Kế hoạch thu hút vốn đầu tư vào các công ty của Nhà nước vừa có thêm bước tiến cụ thể khi Petrolimex, doanh nghiệp Bộ Công thương nắm giữ 76% cổ phần, đã nộp hồ sơ niêm yết trên Sở GDCK HCM hôm 10/3.

Petrolimex, hiện đang chiếm tới một nửa thị phần bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam, đã đăng ký niêm yết 1,29 tỷ cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 12,9 nghìn tỉ đồng.

Hiện tập đoàn cũng đang quản lý mạng lưới bán lẻ xăng dầu với 5.200 cơ sở kinh doanh, chiếm 37% toàn quốc. Trong đó có 2.400 cửa hàng bán lẻ, còn lại là các đại lý.

Với mức giá giao dịch trên thị trường OTC hiện tại là 41.000, giá trị vốn hóa thị trường của Petrolimex ước tính trên 53.000 tỉ đồng, tương đương trên 2 tỉ USD.

Việc niêm yết là một phần trong kế hoạch thu hút vốn đầu tư vào các công ty của Nhà nước. Hiện nay, bộ công thương vẫn đang là cổ đông lớn nhất của Petrolimex với việc sở hữu gần 76% cổ phần. Đứng thứ hai là nhóm cổ đông chiến lược JX Nippon Oil & Energy Corporation với 8% cổ phần. Được biết, tập đoàn này cũng đang chiếm một nửa thị phần bán lẻ xăng dầu của Nhật Bản với hơn 100 năm kinh nghiệm.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2016 của Petrolimex, tổng doanh thu hợp nhất của tập đoàn là trên 123.000 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. chủ yếu do dầu thô thị trường thế giới mất giá. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 6.300 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của Chủ tịch HDQT Petrolimex, ông Bùi Bảo Ngọc tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào ngày 6/3 vừa qua, thì Petrolimex đang có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu kết hợp dịch vụ giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng đang có kế hoạch nghiên cứu, đầu tư phát triển năng lượng sạch và các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tập đoàn đặt mục tiêu trong năm 2017, sẽ đạt mức doanh thu trên 163.000 tỷ đồng, tăng trên 21% so với 2016 và lợi nhuận tăng tương ứng ở mức 10% so với 2016.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC