Trong khi các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian kỳ vọng đề xuất mở ví điện tử không phải liên kết với ngân hàng được chấp thuận, thì dự thảo mới của Ngân hàng Nhà nước quy định vẫn phải liên kết, đồng thời đưa ra hạn mức thanh toán với giao dịch ví điện tử. 

Ngân hàng Nhà nước cuối tuần rồi đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 về dịch vụ trung gian thanh toán. Theo đó tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân tối đa 20 triệu đồng/ngày và 100 triệu đồng/tháng. Đối với tổ chức, tổng hạn mức giao dịch tối đa là 100 triệu đồng/ngày và 500 triệu đồng/tháng.

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc áp hạn mức giao dịch nhằm hạn chế tội phạm lợi dụng ví điện tử để rửa tiền hoặc thực hiện các hoạt động bất hợp pháp. Đồng thời việc quy định hạn mức cũng phù hợp với mục đích sử dụng ví điện tử là kênh phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ.

Tuy nhiên các đơn vị cung cấp dịch vụ lại cho rằng, đưa ra hạn mức thanh toán như vậy sẽ khó đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và thanh toán điện tử ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Lo ngại siết hạn mức giao dịch ví điện tử làm khó người dùng  - ảnh 1

  Thanh toán tiêu dùng qua ví điện tử ngày càng phổ biến. Ảnh: Tuyết Ân

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch ví điện tử MoMo cho rằng một số nội dung đưa ra trong dự thảo có nhiều hạn chế so với quy định hiện hành, gây khó khăn cho hoạt động phổ cập sử dụng ví điện tử đến đông đảo người dùng.

Ông Diệp cho rằng dự thảo cũng đưa ra một số quy định về vận hành cần có sự đánh giá thêm về kỹ thuật, công nghệ. "Do dự thảo đang trong quá trình lấy ý kiến, nên chúng tôi đang nghiên cứu, tìm hiểu và trong thời gian tới sẽ có kiến nghị chi tiết đến cơ quan soạn thảo”, ông Diệp nói.

Tương tự, bà Trương Cẩm Thanh - giám đốc Zion, đơn vị sở hữu ZaloPay và 123Pay cho rằng hạn mức đưa ra là khá thấp, chưa phù hợp thực tế sử dụng dịch vụ.

Bà Thanh cho rằng có thể tham khảo mô hình của một số quốc gia, cho phép đơn vị cung ứng ví điện tử áp dụng các biện pháp phân loại rủi ro để tạo điều kiện cho khách hàng. “Ví dụ như PayTM (Ấn Độ), Paypal (Mỹ)… cho phép khách hàng khai báo các thông tin tối thiểu để trải nghiệm dịch vụ; họ kiểm soát rủi ro giao dịch cũng như phòng chống rửa tiền qua các công cụ quản lý hạn mức, theo chính sách phòng chống rửa tiền.”, bà Thanh cho hay.

Forbes Việt Nam cũng liên hệ với đại diện của Grab Financial và VNPay nhưng các đơn vị này từ chối đưa ra bình luận và cho biết sẽ làm việc trực tiếp với Ngân hàng Nhà nước để có những trao đổi cụ thể hơn. Trước đó Grab là đơn vị đã từng đề xuất được mở ví điện tử mà không phải liên kết với ngân hàng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, hiện cả nước có 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động; gần 30 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (bao gồm các dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ thu hộ, chi hộ, ví điện tử,…).

Tính đến 31.12.2018, thị trường Việt Nam đã có 4,2 triệu ví liên kết với tài khoản ngân hàng và trong năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý 214 triệu giao dịch, đạt giá trị 91.000 tỉ đồng.  

Trước đây người dùng chỉ cần dùng số điện thoại có đăng ký mở thẻ ngân hàng liên kết là có thể mở tài khoản sử dụng ngay dịch vụ. Tuy nhiên hiện phải chịu sự siết chặc sau khi ví điện tử, các cổng thanh toán và các nhà mạng bị lợi dụng trong các đường dây đánh bạc trực tuyến.

Theo đó, thông tư sửa đổi, các cá nhân mở ví điện tử phải cung cấp thông tin theo yêu cầu của tổ chức cung ứng dịch vụ, khai báo căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn; giấy khai sinh đối với công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi... Với ví điện tử của tổ chức, cần giấy tờ chứng minh như quyết định thành lập, chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chứng nhận đầu tư…

Bên cạnh đó, việc nạp tiền vào ví điện tử phải thực hiện thông qua tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng (chủ ví điện tử) tại ngân hàng hoặc thông qua việc nhận tiền từ ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng dịch vụ mở.

Theo số liệu của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, năm 2018 có 86 triệu thẻ ngân hàng được lưu hành, tăng 12% so với cùng kỳ 2017, tuy nhiên tỷ lệ phân bố sở hữu tài khoản thẻ không đồng đều, ước tính gần nửa số dân chưa có tài khoản tại ngân hàng.