PVTrans từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vươn mình trở thành một đơn vị có năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam. 

Có được thành công đó là nhờ vào sự quyết liệt của Ban điều hành trong việc thay đổi mô hình quản trị, tái cấu trúc thị trường, dự án đầu tư, tài chính... để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2019 là năm đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển vượt bậc của PVTrans khi các chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập cách đây 17 năm, với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 8.099 tỉ đồng, đạt 147% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.035 tỉ đồng, vượt 207% kế hoạch và vượt 106% so với thực hiện năm 2018; tổng tài sản hơn 11.000 tỉ đồng; vốn điều lệ 2.814,4 tỉ đồng và gần 1.900 lao động.

PVTrans - hành trình làm nên thương hiệu vận tải thủy uy tín  ​ - ảnh 1

Trong những năm qua, PVTrans đặc biệt chú trọng tới công tác quản trị doanh nghiệp, chủ động, bám sát những diễn biến của thị trường vận tải nội địa cũng như quốc tế để có những giải pháp quyết liệt, tiết giảm chi phí, rà soát, quản lý chặt chẽ việc mua sắm vật tư trang thiết bị, giảm bớt hạng mục nâng cấp sửa chữa chưa cần thiết, rút ngắn thời gian tiến độ sửa chữa tàu...

Với sự quan tâm hỗ trợ từ PVN, cùng sự hợp tác, phối hợp của các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, nhiều năm qua, PVTrans đã và đang triển khai tốt việc vận chuyển nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm dầu đầu ra cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất; vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu khí trên thị trường trong và ngoài nước; cho thuê tàu trên thị trường thế giới để khai thác tối đa năng lực đội tàu hiện có và tăng nguồn thu ngoại tệ.

Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài ngành. Năm 2019, năng lực cạnh tranh của PVTrans càng được nâng cao khi tiếp tục mở rộng hoạt động trên thị trường thế giới bên cạnh việc giữ vững thị trường vận tải thủy nội địa. PVTrans đã phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với hơn 70% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại khu vực Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, PVTrans đã tích cực đầu tư phát triển và trẻ hóa đội tàu khi thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp. Từ một vài con tàu ban đầu, đến nay PVTrans đã có đội tàu gồm 33 tàu với tổng trọng tải gần 1 triệu DWT, đa dạng về chủng loại. Bên cạnh đội tàu, PVTrans còn sở hữu các phương tiện vận tải đường bộ phục vụ cho hoạt động vận tải xăng dầu, LPG, CNG... khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải.

Với kết quả kinh doanh khả quan, tiềm năng và định hướng phát triển rõ ràng, bền vững, cùng với quản trị minh bạch, hiệu quả, cổ phiếu PVT đã được nhiều nhà đầu tư tổ chức quan tâm, nắm giữ và đánh giá cao. Ngoài cổ đông PVN nắm giữ 51% vốn điều lệ, PVTrans còn có khoảng 32% vốn điều lệ do các quỹ, tổ chức đầu tư nước ngoài nắm giữ dài hạn. PVTrans hiện là một trong số rất ít doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán và trong ngành dầu khí tăng trưởng liên tục 8 năm liên tục với tốc độ tăng trưởng bình quân 17%/năm.

Trong nhiều năm qua, PVTrans luôn được Vietnam Report (VNR) xếp hạng trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; được xếp hạng doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất liên tiếp trong các năm từ 2017 đến 2019. Năm 2019, PVTrans được VNR vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất (nhóm Midcap). PVTrans hai lần liên tiếp được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam các năm 2018 và 2019.

Lãnh đạo PVTrans chia sẻ, khi đã trải qua những thời khắc gian nan, những giai đoạn vất vả, khó khăn nhất, PVTrans đã tự tôi luyện, rèn giũa, tạo cho mình sự khác biệt nhất định. Đó là sự quyết liệt, tính trách nhiệm cao trong công việc, lấy hiệu quả, kết quả công việc làm thước đo chính, không né tránh trách nhiệm từ mỗi cá nhân. Đó là kỷ cương, tính tuân thủ cao, đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, tuân thủ các quy định, tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên.

Đó là sự đoàn kết của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ chủ chốt, từ đó lan tỏa tới CBCNV, trên dưới một lòng vì mục tiêu chung. Đó còn là khả năng chịu khó, chấp nhận vất vả, khó khăn mà không so bì thiệt hơn của tất cả các thành viên trong PVTrans. Đặc biệt, sự hỗ trợ và chỉ đạo của PVN là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa với PVTrans, giúp PVTrans có thêm nguồn lực, niềm tin và động lực để vượt khó.

Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, trong những năm tới, ngoài việc duy trì và giữ vững các thị phần truyền thống tại thị trường vận tải nội địa, PVTrans sẽ tập trung phát triển hàng loạt các lĩnh vực vận tải tiềm năng, trong đó phải kể đến các hoạt động: Vận tải dầu thô bằng tàu VLCC lớn nhất thế giới; vận tải khí bằng tàu VLGC và LNG; vận tải hóa chất cho các nhà máy hóa dầu; vận tải than và hàng rời cho các nhà máy điện...

Thế mạnh về thương hiệu uy tín, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực quản trị vận tải biển sẽ là những lợi thế không nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh khác để PVTrans có thể tận dụng được các cơ hội nhằm trẻ hóa, nâng cao năng lực đội tàu và chiếm lĩnh thị trường, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp vận tải thủy hàng đầu tại Việt Nam.

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.