Mánh giao dịch tiền mã hóa - ảnh 1

ào một tối thứ ba ẩm ướt của tháng ba, khoảng 200 người chen chúc trong quán bar của Four Seasons Hotel ở San Francisco để thảo luận chủ đề nóng hổi về tài chính và công nghệ: tiền mã hóa. Bữa tiệc được tổ chức chỉ hai ngày trước đó, nhưng họ vẫn đổ xô đến, chủ yếu là đàn ông châu Á ở độ tuổi 20 và 30, mang theo iPhone X và những ý tưởng lớn về cách các đồng tiền kỹ thuật số có thể định hình lại tương lai và khiến họ giàu có. Họ bị hấp dẫn bởi cơ hội được gặp gỡ nhân vật chính của câu chuyện thành công qua một đêm mới nhất trong giới tiền mã hóa, FBG Capital của Bắc Kinh.

 Đối với đám đông, danh tiếng của FBG bắt nguồn từ việc biến 20 triệu đô la Mỹ thành 200 triệu đô la Mỹ trong một năm. Thực tế, mười tháng trước bữa tiệc này, nhóm các nhà giao dịch đứng sau công ty này còn chưa có tên cho công ty của họ. Hiện nay, công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital tại thung lũng Silicon nằm trong số các nhà đầu tư blue-chip của công ty và công ty là một trong những nhà quản lý tài sản mật mã lớn nhất ở châu Á. Họ đã thâm nhập Mỹ và đang tìm kiếm nhà đầu tư.

Cách tiếp cận của FBG có ba trụ cột: Đầu tư với tư cách nhà đầu tư mạo hiểm vào các thương vụ chào bán tiền mã hóa (ICO), giao dịch dựa trên tin tức và sự kiện bằng cách mua và bán token nhanh chóng, và quan trọng, khai thác các mối quan hệ nội bộ và quảng cáo rầm rộ để đảm bảo lợi nhuận.
Nhà sáng lập của FBG là Shuoji Zhou, 36 tuổi, lớn lên ở Diêm Thành, thành phố cấp tỉnh với bảy triệu người ở tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải vài giờ về phía bắc. Anh học toán ứng dụng tại đại học Khoa học & Công nghệ điện tử, ngôi trường cấp trung ở miền trung Trung Quốc, nhưng anh không đến đó để học. “Tôi nghĩ tình bạn là điều quan trọng nhất ở đại học. Tôi quên hết tất cả những gì đã học,” anh nói với Forbes từ phòng khách sạn ở San Francisco. FBG, viết tắt của Fintech Blockchain Group, có nhân viên ở New York, Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc. Cho đến gần đây, trụ sở chính của công ty từng là không gian làm việc chung ở Bắc Kinh. Website của nó có một trang duy nhất gồm logo và địa chỉ email.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Zhou làm tư vấn CNTT cho IBM tại Bắc Kinh và sau đó là Oracle, và vào năm 2014, anh dùng khoản tiết kiệm 10.000 đô la Mỹ để giao dịch bitcoin. Năm sau đó, anh rời Oracle để dành toàn thời gian giao dịch tiền mã hóa và tăng tiền lãi của mình lên gần 100.000 đô la Mỹ trong khoảng thời gian bitcoin tăng từ 270 đô la Mỹ lên 430 đô la Mỹ. Một trong những mánh của Zhou là tận dụng sự thiếu hiệu quả vốn có của thị trường mới. Anh thường có thể mua bitcoin trên một sàn giao dịch với giá 300 đô la Mỹ và bán với giá 301,50 đô la Mỹ, bỏ túi 1,50 đô la Mỹ mỗi đồng. Đối với bất kỳ ai có kết nối Internet nhanh và chút kỹ năng giao dịch, số tiền đó dễ kiếm.
Anh sớm gia nhập một nhóm các nhà giao dịch Trung Quốc có cùng chí hướng góp tiền chung. Vào đầu năm 2017, họ tích lũy được 20 triệu đô la Mỹ. Năm đó, khi cơn sốt ICO bắt đầu sôi sục, Zhou và các cộng sự giao dịch của anh là những người mua háo hức, đôi khi đầu tư nhiều hơn một bài nghiên cứu cùng những lời hứa xa xôi. Nhóm của anh đã rót hàng triệu đô la vào các dự án như Tron, Decentraland và MakerDAO.
Mánh giao dịch tiền mã hóa - ảnh 2
Cựu thành viên trong nhóm giao dịch của Zhou, Gordon Chen, mô tả phương pháp đầu tư ICO khác thường của FBG: Nghiên cứu kỹ đội ngũ sáng lập, theo dõi các phòng chat trên Telegram và nói chuyện với các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư, nhà đầu tư và các nhà lãnh đạo cộng đồng. Chen nói thêm việc thẩm tra ICO đòi hỏi anh phải di chuyển không ngừng để gặp gỡ các nhóm dự án tiền mã hóa. “Tôi chỉ ngủ ba hoặc bốn giờ một đêm trong tuần này,” Chen nói ở San Francisco vào tháng ba.
Quá trình đầu tư vô định hình của FBG, nơi những con số chính xác gần như không tồn tại, là điển hình trong thế giới tiền mã hóa và cho đến nay đã mang lại lợi nhuận lớn. Khoản đầu tư của doanh nghiệp vào OmiseGO, nền tảng tiền mã hóa tuyên bố sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính cho các đối tượng không sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhảy vọt 33 lần sau khi FBG mua đồng tiền ở mức 0,27 đô la vào giữa năm 2017. Doanh nghiệp mua token của Zilliqa, nền tảng đẩy nhanh các giao dịch tài chính, với giá khoảng 9/10 xu cho mỗi đồng. Năm nay, Zilliqa giao dịch ở mức 20 xu và hiện được bán với giá 6 xu, tương đương 567% lợi nhuận. Giống như các nhà đầu tư lớn khác vào tiền mã hóa, FBG đưa ra hình thức giảm giá “bán sớm” trong các thương vụ ICO với mức điều chỉnh 30%.
“Tôi xem FBG là một trong những đội ngũ đầu tư tài năng nhất trong lĩnh vực này,” Olaf Carlson-Wee, 29 tuổi, thiên tài tiền mã hóa đã xuất hiện trên trang bìa của Forbes vào ngày 27.7.2017, và là nhà sáng lập của Polychain Capital, quỹ tiền mã hóa lớn nhất ở Mỹ, với tài sản trị giá gần một tỉ đô la Mỹ. FBG nổi tiếng là phát hiện ra các dự án tiền mã hóa đầy hứa hẹn ở châu Á.
Theo Zhou, giao dịch chiếm hơn một nửa doanh thu của FBG, nhưng khi môi trường giao dịch tiền mã hóa trở nên minh bạch và hiệu quả hơn, công ty đã chuyển từ việc giao dịch dựa trên chênh lệch tỉ giá sang giao dịch dựa trên sự kiện, trong đó FBG đặt cược vào việc các tin tức liên quan đến quy định sẽ ảnh hưởng thế nào đến giá của tiền mã hóa. Ví dụ, khi CME Group thông báo sẽ triển khai hợp đồng tương lai bitcoin vào tháng 12 năm ngoái, Zhou mua vào cùng với sự tăng giá của bitcoin. Khi có tin tức về sàn giao dịch Nhật Bản Coincheck bị tấn công vào đầu năm nay, anh nhanh chóng bán đi. Trong năm 2017, FBG cho biết họ đã tăng gấp bốn lần số tiền giao dịch, mặc dù công ty từ chối tiết lộ chi tiết.
Không phải mọi chiến thuật của FBG đều hoàn toàn minh bạch. Một chiêu đầu tư ít được công khai mà các giám đốc điều hành của FBG không muốn nhắc đến là mối quan hệ với các sàn giao dịch tiền mã hóa, phiên bản mã hóa của NYSE hoặc Nasdaq. Thông thường, khi một đồng token mới công bố niêm yết trên một sàn giao dịch hàng đầu, giá sẽ nhảy vọt vì tính thanh khoản mới được coi là sự chứng thực. Zhou có mối quan hệ thân thiết với ba sàn giao dịch sôi động nhất: OKEx, Binance và Huobi, mỗi sàn xử lý 500 triệu đô la Mỹ đến một tỉ đô la Mỹ hoặc hơn giao dịch tiền mã hóa một ngày. Bằng cách sử dụng các mối quan hệ này, FBG giúp các thương vụ ICO nó đã đầu tư vào, như Zilliqa, được niêm yết trên sàn giao dịch.
Nhiều quỹ phòng hộ tiền mã hóa cố gắng tạo ảnh hưởng đến danh sách niêm yết của các sàn giao dịch, nhưng FBG có lợi thế thuyết phục: khối lượng giao dịch. Vì FBG là nhà tạo lập thị trường (thực hiện 10 tỉ đô la Mỹ giao dịch mỗi tháng), nó có thể chuyển lệnh đến bất kỳ sàn giao dịch nào, mang lại nhiều doanh thu hơn cho một sàn giao dịch.
Zhou nói anh không hề có “đặc quyền” để tạo ảnh hưởng đến việc đồng tiền nào được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào. Anh chỉ có thể đưa ra đề xuất, và các sàn tự đưa ra quyết định. Ngay cả trong trường hợp đó, một vấn đề với những dàn xếp này là chúng không được công khai. Ví dụ, Huobi có trụ sở tại Singapore có hội đồng gồm các đối tác bên ngoài chuyên đưa ra các đề xuất về danh sách token niêm yết được đăng trên trang web của họ. FBG nằm trong hội đồng đó. Nhưng Binance không tiết lộ việc này.
Quảng cáo rầm rộ về các khoản đầu tư của nó là một ưu tiên có tính chiến lược khác trong mô hình kinh doanh của FBG. Ở Trung Quốc, FBG kết nối các thương vụ ICO với các cơ quan truyền thông trả tiền cho các blogger để viết các bài đánh giá tích cực về token của họ, rõ ràng là một thực tế phổ biến ở châu Á. Năm ngoái, FBG đầu tư vào Tron, nền tảng tiền mã hóa cho biết nó đang tạo ra “một hệ thống giải trí nội dung miễn phí toàn cầu sử dụng công nghệ blockchain.” Tron xuất phát từ Trung Quốc và đã bị chỉ trích rất nhiều vì bị cáo buộc sao chép tài liệu nghiên cứu trực tiếp từ một dự án tiền mã hóa khác là Filecoin.
Tại sao FBG lại đầu tư vào Tron? “Chúng tôi nghĩ anh ấy là nhà tiếp thị rất tốt,” Richard Liu, đối tác tại FBG nói về CEO của Tron, Justin Sun. Trang Twitter có 450.000 người theo dõi của Sun tràn đầy những thông điệp quảng cáo, giống như một tweet gần đây có logo của Tron trên màn hình lớn của Nasdaq tại quảng trường Thời đại với chú thích “#TRON lên sàn #NASDAQ một lần nữa! Chúng tôi sẽ thay đổi blockchain, Internet và cả thế giới! Chúng tôi đang tăng tốc hết cỡ. Đừng tụt lại phía sau.” Sun thổi phồng Tron lên thị giá đỉnh cao là 18,9 tỉ đô la Mỹ, mặc dù không có doanh thu ý nghĩa.
FBG cũng nổi tiếng về đầu tư và rút lại nhanh chóng. “Họ trở bài rất nhanh,” Yubo Ruan, nhà sáng lập của 8 Decimal Capital tại Palo Alto, một quỹ đầu phòng hộ tiền mã hóa đối thủ, cho biết. “Danh tiếng của họ là bơm thổi.”
Liu, cựu chuyên gia ngân hàng đầu tư gia nhập FBG vào tháng 6.2017, kịch liệt bác bỏ cáo buộc này. Công ty không tiết lộ lịch sử giao dịch ICO và không muốn tiết lộ các công ty cụ thể được đầu tư. Một ngoại lệ là Aeternity, cạnh tranh với Ethereum, nền tảng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới. Được thành lập bởi Yanislav Malahov, tự xưng là Bố già của Ethereum, Aeternity cung cấp cái gọi là tính năng “ngoại chuỗi” (off-chain).
Tính đến nay trong năm 2018, bitcoin đã giảm hơn 50%. Liu cho biết giao dịch của FBG sinh lời hằng tháng, mặc dù ông cũng nói rằng các khoản đầu tư vào ICO của họ giảm khoảng 30% trong thị trường giá thấp.
Giống như hầu hết các nhà đầu tư vào tiền mã hóa lớn, FBG lo lắng về quy định pháp lý. Mối lo ngại lớn nhất của Zhou là ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ có thể nói rằng, “Tất cả tiền mã hóa là bất hợp pháp.” Tuy vậy, FBG đang đẩy mạnh, thu hút các nhà đầu tư vào quỹ Volatility Token Fund mới được đăng ký kinh doanh tại Cayman Islands. Nó đã huy động được 100 triệu đô la Mỹ, với phí “1,5 và 20.” Ngoài Sequoia và Polychain, Bitmain của Bắc Kinh, cơ sở đào bitcoin lớn nhất thế giới, đã cam kết với quỹ mới của FBG.
“Chúng tôi muốn trở thành một tổ chức thay vì chỉ là những người kiếm tiền,” Liu nói trong một nhà hàng ở San Francisco. Ai mà biết? Trong một thị trường mà việc chống tổ chức được tán thưởng, cách tiếp cận quản lý tiền mập mờ của FBG có thể hợp lý.
Mánh giao dịch tiền mã hóa - ảnh 3