Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019 do MMA tổ chức ngày 31-5 vừa qua tại TP.HCM đã chào đón hơn 500 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn với 17 diễn giả trong nước và quốc tế cùng đến tham dự thảo luận và đưa ra những nhận định về xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0.

DATA - NGUỒN NHIÊN LIỆU CHO CỖ MÁY MARKETING

Với chủ đề “Architect the Future of Marketing” (Kiến tạo tương lai ngành tiếp thị), hội nghị có sự tham gia của nhiều “ông lớn” trong ngành. Điểm nhấn có thể kể đến là phần trình bày khai mạc của bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam với chủ đề “Tương lai của Marketing”.

Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019: Những dấu ấn đậm nét - ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam đã chia sẻ về chủ đề “Future of Marketing”.

Bà Vân chia sẻ: “Dữ liệu (data) là công cụ quan trọng trong việc đưa ra các quyết định của doanh nghiệp và hoạt động tiếp thị trong tương lai để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Đặc biệt trong bối cảnh mọi thứ ngày càng phức tạp hơn và mọi người ngày càng có nhiều nhu cầu hơn.”

Bà Vân cũng chỉ ra rằng dữ liệu chính là nguồn nguyên liệu thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu để cá nhân hóa, phù hợp và hữu ích hơn, đồng cảm hơn và phản hồi nhanh hơn cho người dùng. Để cỗ máy ấy sử dụng nguồn nguyên liệu tốt hơn, ba yếu tố quan trọng nhất là: tổ chức, con người và công nghệ. Đứng trước nhu cầu của người dùng ngày càng tăng cao, các nhà tiếp thị không ngừng thử nghiệm, cởi mở để học hỏi và đánh giá, đo lường các vấn đề trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa.

Bà Melissa Nguyễn - giám đốc giải pháp tiếp thị của Google tại Việt Nam và Thái Lan, dẫn chứng số liệu: có 38% người dùng smartphone xem video trên YouTube để nghiên cứu sản phẩm, 64% mong đợi nhận được thông tin phù hợp với ngữ cảnh và tình huống của họ.

Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019: Những dấu ấn đậm nét - ảnh 2Bà Melissa Nguyễn - giám đốc quốc gia về giải pháp khách hàng của Google tại Việt Nam và Thái Lan nhận định luôn có sự kết nối giữa offline và online.


Người tiêu dùng ngày càng ít kiên nhẫn hơn với sự tăng trưởng về việc truy cập tìm kiếm “near me” tăng gấp ba lần trong hai năm gần đây. Thêm vào đó, 98% doanh thu của các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam thu về từ việc bán hàng offline (ngoại tuyến). Tất cả điều đó đã chỉ ra rằng: việc mua hàng vẫn diễn ra ngoại tuyến (offline) nhưng các thông tin từ online (trực tuyến) sẽ dẫn đến quyết định của họ.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ KHẢ NĂNG ĐỊA PHƯƠNG HÓA: BÍ KÍP THÀNH CÔNG CỦA CỐC CỐC

Tại CEO-CMO Việt Nam 2019, bà Anastasia Zholobova đến từ Cốc Cốc đã chia sẻ trình duyệt này hiện đang nằm ở top 10 thế giới và chiếm 20% thị phần tại Việt Nam.

Bà chia sẻ: “5 công nghệ đằng sau sự tăng trưởng mạnh mẽ của Cốc Cốc bao gồm: trình duyệt (browser); tìm kiếm độc quyền (proprietary search); những tính năng đặc biệt được thiết kế riêng cho thị trường địa phương (tailor-made features for local market); nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI-based content offering) và nền tảng quảng cáo thông minh và tối ưu hoá (Ad platform)


Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019: Những dấu ấn đậm nét - ảnh 3

Bà Anastasia Zholobova - đại diện của Cốc Cốc.

Bàn về công nghệ đằng sau nền tảng do chính mình và đội ngũ xây dựng, bà Anastasia chia sẻ tất cả dữ liệu người dùng từ lịch sử tìm kiếm đến hành vi mua sắm đều được chuyển đến nển tảng quảng cáo với “cỗ máy” trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể đưa ra những dự đoán về hành vi của người dùng chính xác nhất, đồng thời phân khúc khách hàng khác nhau dựa vào chính hành vi của họ.

THỜI GIAN LÀ NHÂN TỐ QUAN TRỌNG NHẤT CHO QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Ông Rohit Dadwal, giám đốc MMA Việt Nam cũng đã mang đến cho người tham dự những nhận định về hành vi của người dùng hiện nay. Theo ông, nhận thức của não bộ con người rất nhanh, mất ít hơn ½ giây để nhận biết một quảng cáo trên điện thoại và họ hành động ngay sau đó.

"Ngoài ra, quảng cáo trên điện thoại cũng nắm bắt sự chú ý của người dùng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn so với quảng cáo trên máy tính. Sự tập trung này càng mạnh mẽ hơn với những thương hiệu nổi tiếng và với những quảng cáo sử dụng video," theo ông Rohit Dadwal.

Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019: Những dấu ấn đậm nét - ảnh 4

Ông Rohit Dadwal, managing director của MMA Việt Nam.

Ông Khôi Lê, đại diện Facebook tại Việt Nam cũng đưa ra các số liệu dẫn chứng thực tế và các giải pháp về phương thức kết nối trực tiếp với khách hàng (direct-to-consumer) nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả hơn dựa trên nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, ông Antoine De Carbonnel, đại diện của Go Jek cũng cung cấp thêm cho người tham dự các số liệu tăng trưởng của dịch vụ chia sẻ tại các quốc gia phát triển.

Thông tin về Diễn đàn Mobile Marketing – MMA Forum 2019, truy cập tại https://www.mmaglobal.com/forumvietnam2018

"Khi cảm thấy mọi thứ đều bất lợi cho bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược hướng gió chứ không phải xuôi theo chiều gió". ---- Doanh nhân Henry Ford

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác