Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 1
Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 2

orbes Việt Nam: Chúng tôi tìm thấy một bộ truyện tranh gồm có bốn chương, mang tên "Sojitz Vietnam Story" kể về quá trình đầu tư và kinh doanh của Sojitz ở Việt Nam. Ông có thể kể lại hành trình đó từ ngày đầu đã diễn ra như thế nào? 


Ông Hironori Tateiri, tổng giám đốc Sojitz Việt Nam: Sojitz đã có một lịch sử phát triển lâu dài tại Việt Nam. Sojitz cùng các công ty phương Tây là những doanh nghiệp đầu tiên thiết lập văn phòng liên lạc tại Hà Nội từ năm 1986 trong giai đoạn Đổi Mới. Sau đó, từ năm 1993, ngoài ngành kinh doanh gỗ dăm, Sojitz đã đi tới nhiều cơ hội kinh doanh khác như sản xuất phân bón, phát triển khu công nghiệp, năng lượng. Từ giữa những năm 2000, Sojitz mở rộng vào lĩnh vực sản xuất bột mì và thức ăn chăn nuôi, phân phối thực phẩm và phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi. Trong năm nay, Sojitz cũng đã mua lại công ty giấy Sài Gòn, nhà sản xuất giấy tiêu dùng hàng đầu. Thương vụ mới nhất, Sojitz đã chi 35 triệu đô la Mỹ để mua lại 10% cổ phần tại tập đoàn PAN. Chúng tôi có một vài sáng kiến nhắm vào thị trường tiêu dùng có mức thu nhập đang trên đà gia tăng của Việt Nam.

Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 3

Forbes Việt Nam: Ông vừa nhắc đến việc Sojitz chi 35 triệu đô la Mỹ mua 10% cổ phần PAN. Đâu là những lý do đưa Sojitz đến với thương vụ triệu đô này?

Ông Ichiro Kawano, giám đốc mảng thực phẩm và nông sản, Sojitz Việt Nam: Chúng tôi đầu tư vào PAN và muốn đưa công nghệ Nhật Bản kết hợp với nền tảng sẵn có của PAN và cũng tận dụng mạng lưới toàn cầu của chúng tôi để phân phối sản phẩm của PAN. Chúng tôi cũng có thể cung cấp sản phẩm cho PAN và bằng cách này, Sojitz muốn hình thành hoạt động kinh doanh mới, tối đa hóa sự hợp tác giữa hai công ty tại Việt Nam. Sojitz cũng sẽ tạo thêm việc làm trong ngành thực phẩm, củng cố hoạt động tại Việt Nam và thúc đẩy mở rộng kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài, nhằm không chỉ đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực Đông Nam Á, mà còn là nhu cầu của Việt Nam đối với sản phẩm từ các nước phát triển. Ngoài Việt Nam, Sojitz còn tập trung đầu tư vào các thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippines trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm.

Forbes Việt Nam: Trước khi đầu tư vào PAN, Sojitz cũng có một dự án sản xuất gạo chất lượng. Có phải Sojitz đang chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm ở Việt Nam?

Ông Ichiro Kawano: Chúng tôi cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Chúng tôi bắt đầu từ sản xuất, trồng trọt rau quả và trái cây. Chúng tôi thấy có cơ hội mở rộng kinh doanh để phát triển đầy đủ chuỗi giá trị ở Việt Nam.

Thông qua khoản đầu tư vào PAN, chúng tôi muốn thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực thực phẩm tại đất nước các bạn và muốn tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện chất lượng, an toàn thực phẩm thông qua hợp tác với các công ty như PAN. Chúng tôi cũng cho rằng những khoản đầu tư vào PAN sẽ giúp chúng tôi có điều kiện thiết lập chuỗi giá trị trong ngành thực phẩm.

Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 4

Forbes Việt Nam: Tập đoàn PAN có rất nhiều dòng sản phẩm như giống cây trồng, nước mắm, thủy sản... Vậy đâu là sản phẩm mà ông đánh giá là tiềm năng?

Ông Ichiro Kawano: Tôi cho rằng các công ty mà PAN mua lại đều có tiềm năng và chúng tôi muốn tập trung vào các sản phẩm đặc trưng và là thế mạnh của Việt Nam, ví dụ như cá tra. Đây là một loài cá đặc trưng ở Việt Nam, theo tôi, chiếm khoảng 90% thị trường cá tra của thế giới. Không có quốc gia nào có thể đạt được quy mô sản lượng, chất lượng và công nghệ nuôi trồng cá tra như Việt Nam.

PAN cũng sở hữu Fimex và Vinaseed, đều là những công ty lớn trong ngành thủy sản và giống cây trồng. Chúng tôi đã kinh doanh phân bón tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Vì vậy chúng tôi am hiểu các kênh phân phối và sản phẩm phân bón, nhưng chúng tôi vẫn phải luôn học hỏi khi hợp tác với Vinaseed. Những công ty nhỏ cũng rất có tiềm năng và chúng ta có thể mở rộng quy mô bằng cách hợp tác cùng nhau.

Một công ty con của họ là Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (ABT), tuy không quá lớn nhưng họ lại chú trọng quản lý chất lượng nghiêm ngặt, phát triển những sản phẩm giá trị gia tăng và gia tăng năng suất bằng khả năng công nghệ của họ.



Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 5

Forbes Việt Nam: Lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam có nhiều thách thức và đòi hỏi phải đầu tư lâu dài. Cùng với PAN, Sojitz dự định sẽ giải quyết bài toán gì của ngành nông nghiệp?

Ông Ichiro Kawano: Chúng tôi nhận thấy ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng và bản thân đất nước các bạn cũng đang thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Việt Nam có đất đai màu mỡ, có thể trồng nhiều loại cây trồng khác nhau và đây là cơ hội tốt để tăng trưởng hơn nữa. Có thể sẽ phải mất một thời gian dài các khoản đầu tư mới đem về lợi nhuận.

Hợp tác với PAN, tôi nghĩ Sojitz có thể giúp đỡ phần nào, bằng cách cải thiện năng suất, thiết lập chuỗi giá trị thực phẩm, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng hay hệ thống phân phối. Chúng tôi có thể giúp đỡ bằng kiến thức và công nghệ từ Nhật Bản, điều đó cũng giúp chúng tôi có nhiều cơ hội tăng trưởng hơn trong ngành nông nghiệp và thực phẩm.



Forbes Việt Nam: Quay trở lại Sojitz Vietnam Story, sẽ ra sao nếu ông được viết tiếp câu chuyện trên từ 2018 trở về sau?

Ông Ichiro Kawano: Chúng tôi sẽ chọn thương vụ đầu tư vào PAN vì đây là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất. Một vài khoản đầu tư khác của chúng tôi bắt đầu từ con số không, nhưng lần này chúng tôi cố gắng tận dụng nền tảng hiện hữu mà PAN đã có được trong những năm qua. Khoản đầu tư này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho chúng tôi thiết lập hoạt động kinh doanh mới nhanh chóng hơn, quy mô lớn hơn, thay vì bắt đầu từ đầu. 


Vì sao Sojitz đầu tư vào PAN?  - ảnh 6