TÌM KIẾM CHẤT ÂM CHÂN THỰC

ThivanLabs, thương hiệu audio do hai kỹ sư điện tử Việt Nam sáng lập, đã có ba năm hiện diện ở Đức qua đại lý phân phối chính thức sau 10 năm hoạt động.

ĐẶNG THƯ - ẢNH: DANNY BACH
ThivanLab và hành trình tìm kiếm chất âm chân thực - ảnh 1

rong căn phòng rộng 30m² tại hẻm nhỏ đường Trường Sa, quận 3, TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Thi, đồng sáng lập ThivanLabs, trong trang phục quần jean áo polo, tay trái điều khiển bộ giải pháp, tay phải chạm điện thoại, thử các thiết bị âm thanh qua ca khúc trên YouTube. “Một thiết bị âm thanh tốt là phải truyền tải âm nhạc đúng, và khi đó, thiết bị có thể chơi tốt tất cả các thể loại nhạc, người nghe có thể thưởng thức nhiều giờ đồng hồ liên tục với âm thanh chi tiết, tinh tế và chân thực,” ông Thi nói về triết lý âm thanh của mình.

Trên bàn làm việc của ông Thi, tạp chí, sách nghiên cứu về điện thanh xếp ngay ngắn cùng giấy chứng nhận Eros-9 Anniversary cho giải sản phẩm tốt nhất năm 2019 của LP – tạp chí chuyên ngành âm thanh của Đức trao hồi tháng 5 cho ThivanLabs. Thành lập hãng từ năm 2008, hai kỹ sư điện tử Nguyễn Hoàng Thi và Nguyễn Anh Văn bắt đầu với ampli đèn sau khi sản phẩm đầu tay được giải nhì cuộc thi thiết kế ampli đèn điện tử công suất lớn VNAV Sumo Contest cùng năm. “Anh em động viên làm, đơn hàng nhiều quá, thế là lập ThivanLabs,” ông Thi chia sẻ việc thành lập công ty xuất phát từ phong trào DIY (Do It Yourself) – tự làm sản phẩm âm thanh trên thế giới. Mong muốn tạo ra những sản phẩm nghe nhạc chất lượng cao cho người Việt, hai bạn đồng môn ở khoa Điện – Điện tử trường Đại học Bách khoa TP.HCM tiếp tục hành trình đam mê với máy đo, linh kiện và các công thức. Phải sau nhiều năm đầu tư vào trải nghiệm âm nhạc và âm thanh thực tế trên thế giới, ThivanLabs nhận ra mình… đã đi ngược.

“Công thức bất biến không thể áp dụng cho những gì chuyển động. Tái tạo âm thanh là phải đi từ âm nhạc, tự nhiên đến linh kiện điện tử chứ không phải từ linh kiện điện tử đến âm nhạc,” ông Thi nói.

Với hơn 20 năm nghiên cứu kỹ thuật điện thanh, hai nhà sáng lập ThivanLabs tập trung phát triển sản phẩm cho khách hàng tầm trung yêu thích âm thanh chất lượng cao. Chặng đường nghiên cứu kỹ thuật trên thế giới vốn không đơn giản, ở Việt Nam còn khó khăn hơn. “Phản ứng đối với thương hiệu audio Việt Nam ban đầu là không tin, đầy định kiến,” ông Thi nói. Thị trường Việt Nam khó, vậy làm thế nào ThivanLabs ra được thế giới và có được đơn đặt hàng từ Đức, thị trường khó tính về âm thanh?

ThivanLab và hành trình tìm kiếm chất âm chân thực - ảnh 2

Tháng 10.2015, trong lúc tìm kiếm các sản phẩm âm thanh qua Internet, ông Eckhard Derks, chủ sở hữu công ty TCG Handels GmbH (Đức) đã đặt hàng bộ loa Eros-9, 300B single-ended, ampli 811 single-ended và DAC X-Grand khi thấy triết lý của ThivanLabs: “không chỉ tạo ra các âm thanh tốt nhất mà còn sâu sắc, quyến rũ chạm tới cảm xúc người nghe.” Tháng 4.2016, Eckhard Decks gửi các sản phẩm đến 10 đại lý khắp nước Đức để giới thiệu và xin phản hồi. Chỉ sau hai tháng, tất cả các đại lý đã đặt hàng sản phẩm. TCG Handels GmbH ký hợp đồng làm đại diện phân phối chính thức các sản phẩm của ThivanLabs tại Đức ngay từ đơn hàng đầu tiên. Ông Eckhard Derks đã phát biểu đầy cảm thán trên tạp chí online Fidelity rằng “Kleenex (hãng khăn giấy nổi tiếng thế giới) đã ở đâu khi ta cần?” 30 năm nghe nhạc, người-chuyên-săn-lùng-sản-phẩm-mới ấy đã không ngăn được cảm xúc dâng trào khi nghe bộ loa Eros-9 phiên bản đầu 

tiên của ThivanLabs và gọi các âm thanh từ bộ loa này với nhiều mỹ từ “quyến rũ, thu hút, chuyển tải một cách dễ dàng các không gian âm nhạc và tất cả các sắc thái cảm xúc, tâm trạng, từ an ủi, hào hứng, hoành tráng, la hét, thì thầm hay rầm rầm”. Đầu năm 2019, tạp chí LP đăng bài nhận xét đôi loa Eros-9 Anniversary (phiên bản kỷ niệm 10 năm thành lập, đã chỉnh sửa sau bộ loa Eros-9) có các tiêu chuẩn kỹ thuật rất tốt, độ nhạy 99 db và độ méo hài (càng thấp, tính trung thực âm thanh càng cao) thấp nhất trong tất cả các loa đăng trên tạp chí. Các tạp chí khác như hifitest.de, Stereo cũng có bài nhận xét sản phẩm, thậm chí diễn đàn của người chơi âm thanh Kellerkind Audioforum (Đức) mở chuyên mục tìm hiểu về ThivanLabs.

Eros-9 Anniversary cũng như S3 – đứa con mới chào đời năm 2019 là những đại diện điển hình cho triết lý thiết kế tinh giản kỹ thuật của ThivanLabs. “Bước đầu mình dùng 10 linh kiện điện tử, bớt dần còn 1 mà vẫn hay,” ông Thi nói. Như nhiều thương hiệu loa nổi tiếng thế giới áp dụng trong các dòng loa cao cấp nhất, S3 sử dụng phân tần bậc một. Loa treble sử dụng một linh kiện tụ điện duy nhất và loa trung trầm sử dụng một cuộn cảm duy nhất. Việc này hạn chế tối đa những rào cản của quá nhiều các linh kiện điện tử sử dụng cho phân tần trên đường truyền tín hiệu âm thanh phát ra loa, giúp khai thác hiệu quả nhất độ động của âm thanh. Toàn bộ năng lượng được sản sinh từ ampli sẽ truyền thẳng đến loa, thoát ra ngoài một cách toàn diện. S3 có độ nhạy 90dB dễ phối hợp đa dạng từ các ampli bán dẫn đến ampli đèn công suất 7W trở lên. Các củ loa được điều chỉnh để có độ 

nhạy đồng nhất, đồng thời điểm cắt tần số tối ưu nhằm hạn chế sử dụng linh kiện và cân bằng các dải tần, đã phát huy triệt để phân tần bậc một đến âm thanh của cặp loa. Không chỉ riêng S3 và Eros–9 Anniversary, tất cả loa của ThivanLabs đều có độ nhạy hơn 90dB.

Ngoài sản phẩm loa, hãng Dynamikks của Đức đánh giá cao âm thanh của Ampli 211 Gold Single-ended và 811/572 Single-ended của ThivanLabs và gọi các trình diễn cùng với các sản phẩm loa của hãng này là “sự kết hợp hoàn hảo”. Hiện tại, Dynamikks đã thêm các ampli đèn ThivanLabs trong hệ thống sản phẩm hãng phân phối và bán lẻ tại Đức và châu Âu.

ThivanLab và hành trình tìm kiếm chất âm chân thực - ảnh 3

Công nghệ phức tạp, chất lượng âm thanh thường đi kèm với chi phí cao. Riêng ThivanLabs muốn đưa âm nhạc tới nhiều người và tập trung vào thị trường tầm trung nên để mức giá vừa phải. Diễn đàn Kellerkind Audioforum đã so sánh cặp loa Eros–9 Anniversary trị giá 3.800 euro với cặp loa Tannoy Westminster của Anh Quốc trị giá hơn 20.000 euro. Ông Phan Ngọc Linh, giám đốc công ty Lovely Kid – một người chơi âm thanh lâu năm cho rằng mình đã có món hời lớn khi đầu tư cả bộ giải pháp “có tính hoàn thiện rất cao” của ThivanLabs. Với giá thương mại này, công ty đã có hệ thống phân phối tại châu Âu và Mỹ, đồng thời đang thương thảo mở rộng phân phối sản phẩm tại Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và Campuchia. ThivanLabs chinh phục thị trường nước ngoài và tin thị trường ở Việt Nam theo đó sẽ mở rộng theo.

Vừa nghiên cứu thử nghiệm vừa chơi với đam mê, hai kỹ sư Thi và Văn, cùng đội ngũ nghiên cứu luôn có khoảng 6 – 7 sản phẩm chờ ra mắt trong phòng thí nghiệm. Giới bác sĩ, luật sư, kỹ sư là những đối tượng khách hàng của ThivanLabs “vì họ có nhiều câu hỏi kỹ thuật và chúng tôi trả lời bằng phương pháp biện chứng.” Đội ngũ của ThivanLabs, ngoại trừ thùng loa và vỏ ampli được thực hiện tại các xưởng khác, gồm tám kỹ sư nghiên cứu sản phẩm đồng thời thực hiện kỹ thuật. Ông Trịnh Hữu Đại, một người đã chơi âm thanh trên 10 năm nay, cho biết, cho đến thời điểm này, “ThivanLabs là thương hiệu Việt duy nhất sản xuất và thương mại hóa đầy đủ tất cả những thiết bị cần thiết trong một dàn âm thanh nghe nhạc cao cấp với hệ thống lắp đặt đơn giản.”

*Tạp chí Forbes Việt Nam, số 74, tháng 07.2019.