Các sản phẩm mới thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ngày càng khó khăn hơn để tiếp cận được khách hàng, theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel. 

Hai hãng sữa Việt Nam nằm trong tốp 8 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất là Vinamilk và TH Milk vừa cho ra mắt các sản phẩm sữa giàu dinh dưỡng như hạt óc chó, hay sữa tươi hữu cơ và các sản phẩm thức uống dinh dưỡng khác. 

Thị trường FMCG ngày càng có nhiều sản phẩm mới, đặc biệt trong ngành hàng chăm sóc cá nhân và thực phẩm đóng gói. Số liệu của Kantar Worldpanel cũng cho biết, trong năm 2017 có tổng cổng 5.796 sản phẩm mới thuộc ngành hàng này, bình quân mỗi ngày có 16 sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Con số này ba năm trước (2014) là 12 và năm năm trước (2012) là 10.

Ngành sữa và các sản phẩm từ sữa cũng đang chứng kiến cuộc đua các sản phẩm mới của các hãng. Tuy nhiên chi phí cho các hoạt động quảng cáo, nghiên cứu thị trường hay các hình thức khuyến mại của Vinamilk, doanh nghiệp sữa đứng đầu thị trường đang cho thấy mức giá đắt đỏ của tăng trưởng.

Năm 2017, lần đầu tiên Vinamilk cán mốc 10.000 tỉ đồng lợi nhuận. Để có kết quả đó, cứ mỗi ngày công ty chi 5,5 tỉ đồng cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường và 21 tỉ đồng cho các hình thức khuyến mãi.

Việc tiếp cận khách hàng của ngành hàng tiêu dùng nhanh đang ngày càng trở nên khó khăn với chi phí ngày càng cao.

Quý I.2018, Vinamilk chỉ tăng 0,4% doanh thu, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm 8,6%. Chi phí bán hàng, trong đó chủ yếu là chi phí quảng cáo, khuyến mại, nghiên cứu thị trường tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn, đạt trên 2.300 tỉ đồng chỉ trong một quý, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017.

“Cách đây hơn ba năm, tốp 20% sản phẩm mới trung bình tiếp cận được 11% hộ gia đình sau một năm tung ra. Nhưng đến nay, tốp 20% sản phẩm mới chỉ tiếp cận được 9% hộ gia đình” – báo cáo mới nhất về FMCG của Kantar Worldpanel nhận định.

Trong bốn tháng đầu năm, tại khu vực thành thị (đại diện là bốn thành phố trực thuộc trung ương) và nông thôn, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ngành hàng FMCG đã bắt đầu chững lại, chỉ còn 2,5% ở thành thị và 5,7% ở nông thôn. Mức tăng trưởng chung của toàn ngành trong năm 2018 ở vào khoảng 5%, Kantar Worldpanel dự đoán.

Ngành tiêu dùng nhanh: Sản phẩm mới tiếp cận khách hàng ngày càng khó - ảnh 1

  Tăng trưởng thị trường FMCG Việt Nam từ quý I.2015 đến bốn tháng đầu năm 2018 ở khu vực thành thị (trên) và nông thôn (dưới). 

Tại cả hai khu vực nông thôn và thành thị, các sản phẩm chăm sóc cá nhân có tốc độ tăng trưởng khả quan nhất, đạt lần lượt 12,6% và 7,2% về giá trị trong bốn tháng đầu năm 2018. Đáng chú ý, sữa và các sản phẩm từ sữa đang tiếp tục sụt giảm lượng tiêu thụ tại khu vực thành thị (giảm 3,1%) và chỉ tăng nhẹ ở khu vực nông thôn (tăng 3,1%).

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC