Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, đến năm 2020, giá trị của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 58,2 nghìn tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2017.

Đô thị hóa cùng với sự phát triển của internet, thu nhập bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế là những yếu tố khiến cho thương mại điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam. 

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo đạt 2,5 tỉ đô la Mỹ năm 2020 - ảnh 1

Giá trị thị trường thương mại Việt Nam theo dự báo của công ty phân tích thị trường Euromonitor.

Nếu như giá trị thương mại điện tử trong năm 2012 mới chỉ đạt gần năm nghìn tỉ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên gấp năm lần và đạt mức 25,7 nghìn tỉ đồng, theo số liệu của Euromonitor. Với tốc độ tăng trưởng trung bình vào khoảng 33%/năm, dự kiến giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỉ đồng trong năm 2022, tương ứng với khoảng 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Trần Ngọc Thái Sơn, giám đốc điều hành Tiki, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam nhận định, thương mại điện tử Việt Nam hiện tại vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Ông so sánh thương mại điện tử Việt Nam như một chiếc laptop nằm trong căn phòng của thị trường bán lẻ.

Thống kê của Euromonitor bao gồm doanh số trên internet và từ những thiết bị như điện thoại di động hay máy tính bảng. Doanh thu từ các công ty thương mại điện tử và từ các công ty bán lẻ có kênh bán hàng trực tuyến.

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo đạt 2,5 tỉ đô la Mỹ năm 2020 - ảnh 2

Những cái tên lớn trong cuộc đua thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam phải kể đến như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo.

Theo dự báo của danso.org, đến năm 2020, dân số thành thị của Việt Nam sẽ ở mức 36,4% và tăng lên thành 41,6% vào năm 2030. Tăng trưởng kinh tế cũng là động lực của thương mại điện tử. Tính riêng sáu tháng đầu năm 2018, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã trên 7%. 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC