Thị trường có quy mô hơn bốn tỉ đô la Mỹ, theo Euromonitor, thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia.
Ngành sữa Việt Nam đang hấp dẫn những tay chơi lớn - ảnh 1

Thị trường sữa Việt Nam trở nên sôi động trong năm 2015, xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư có máu mặt nhảy vào sân chơi này: Nova Group, tập đoàn “mẹ” của Novaland, công bố hợp tác với Kerry Group đầu tư 50 triệu đô la Mỹ (giai đoạn một) sản xuất các sản phẩm sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em. Hai bên hợp tác theo hình thức xây dựng và quản lý trang trại bò sữa hiện đại tại Ireland, quốc gia có lợi thế cạnh tranh về sản phẩm sữa.

Vào tháng 10.2015, NutiFood giới thiệu sản phẩm sữa tươi - kết quả hợp tác giữa công ty này với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Trước đó hai công ty ký văn bản hợp tác phát triển dự án nông nghiệp tổng kinh phí công bố hơn 11.000 tỉ đồng. HAGL hiện đã có hơn 10 ngàn con bò sữa tại Gia Lai, NutiFood bao tiêu sản phẩm sữa.

Trong động thái táo bạo khác, sau khi nghiên cứu thị trường, tập đoàn TH quyết định đầu tư 500 triệu đô la Mỹ (giai đoạn một) phát triển dự án 45 ngàn con bò sữa theo công nghệ Israel tại Nga. TH hiện nay là tập đoàn có đàn bò sữa lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 45 ngàn con, nuôi theo công nghệ Israel tại Nghệ An.

Nhiều con số thống kê chỉ ra sức hấp dẫn của thị trường sữa Việt Nam. Theo ước tính Euromonitor, năm 2015 thị trường có quy mô hơn bốn tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 23%, cao hơn mức 20% của năm trước đó. Năm 2015, Vinamilk công ty đầu ngành sữa đạt lợi nhuận sau thuế 7.773 tỉ đồng trên tổng doanh thu hơn 40 ngàn tỉ đồng, tỉ lệ 20%.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư gián tiếp, rót vốn vào các công ty sữa: VinaCapital, Vietnam Opportunity Fund (VOF) và quỹ đầu tư Nhật, Daiwa PI Partners rót 45 triệu đô la Mỹ, sở hữu 70% cổ phần công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP); Tigar công ty thực phẩm Indonesia quan tâm tới việc rót vốn vào Hanoi Milk, doanh nghiệp mới được chấp thuận triển khai dự án trang trại nuôi 2.000 con bò sữa.

Kể cả những tay chơi ngoài ngành như tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng công bố rót 11 ngàn tỉ đồng xây dựng trang trại bò sữa. Hấp dẫn nhưng thị trường dự kiến sẽ cạnh tranh và thống trị bởi các tay chơi lớn.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE