vào các nhu cầu nhỏ lẻ và các sản phẩm nhỏ đặc trưng. Thị trường thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi những mô hình kinh doanh mà trước đây rất dễ bị bỏ qua vì quy mô quá nhỏ như đặt hàng xuyên quốc gia. Ông Lương Duy Hoài, CEO Giao hàng nhanh từng nhận xét rằng trong tương lai bức tranh của thương mại sẽ ngày càng quyết định bởi những nhu cầu nhỏ lẻ.

Sự kiện Forbes Talks đầu tiên tại Hà Nội sẽ phân tích sự thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt Nam trong chuỗi 5 phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển ngành bán lẻ”. Tại sự kiện, khách tham dự sẽ được nghe về các chủ đề hấp dẫn như sự thay đổi của mặt bằng bán lẻ, cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử, phát triển hệ thống logistic, câu chuyện về việc các thương hiệu chuỗi bán lẻ, hoặc nhãn hàng lớn quốc tế xâm nhập một thị trường mới…

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 2

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ