Startup (doanh nghiệp khởi nghiệp), khái niệm kì lân (unicorn) dùng để chỉ các start-up được định giá từ 1 tỉ USD trở lên.

 

Hiếm như… kỳ lân công nghệ ở Việt Nam

Tại Việt Nam, công ty cổ phần VNG hiện đang kỳ lân công nghệ duy nhất tại Việt Nam trong suốt 15 năm 2004-2019 (VNG được định giá 1 tỉ USD vào năm 2014 từ World Startup Report). Khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam dù được đánh giá có nhiều chuyên gia công nghệ giỏi và doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, song đáng buồn rằng chúng ta chưa hề có thêm "kỳ lân công nghệ” nào.

Kỳ lân công nghệ Việt: Giàu triển vọng, nhiều thách thức - ảnh 1

Sự khan hiếm kỳ lân tại Việt Nam trước hết xuất phát từ việc hạn chế về tầm nhìn của doanh nghiệp khởi nghiệp. Xây dựng và vận hành sản phẩm cũng là một thử thách không nhỏ, không chỉ đối với riêng start-up Việt mà còn với bất kỳ doanh nghiệp trẻ nào muốn để lại dấu ấn trong lĩnh vực công nghệ. Cuối cùng là sự tăng tốc, một giai đoạn còn khá mới mẻ và thiếu nhiều bài học kinh nghiệm từ thị trường trong nước.

Một nguyên nhân khác gây trở ngại cho sự ra đời của các “kỳ lân mới” đến từ việc các start-up trẻ khó tiếp cận nguồn vốn khi số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm ở các vòng sơ khởi đang hoạt động tại Việt Nam ít hơn con số 10.

Thương mại điện tử - miền đất hứa cho những tiểu kỳ lân triển vọng

Thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ mà rất nhiều doanh nghiệp công nghệ đang tập trung khai thác, đặc biệt tại Việt Nam. Một nhân tố nổi bật trong hướng đi này là Haravan - công ty công nghệ được đầu tư bởi Seedcom.

Theo BMI, tính đến năm 2017, giá trị thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam vào khoảng 120 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng hằng năm gần 10% trong giai đoạn 2012-2017. Với tốc độ phát triển phi mã của thương mại điện tử tại Việt Nam, đây đang là mỏ vàng được rất nhiều doanh nghiệp công nghệ quan tâm, và Haravan cũng không là ngoại lệ.

Kỳ lân công nghệ Việt: Giàu triển vọng, nhiều thách thức - ảnh 2

Các giải pháp mà Haravan cung cấp tập trung giải quyết bài toán kinh doanh của một doanh nghiệp khi tiến hành số hóa hoạt động bán lẻ. Nổi bật nhất phải kể đến nền tảng bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel giúp kết nối và tập trung quản lý hoạt động kinh doanh trên tất cả các kênh bán, giúp các thương hiệu bán lẻ: đồng bộ quản lý từ kênh thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng truyền thống. Hay mới đây nhất là bước tiến mạnh mẽ vào lĩnh vực quảng cáo - HaraAds, sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tạo và khởi chạy chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu.

Điểm khác biệt của hệ thống sản phẩm giải pháp này nằm ở chỗ, cách thức vận hành của chúng hướng đến việc tích hợp quản lý và điều khiển trên cùng một nền tảng, và trong tương lai thậm chí là chỉ cần “một nút chạm”, người kinh doanh có thể tìm thấy mọi thứ cần thiết để kinh doanh với nền tảng của haravan.

Kỳ lân công nghệ Việt: Giàu triển vọng, nhiều thách thức - ảnh 3

Bên cạnh tiềm năng sản phẩm, Haravan đang thể hiện sự bứt tốc mạnh mẽ trên lộ trình phát triển, hứa hẹn trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo tại Việt Nam trong 5 năm tới. Với tốc độ tăng trưởng ước tính 300%/năm. Kết năm đạt trên 50.000 người kinh doanh và doanh nghiệp tin dùng, trong đó có các doanh nghiệp đã được niêm yết như Vinamilk, Thiên Long…

Haravan đang đặt mục tiêu sẽ trở thành đơn vị số một tại Đông Nam Á trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ. Mới đây, doanh nghiệp này đã mở rộng thị trường sang Thái Lan và Philippines và đang có những tín hiệu rất khả quan khi hành vi mua sắm, phương thức kinh doanh của các nước này khá tương đồng với Việt Nam.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ