Event Tech Summit
Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 1

anish Chandra, 51 tuổi, ăn diện kiểu như kỹ sư ở thung lũng Silicon nhưng lại là CEO của một ứng dụng thời trang, kết hợp thắt lưng Louis Vuitton và áo sơ mi của Tommy Bahama với giày thể thao Adidas NMD. Chúng đều là các mặt hàng ông mua trên Poshmark, ứng dụng mua sắm trên mạng xã hội mà ông đồng sáng lập với Tracy Sun (hiện phụ trách mở rộng sang các thị trường mới), Gautam Golwala (CTO) và Chetan Pungaliya (giám đốc kỹ thuật). “Công việc đầu tiên của tôi làm về các cơ sở dữ liệu xây dựng cho chất bán dẫn của Intel và hiện nay, tôi giúp đàn ông và phụ nữ bán giày,” Chandra cho biết. “Chỉ có ở thung lũng Silicon, bạn mới có thể tiếp tục hành trình đó trong suốt 30 năm.”

Đó là một hành trình ngày càng sinh lợi, phần lớn là nhờ Poshmark, trong đó Chandra nắm giữ khoảng 15% cổ phần. Poshmark được thành lập từ bảy năm trước, là cách để phụ nữ kiếm được tiền từ việc mua sắm quần áo không ngừng của họ, một trang eBay chuyên buôn bán quần áo đã qua sử dụng. Hiện giờ trang này cũng bán cả quần áo mới, cùng với thị trường bán sỉ của riêng mình và các doanh nghiệp thời trang tự khởi nghiệp đang bán các dòng quần áo của riêng họ.

     Công ty đã tạo ra phân khúc thích hợp kiểu như dạo ngắm các mặt hàng trên điện thoại thay vì tự tìm mua mặt hàng mình cần như cách làm trên Amazon. Mọi người theo dõi các tủ quần áo ảo đầy đủ các mặt hàng đang được bán, thường là các sản phẩm đã qua sử dụng với một loạt các mặt hàng được mua sỉ và chia sẻ các sản phẩm mà họ thấy thú vị. Nó là mạng xã hội gồm 40 triệu người, gồm những người có sức ảnh hưởng và bạn bè của bạn, gần giống với Instagram hoặc Pinterest. Điểm khác biệt: Mọi thứ bạn thấy là để bán.

     Trong số 40 triệu người dùng đó, khoảng 5 triệu, tương đương 12,5%, cũng là người bán hàng trên ứng dụng. Poshmark, có trụ sở tại Redwood City, California, không lưu trữ hàng trong kho; người dùng của nó bán trực tiếp cho nhau. Theo phong cách của Etsy và eBay, ứng dụng này đã tạo ra nhóm doanh nhân quy mô nhỏ khởi nghiệp nhờ vào việc bán hàng trên Poshmark, cho dù đó là các đại lý chuyên nghiệp hay các tín đồ thời trang tự lập đã thiết kế và ra mắt nhãn hiệu quần áo riêng. Poshmark lấy hoa hồng 20% từ mỗi giao dịch và doanh thu dự kiến sẽ đạt 140 triệu đô la Mỹ trong năm 2018. Công ty có hơn 300 nhân viên và dự tính tuyển thêm 100 người, vẫn không có lãi khi tập trung vào việc mở rộng chuyên sâu hơn vào các danh mục mới (trang phục nam và trang điểm) và mở rộng ra thị trường quốc tế (Canada sẽ là nước đầu tiên). Poshmark đã huy động được 160 triệu đô la Mỹ tài trợ liên doanh với mức định giá gần đây là 625 triệu đô la Mỹ. Mức tăng trưởng doanh thu dự kiến của công ty đạt 70% năm 2017 (phù hợp với sự tăng trưởng từ năm 2016 đến 2017) đã đưa Poshmark lọt vào danh sách Công ty Khởi nghiệp Tỉ đô Tiếp theo của Forbes. 

     Poshmark chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường thương mại điện tử trị giá 600 tỉ đô la của Mỹ. Nhưng nhu cầu về quần áo giảm giá là rất lớn. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết, trong thực tế, chín trong số mười khách hàng mua hàng từ các cửa hàng giảm giá và 75% đang tìm nguồn giảm giá quần áo. Với việc bán lẻ trực tuyến tăng khoảng 4 tỉ đô la Mỹ mỗi quý, Chandra nghĩ cuối cùng đã đến lúc ông triển khai ý tưởng xây dựng mạng lưới mua sắm trên mạng xã hội.

Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 2
"Mục tiêu của chúng tôi là biến việc mua sắm thành trải nghiệm cá nhân, chứ không phải chỉ cá nhân hóa chuyện mua sắm." - CEO Manish Chandra của Poshmark.

     Công ty khởi nghiệp đầu tiên của ông, Kaboodle, vào năm 2005, là nỗ lực ban đầu của Chandra để kết hợp xã hội và mua sắm. Khi ra mắt, chủ đề của trang này là trang trí nhà. Là một dạng trang web “đánh dấu”, bên cạnh tính năng cơ bản trên các phiên bản trước đây của các trình duyệt Internet, Kaboodle giúp mọi người tổng hợp các đường dẫn mua hàng và chia sẻ với bạn bè. Kaboodle khá thành công: Chandra đã bán nó cho Hearst với giá 30 triệu đô la Mỹ trong năm 2007. Nhưng mua sắm trên mạng xã hội thực sự sẽ phải chờ đợi sự chấp thuận hàng loạt của các mạng xã hội.

     Poshmark là ý tưởng tiếp theo, được xây dựng dựa trên niềm tin của những người say mê văn hóa đại chúng rằng bạn có thể giới thiệu thời trang mới thông qua con người, chứ không phải qua thương hiệu. “Có lẽ tôi là một anh chàng 51 tuổi rất hợp với văn hóa đại chúng hơn là nhiều người nghĩ,” Chandra nói. “Tôi có thể cho bạn biết tin mới nhất về bài hát của Drake, nhưng có lẽ tôi không thể nói về những gì đang diễn ra trong mảng phần mềm doanh nghiệp.”

     Tuy nhiên, sự nghiệp của ông lại bắt đầu trong mảng phần mềm doanh nghiệp. Chandra lớn lên ở Ấn Độ và trong 15 năm đầu đời, cứ sau mỗi 2-3 năm ông lại chuyển chỗ ở theo người cha làm thẩm phán. Ông nộp đơn vào học viện Công nghệ Ấn Độ Kanpur để học ngành khoa học máy tính và là người cuối cùng được nhận vào lớp.

     Ông đã học thạc sĩ tại ĐH Texas ở Austin, tham gia một lớp nhảy dân gian Mexico thú vị. Sau khi tốt nghiệp năm 1989, ông đến Intel để làm về cơ sở dữ liệu. Ông làm ở đó một năm trước khi làm việc cho một loạt các công ty khởi nghiệp về cơ sở dữ liệu ở miền bắc California và lấy bằng M.B.A. từ UC Berkeley vào năm 1995.

     Tại trường mầm non của con gái, ông tình cờ gặp lại Pungaliya, người cùng làm việc với ông tại một công ty khởi nghiệp trước đó, và chia sẻ với ông ấy ý tưởng về Kaboodle. Hai người đã tìm người đồng sáng lập thứ ba để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, mỗi người hùn vốn 10 nghìn đô la Mỹ và ra mắt Kaboodle trong nhà xe của ông, đây cũng là nơi sau này Chandra khởi nghiệp Poshmark. Kaboodle mất một thời gian để có được chỗ đứng. Poshmark đã chứng minh được nó là một nguồn dễ bán hơn đối với các nhà đầu tư, ít nhất là lúc đầu. “Đó là một hành trình khác vì danh tiếng của tôi và tôi đã thoát ra thành công. Tôi đã có bản điều khoản đầu tư ngay cả trước khi tôi khởi sự kinh doanh,” Chandra nói.

Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 3

KHI THÀNH LẬP CÔNG TY VÀO NĂM 2011, Chandra muốn tập trung vào những người mua và bán riêng lẻ, cho dù họ là bà mẹ miền Trung Tây hay nhà tạo mẫu thời trang ở L.A. Thị trường đi theo xu hướng có lợi cho ông. Poshmark ra mắt với ứng dụng iPhone duy nhất vào thời điểm điện thoại di động bắt đầu thay thế máy ảnh và máy tính. Và vài năm sau Đại suy thoái, mọi người đang tìm cách để kiếm thêm ít tiền tiêu.

     Poshmark và nhóm các công ty khởi nghiệp khác, như đại lý bán lẻ xa xỉ RealReal và thị trường đồ cũ ThredUp, đã cố gắng tận dụng sự thay đổi trong quan điểm của người tiêu dùng. Cả hai đối thủ cạnh tranh đều tập trung vào hàng ký gửi kỹ thuật số, trong đó mọi người bỏ những thứ họ có và được trả tiền khi họ bán trực tuyến. Trong khi ThredUp và RealReal xử lý việc định giá và bán, Poshmark đã đi theo con đường của eBay, cho phép các cá nhân thực hiện việc bán hàng. “Đó là phân khúc khách hàng hoàn toàn khác,” James Reinhart, người sáng lập và CEO của ThredUp, cho biết.

     Sự khác biệt của Poshmark đang tạo nên một mạng xã hội không chỉ xoay quanh những người bạn biết mà còn kết nối những người có chung sở thích về trang phục giống bạn. Mọi người theo dõi nhau và chia sẻ cho nhau những danh sách mà họ thấy thú vị. Các sự kiện “mua sắm ảo trong thời gian thực” diễn ra hằng ngày trên ứng dụng cho phép mọi người duyệt một chủ đề nhất định, ví dụ như chỉ mua bốt ngắn đến mắt cá chân hoặc váy dạ hội. Mỗi danh sách có một phần bình luận cho bất cứ ai đặt câu hỏi về các mặt hàng được bán và người mua có thể yêu cầu người bán tạo kiểu bằng cách phối các sản phẩm từ tủ quần áo của họ với nhau.

Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 4

Manish Chandra (thứ ba từ trái) và đội của ông tại văn phòng Poshmark ở thành phố Redwood, California. Ảnh: Forbes.

Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 5

     Hầu hết các ông lớn ngành thương mại điện tử hiện nay đều theo phương thức: khách hàng dùng tính năng tìm kiếm để tìm mua mặt hàng mình cần. Tuy nhiên, con người không nhất thiết phải mua sắm như thế trong thế giới thực, thay vì xem qua ở cửa hàng hoặc hỏi bạn bè về những bộ quần áo dễ thương mà họ mặc. “Không nên để Amazon và Alibaba là lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng,” Hans Tung nói. Hans là đối tác quản lý tại GGV Capital và là nhà đầu tư ở cả Poshmark và Alibaba. Mua sắm thông qua trải nghiệm khám phá là phương thức hay nhất để thấy rõ sự khác biệt.

     Công ty có 1.000 người dùng vào năm 2012, những người này dành rất nhiều thời gian cho ứng dụng, họ mở nó ít nhất bảy lần một ngày, tổng cộng 20 đến 25 phút. Mọi người vẫn dành nhiều thời gian cho Poshmark, nhưng hiện giờ, hiển nhiên đã có đến hàng triệu người dùng. Sự tăng trưởng nhanh chóng gần như đã phá hủy công ty vào năm 2013 khi nó tăng trưởng gấp mười lần trong một năm. Giờ đây, sau khi mở rộng quy mô máy chủ của mình, Chandra bớt lo lắng về kỹ thuật – chuyển sang suy nghĩ làm thế nào có đủ lượng người mua và bán để cạnh tranh với eBay.

     Các doanh nhân như Suzanne Canon đều là phần phát sinh từ sự tăng trưởng Poshmark, và là nhân tố chính cho tương lai của nó. Người phụ nữ 39 tuổi ở Gainesville, Texas, bắt đầu bán quần áo đã qua sử dụng của mình trên ứng dụng vào tháng 12.2012. Sau khi bán hết tủ quần áo của mình, cô bắt đầu mua sỉ quần áo và bán lại chúng. Sau đó, cô ra mắt thương hiệu quần áo của riêng mình, Infinity Raine, cùng đối tác kinh doanh của cô, Tiffany Kroeger, và bắt đầu bán cho những người bán hàng khác trên Poshmark thông qua thị trường bán sỉ của công ty. Vào tháng tư, sau sáu năm, Canon đã trở thành người bán đầu tiên trên Poshmark đạt tổng doanh thu 1 triệu đô la Mỹ, và bộ đôi này đã mở cửa hàng bán lẻ truyền thống đầu tiên của họ tại Gainesville vào tháng năm. “Thật ra, đó là một điều may mắn, tất cả mọi việc cứ thế mà tiếp diễn, xuất phát từ việc cả hai chúng tôi đều cố bỏ bớt một số quần áo của mình," Canon nói. 

Poskmark dịch chuyển quần áo cũ thành thị trường thời trang 625 triệu USD - ảnh 6

Mục tiêu tiếp theo cho Poshmark: mở rộng chuyên sâu hơn vào trang phục nam, quần áo trẻ em, đồ ngoại cở và hàng hóa xa xỉ. Hiện giờ, cứ năm người dùng mới thì có một là nam giới và công ty đang chú ý đến các thị trường mới như trang điểm và trang trí nhà cửa. "Chúng tôi xem Poshmark như nền tảng thương mại trên mạng xã hội, nơi thời trang là sự khởi đầu,"Chandra nói, "nhưng chắc chắn không phải là mục tiêu duy nhất của chúng tôi."