Thị trường có quy mô hơn bốn tỉ đô la Mỹ, theo Euromonitor, thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia.
Ngành sữa Việt Nam đang hấp dẫn những tay chơi lớn - ảnh 1

Thị trường sữa Việt Nam trở nên sôi động trong năm 2015, xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư có máu mặt nhảy vào sân chơi này: Nova Group, tập đoàn “mẹ” của Novaland, công bố hợp tác với Kerry Group đầu tư 50 triệu đô la Mỹ (giai đoạn một) sản xuất các sản phẩm sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em. Hai bên hợp tác theo hình thức xây dựng và quản lý trang trại bò sữa hiện đại tại Ireland, quốc gia có lợi thế cạnh tranh về sản phẩm sữa.

Vào tháng 10.2015, NutiFood giới thiệu sản phẩm sữa tươi - kết quả hợp tác giữa công ty này với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Trước đó hai công ty ký văn bản hợp tác phát triển dự án nông nghiệp tổng kinh phí công bố hơn 11.000 tỉ đồng. HAGL hiện đã có hơn 10 ngàn con bò sữa tại Gia Lai, NutiFood bao tiêu sản phẩm sữa.

Trong động thái táo bạo khác, sau khi nghiên cứu thị trường, tập đoàn TH quyết định đầu tư 500 triệu đô la Mỹ (giai đoạn một) phát triển dự án 45 ngàn con bò sữa theo công nghệ Israel tại Nga. TH hiện nay là tập đoàn có đàn bò sữa lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 45 ngàn con, nuôi theo công nghệ Israel tại Nghệ An.

Nhiều con số thống kê chỉ ra sức hấp dẫn của thị trường sữa Việt Nam. Theo ước tính Euromonitor, năm 2015 thị trường có quy mô hơn bốn tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 23%, cao hơn mức 20% của năm trước đó. Năm 2015, Vinamilk công ty đầu ngành sữa đạt lợi nhuận sau thuế 7.773 tỉ đồng trên tổng doanh thu hơn 40 ngàn tỉ đồng, tỉ lệ 20%.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư gián tiếp, rót vốn vào các công ty sữa: VinaCapital, Vietnam Opportunity Fund (VOF) và quỹ đầu tư Nhật, Daiwa PI Partners rót 45 triệu đô la Mỹ, sở hữu 70% cổ phần công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP); Tigar công ty thực phẩm Indonesia quan tâm tới việc rót vốn vào Hanoi Milk, doanh nghiệp mới được chấp thuận triển khai dự án trang trại nuôi 2.000 con bò sữa.

Kể cả những tay chơi ngoài ngành như tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng công bố rót 11 ngàn tỉ đồng xây dựng trang trại bò sữa. Hấp dẫn nhưng thị trường dự kiến sẽ cạnh tranh và thống trị bởi các tay chơi lớn.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC