Chín tháng đầu năm nay nền kinh tế xuất siêu hơn 5,9 tỉ USD, trong tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 194,3 tỉ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước - theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm qua, 28.9.

Theo đó, mức xuất siêu 5,9 tỉ USD đến từ 5 mặt hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD và chiếm tỷ trọng hơn 59% tổng doanh thu xuất khẩu của chín tháng đầu năm.

Xuất siêu chín tháng gần 6 tỉ USD - ảnh 1

Đóng góp phần lớn vào tỷ trọng xuất siêu là ngành hàng điện thoại và linh kiện, tiếp tục dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu với giá trị 38,6 tỉ USD, chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhóm hàng điện tử - máy tính và linh kiện đóng góp 25,4 tỉ USD cho xuất khẩu, chiếm 13%. 3 nhóm ngành hàng tiếp theo là hàng dệt may, giày dép và máy móc - thiết bị - phụ tùng...

Tính theo cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 97,5 tỉ USD, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu; nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước đạt 74,8 tỉ USD, chiếm 38,5%. Nhóm hàng nông lâm sản đạt 15,8 tỉ USD, chiếm hơn 8% và nhóm thủy sản đạt 6,2 tỉ USD, chiếm 3,2%.

Khu vực xuất khẩu từ khu vực kinh tế trong nước tăng mạnh 16,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 59,6 tỉ USD nhưng tỷ trọng chiếm chỉ 30,7%. Khu vực đầu tư nước ngoài xuất khẩu gần 135 tỉ USD, tăng 5% và chiếm 69,3%. Số liệu cũng cho thấy tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực đầu tư nước ngoài.

Tỷ trọng các ngành hàng xuất khẩu 9 tháng đầu năm

Xuất siêu chín tháng gần 6 tỉ USD - ảnh 2

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 45 tỉ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường EU hơn 31 tỉ USD - giảm 0,7%, xuất sang Trung Quốc 27,8 tỉ USD, giảm 3,8%.

Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu chính tháng hơn 188 tỉ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Đến 91,4% tổng kim ngạch nhập khẩu tư liệu sản xuất với hai mặt hàng nhập khẩu chủ lực có giá trị trên 20 tỉ USD là điện tử - máy tính - linh kiện và máy móc - thiết bị - phụ tùng.

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,5 tỉ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 10,7 tỉ USD - tăng 12,6%; từ thị trường EU đạt 11 tỉ USD - tăng 10,3%; nhập từ thị trường ASEAN 24,1 tỉ USD, tăng 3,8%.  

Đọc thêm>>>
GDP 9 tháng đầu năm tăng trưởng kỷ lục của 10 năm
[Infographics] Xuất khẩu nông sản sáu tháng thất thu tỉ đô
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
Căng thẳng thương mại khiến DN phải xác định lại chuỗi cung
Nhân dân tệ hạ giá, nỗi lo nào cho hàng hóa Việt Nam?
Doanh nghiệp Việt trước thách thức chuỗi giá trị

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ