Khi ưu tiên an toàn và để nhân viên được làm việc tại nhà, doanh nghiệp vẫn rất cần phải đảm bảo công việc không bê trễ. Sau đây là những phương thức lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ cần khi tái định nghĩa lại khái niệm “giao tiếp”, nhất là các công ty từ trước đến giờ chưa từng áp dụng chính sách làm việc tại gia.

Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ duy trì năng suất khi làm việc tại nhà? - ảnh 1

Khi các cuộc gọi điện, tin nhắn hay các cuộc họp trực tuyến bắt đầu thay thế tương tác thực, việc giao tiếp có thể trở nên phức tạp hơn nhiều cho cả lãnh đạo và nhân viên. Ảnh: Getty Images. 

Khi vẫn còn làm việc tại các văn phòng và cửa hàng, mọi thứ luôn trong tầm nhìn và dễ tiếp cận. Lãnh đạo luôn có thể ghé ngang phòng làm việc của nhân viên để đưa tin hay tập hợp nhóm cho một cuộc họp khẩn. Thậm chí ngôn ngữ cơ thể cũng được xem là phương tiện giao tiếp tại công sở.

Nhưng khi các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn hay các cuộc họp trực tuyến bắt đầu thay thế tương tác thực, việc giao tiếp có thể bị chậm lại, ngắt quãng và mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều cho cả lãnh đạo và nhân viên. Vì vậy để đảm bảo nhóm nhân viên của mình cảm thấy luôn nhận được thông tin xác thực và đầy đủ, người lãnh đạo nên thực hiện những điều sau:

Vạch ra ranh giới. Thiết lập lịch trình làm việc cho thể thúc đẩy nhân viên làm việc đúng giờ khi phòng khách của họ biến thành văn phòng. Thay vì sử dụng tin nhắn, hãy ưu tiên dùng các ứng dụng dành riêng cho công việc để nhân viên vẫn giữ được sự riêng tư sau khi kết thúc thời gian làm việc trong ngày.

Đặt kỳ vọng rõ ràng. Hãy làm rõ các dự án cần ưu tiên, thời gian làm việc và cả hạn chót cần tuân thủ. Việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cả nhóm nhân viên cùng đi về một hướng.

Gọi điện thoại khi cần trao đổi 1-1. Hãy bỏ qua việc giao tiếp bằng công nghệ và gọi điện trực tiếp khi muốn cùng một nhân viên bàn bạc về một vấn đề nào đó. Khi trò chuyện trực tiếp qua điện thoại, bài toán sẽ nhanh chóng được giải quyết và tránh rủi ro các tin nhắn và email bị lờ đi.

Tái định nghĩa "trường hợp khẩn cấp". Khi làm tại nhà, việc trả lời cuộc gọi, email hay tham gia các nhóm chat liên quan tới các dự án khẩn có vai trò rất quan trọng. Việc nhanh chóng phản hồi sẽ giúp gỡ bỏ cảm giác bất an của nhân viên khi không thể nhìn mặt đồng nghiệp và cho biết trưởng nhóm vẫn đang theo sát công việc của nhân viên.

Dành thời gian cho kết nối ảo thời gian thực. Thay vì những đoạn chat để bắt đầu ngày làm việc, hãy truyền động lực cho nhân viên bằng một video thăm hỏi. Những mệnh lệnh trực tuyến sẽ không so sánh được với cảm giác an tâm khi cảm nhận được cấp trên vẫn đang xuất hiện mỗi ngày để giám sát nhân viên.

Hãy cảm thông. Khi nhân viên làm việc tại nhà trong mùa Covid-19 cũng đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với nhiều thứ dễ gây xao lãng và gián đoạn các cuộc nói chuyện trực tuyến: con cái, thú cưng, tiếng ồn của các thiết bị lau dọn nhà cửa... Hãy hít thở sâu, nhắc lại với bản thân và các nhân viên viên rằng mỗi người trong công ty đều đang cố gắng hết sức để có môi trường làm việc phù hợp. 


Đọc thêm>>>
3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Làm việc từ xa không chỉ là chiến lược riêng mùa dịch bệnh
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020
Xử lý khủng hoảng truyền thông: Doanh nghiệp phải hiểu môi trường số
 Tại sao lãnh đạo chính là thông điệp với nhân viên thời khủng hoảng?

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE