Dân số trẻ với mức thu nhập đang tăng theo tăng trưởng kinh tế đang biến lĩnh vực tài chính tiêu dùng của Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn các dòng vốn từ các tổ chức tài chính nước ngoài.

Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) mua lại Techcom Finance trong một thương vụ M&A trị giá 1.700 tỉ đồng vào tháng 10.2017. Shinsei Bank (Nhật Bản ) hồi tháng 9.2017 cũng đã mua lại 49% vốn công ty tài chính MB Shinsei từ Ngân hàng quân đội (MB). Trong khi đó, Shinhan Bank đang mở rộng mảng bán lẻ thông qua việc mua lại mảng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam.

FE Credit, công ty chuyên về cho vay tiêu dùng của VP Bank, đã huy động được 200 triệu đô la Mỹ từ các định chế tài chính nước ngoài, gồm có Credit Suisse, Deutsche Bank trong năm qua. HD Saison, công ty do HDBank nắm 51% vốn và Credit Saison (Nhật Bản) nắm 49%, cũng đã tăng vốn điều lệ từ 550 tỉ đồng lên 800 tỉ đồng từ đầu năm 2017.

Tăng trưởng tài chính tiêu dùng tại Việt Nam hấp dẫn vốn nước ngoài - ảnh 1

Dân số trẻ với mức thu nhập tăng đang là động lực thúc đẩy mảng tiêu dùng của dịch vụ tài chính. (Ảnh: Trường Bùi)

Thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào dân số trẻ và thu nhập đang gia tăng, cùng với đó là xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống và khả năng tiếp cận với các khoản vay ngày một dễ dàng hơn.

Tín dụng tiêu dùng năm 2017 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 65%, vượt qua tăng trưởng 50,2% của năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng chung (khoảng 19%).

Thị trường tài chính tiêu dùng có không gian phát triển rất lớn, ông Johan Nyvene, tổng giám đốc công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) nói với Forbes Việt Nam.

Theo số liệu của Stoxplus, tổng quy mô thị trường tín dụng tiêu dùng năm 2016 đạt mức 960 nghìn tỉ đồng, trong đó nhóm công ty tài chính tiêu dùng, dù quy mô mới chỉ đạt 74 nghìn tỉ đồng, nhưng là nhóm có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm trở lại đây.

FE Credit, công ty tài chính nắm giữ hơn một nửa thị phần, hiện có khoảng 9.000 điểm thanh toán. Trong khi đó, số điểm thanh toán của HD Saison, công ty nắm giữ khoảng 13% thị phần của các công ty tài chính tiêu dùng, liên tục gia tăng, từ 1.200 điểm vào năm 2013 tăng lên khoảng 11.000 điểm tính tới cuối năm 2017.

Tiêu dùng, vốn là mảng tín dụng có lãi suất cho vay cao, cũng đang góp phần giúp các ngân hàng cải thiện mức thu nhập từ hoạt động cho vay, thường được thể hiện qua tỉ lệ thu nhập lãi cận biên NIM. Lĩnh vực tiêu dùng đang ngày càng gia tăng tỉ trọng trong tổng tín dụng, từ mức 12,3% trong năm 2016 tăng lên 18% trong năm 2017.

Theo công ty chứng khoán ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCBS), các ngân hàng tập trung vào bán lẻ có tỉ lệ NIM tăng so với năm trước đó. VIB có tỉ lệ NIM từ 1,04% trong giai đoạn chín tháng đầu năm 2016 tăng lên 2,89% trong chín tháng đầu năm 2017. VPBank cũng có mức tăng tỉ lệ NIM từ 8,01% lên 8,78%.

Siết chặt nhập khẩu, thâm hụt thương mại Mỹ vẫn tăng kỉ lục

Thâm hụt thương mại của Mỹ với hai đối tác hàng đầu là Trung Quốc và châu Âu đạt mức lần lượt 36,8 tỉ đô la Mỹ và 15,5 tỉ đô la Mỹ vào tháng 07.2018. Đây là mức tăng kỉ lục, bất chấp nỗ lực áp thuế nhập khẩu của chính quyền tổng thống Trump.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác