Việt Nam đang là điểm sáng về bán lẻ của Đông Nam Á, với dân số đứng thứ 2 khu vực, và tăng trưởng kinh tế trong những năm tới được dự báo ở mức hấp dẫn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 1

Một lượng lớn hàng hóa đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Nền kinh tế tăng trưởng sẽ kéo theo nhu cầu về tiêu dùng và khả năng chi trả, nên thị trường bán lẻ trở nên hấp dẫn cũng là điều tất yếu. Nhưng để bắt được cơ hội này không phải là việc đơn giản, khi cấu trúc thị trường và cả người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh.

Trên thực tế quá trình phát triển tại các nền kinh tế trong quá trình phát triển thường gắn liền với mức độ đô thị hóa và tập trung lực lượng lao động mới. Một lượng lớn hàng hóa sẽ được đổ về, đi vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu này sẽ tạo nên bức tranh tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Tuy nhiên sự tái phân bố lại nơi ở trong quá trình cấu trúc lại đô thị, tạo nên sự dãn cách thay vì các đô thị tập trung, các ngành nghề mới xuát hiện và thói quen mua sắm qua internet đã tạo nên sự thay đổi cơ bản. Hầu hết các nhà bán lẻ không chỉ ở Việt Nam mà cả ở thế giới đều đang phải vật lộn với quá trình thay đổi này.

Hành vi mua sắm cũng phân tán vào các nhu cầu nhỏ lẻ và các sản phẩm nhỏ đặc trưng. Thị trường thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi những mô hình kinh doanh mà trước đây rất dễ bị bỏ qua vì quy mô quá nhỏ như đặt hàng xuyên quốc gia. Ông Lương Duy Hoài, CEO Giao hàng nhanh từng nhận xét rằng trong tương lai bức tranh của thương mại sẽ ngày càng quyết định bởi những nhu cầu nhỏ lẻ.

Sự kiện Forbes Talks đầu tiên tại Hà Nội sẽ phân tích sự thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt Nam trong chuỗi 5 phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển ngành bán lẻ”. Tại sự kiện, khách tham dự sẽ được nghe về các chủ đề hấp dẫn như sự thay đổi của mặt bằng bán lẻ, cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử, phát triển hệ thống logistic, câu chuyện về việc các thương hiệu chuỗi bán lẻ, hoặc nhãn hàng lớn quốc tế xâm nhập một thị trường mới…

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, nhưng chỉ với những ai bắt kịp khách hàng - ảnh 2

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.