Dự báo quy mô thị trường tài chính tiêu dùng sẽ chạm mốc 1 triệu tỉ USD vào năm 2019 này, các đại gia tài chính nước ngoài đang len lỏi ngày càng sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.  

Lotte Finance, một công ty con của Lotte Card vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau 6 tháng triển khai hoạt động kinh doanh. Sự kiện đánh dấu sự hiện diện của một trong những chaebol lớn của Hàn Quốc - Lotte trên lĩnh vực tài chính tiêu dùng Việt Nam.

Lotte Card là công ty tài chính phát hành thẻ tín dụng sở hữu mạng lưới dịch vụ và bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc. Lotte Card vào Việt Nam năm 2017 và thâm nhập thị trường bằng thương vụ chi 1.700 tỉ đồng mua lại toàn bộ bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank.

Đầu năm 2019, Shinhan Card thuộc tập đoàn Shinhan của Hàn Quốc cũng đã hoàn thành việc mua lại 100% công ty Tài chính Prudential Vietnam sau khi đã thâu tóm mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ Vietnam. Tổng giá trị cho thương vụ hơn 150 triệu USD, thời điểm đó mảng tài chính tiêu dùng của Prudential có thị phần 5,3% và xếp thứ 4 trên thị trường.

Tiềm năng của thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam ở quy mô gần 100 triệu dân, trong khi hơn một nửa dân số hiện chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng. Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước, ước tính quy mô thị trường tài chính tiêu dùng chiếm khoảng 23,7% quy mô GDP năm 2018, tăng từ mức 8,46% của năm 2014.


Thị trường tài chính tiêu dùng triệu tỉ đô hấp dẫn “đại gia” ngoại - ảnh 1

 Thay đổi thị phần tài chính tiêu dùng năm 2018 so với 2017. Nguồn: FiinGroup

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, tính đến cuối năm 2018, dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt khoảng 1,4 triệu tỉ đồng, tăng gần sáu lần mức của năm 2012 và chiếm hơn 19% tổng dư nợ của nền kinh tế. Riêng mức dư nợ của các công ty tài chính tiêu dùng tương đương 110.000 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 8%.

Sự cạnh tranh đang dần làm thay đổi thị phần giữa các nhà cung cấp mặc dù thị trường vẫn đang chịu sự chi phối bởi tốp ba công FE Credit, Home Credit, HD Saison. Sau khi có thêm cổ đông mới đến từ Nhật, Shinsei, Mcredit - công ty tài chính thuộc ngân hàng Quân đội đã hoạt động dưới tên mới MB Shinsei từ năm 2016. Hai năm qua thị phần Mcredit tăng lên nhanh chóng, theo báo cáo của FiinGroup, nhờ tập trung vào các khoản vay tiền mặt, Mcredit tăng trưởng đến 254% năm 2018, đưa thị phần lên 5,2% - từ mức 1,7% của năm 2017.

Thị phần của tốp 4 công ty lớn nhất đang giảm nhẹ, trong khi miếng bánh của các công ty nhỏ hơn đang lớn thêm: Mirae Asset từ 1,7% của năm 2017 tăng lên 3,1% của năm 2018; Toyota Finance Services từ 3,8% lên 5,2%; JACCS từ 1,7% lên 2%...

Các chuyên viên phân tích cũng chỉ ra các công ty tài chính tại Việt Nam đang phân thành hai nhóm rõ rệt với chiến lược khác nhau. Một nhóm có mục tiêu rõ ràng trong việc gia tăng thị phần, lợi nhuận bất chấp rủi ro, nhóm còn lại tập trung vào chất lượng tài sản và vốn, với hệ khách hàng riêng biệt. Về mức độ cạnh tranh, các bên đều tăng cường hoạt động nhưng các dịch vụ sản phẩm gần như giống nhau.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL