Làm thế nào những YouTuber chưa ai biết đến lại là những người kiếm tiền nhiều đến thế, leo lên những bảng xếp hạng nổi tiếng trên thế giới, có những buổi biểu diễn bán sạch vé, phỏng vấn được các bộ trưởng và ngay cả tổng thống? Làm thế nào họ có thể tạo dựng danh tiếng lúc ban đầu?

Streampunks – Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông - ảnh 1

Streampunks – Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông do Robert Kuncl & Maany Peyvan chấp bút.

Những câu hỏi này sẽ được dần trả lời trong cuốn sách Streampunks – Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông do Robert Kuncl & Maany Peyvan chấp bút. Cuốn sách trình bày cách mà YouTube và những nhà sáng tạo (creator) thay đổi ngành truyền thông hiện nay ra sao, và đưa ra những bí quyết để một tay mơ với khát vọng phát triển sự nghiệp của mình nhờ vào nền tảng YouTube có thể học hỏi.

Từ “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Dưới ngòi bút của Robert Kyncl (giám đốc kinh doanh YouTube) và Maany Peyvan (chuyên viết các nội dung truyền thông xã hội), cuốn sách bắt đầu kể lại sự kiện từ năm 2007, khi chàng thanh niên Tyler Oakley nhập học đại học Michigan. Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên YouTube và chia sẻ tới một vài người bạn.

Vài năm sau đó, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”, với kênh YouTube của anh có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT. Tyler trở thành “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội.

Giờ đây, nền tảng YouTube có 2 tỉ người dùng hàng tháng, 5 tỉ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập niên hoạt động, YouTube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền phát triển và khai thác nội dung truyền thông trước đây. YouTube cũng định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng, thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Cuộc “cách mạng” thực sự cho ngành truyền thông mà YouTube tạo ra nằm ở tính chất “dân chủ hóa” trong sáng tạo và phân phối nội dung: quyền lựa chọn nội dung nằm ở người dùng, và bất cứ ai cũng có thể sản xuất nội dung, cung cấp, chia sẻ trên nền tảng này.

Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ. “Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng.”

Khái niệm “Streampunks” không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của YouTube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp.

Ví dụ như Patreon với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do mà họ yêu thích; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber - Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng YouTube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu).

Năm 2019 được xem là năm của influencer marketing, và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Khả năng sáng tạo nội dung độc đáo của mỗi người là một công cụ quan trọng của mỗi nhãn hàng và thương hiệu. Việc tìm hiểu căn cơ cách mà các nền tảng xã hội, trong đó có YouTube đang vận hành như thế nào, là một cách hữu hiệu để mỗi cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng này trong công việc kinh doanh hay cuộc sống của mình.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 85 tháng 6.2020

 Số 85 tháng 6.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT NĂM 2020

    Danh sách lần thứ tám xuất hiện nhiều công ty kinh doanh ở thị trường nội địa.

  • - KHI TỈ PHÚ THÉP KINH DOANH NÔNG NGHIỆP

    Tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam có năm khởi sắc với nhánh kinh doanh nông nghiệp.

  • - TÌM SỨC BẬT MỚI

    Công ty Bột giặt LIX xây dựng chuỗi sản phẩm thương hiệu riêng sau thời gian sản xuất hàng gia công.

  • TAY ĐUA BỀN BỈ

    Domesco nắm bắt cơ hội xuất khẩu thiết bị y tế trong dịch bệnh

  • TRỞ VỀ QUÊ NHÀ

    Sau thời gian phát triển thị trường xuất khẩu, Vicostone củng cố thị trường trong nước

  • XOAY CHUYỂN TRONG DỊCH BỆNH

    Sau khi khi tê liệt, ngành du lịch khởi động lại, bắt đầu với thị trường nội địa

  • GIỮA DÒNG SÓNG DỮ

     Tóm lược lược thuật chia sẻ của lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long trong buổi tọa đàm Giữa dòng sóng dữ

  • TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ 2020 HẬU COVID-19
  • TỈ PHÚ THẾ GIỚI