Theo khảo sát do Savills Việt Nam thực hiện với 635 cơ sở lưu trú, 78% đơn vị cho biết đã mở cửa hoạt động trở lại sau giai đoạn gián đoạn vì Covid-19. Trong khi hơn 140 khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tạm thời đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động một phần.

Khảo sát được Savills thực hiện với 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng bốn và năm sao trên cả nước, tập trung chủ yếu tại các địa phương có các điểm du lịch nổi tiếng.

Có 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm và đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Trong số này khoảng 95% cho biết các tiện ích phòng họp và hội nghị đã sẵn sàng phục vụ nhóm khách MICE.

Một số cơ sở khác đang áp dụng chiến lược mở cửa một phần để cắt giảm chi phí, trong đó có 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại, chủ yếu ở phân khúc tầm trung.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại hầu hết tập trung tại các địa phương có điểm du lịch nổi tiếng. TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội là ba địa phương có tỷ lệ cơ sở hoạt động trở lại cao nhất. Tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Thuận, Kiên Giang (Phú Quốc), tỷ lệ này đạt trên 50%.

Ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một "bước đi dũng cảm" của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế.

“Phần lớn các cơ sở lưu trú ở TPHCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường phục hồi nhanh sau đại dịch. Trong khi các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách,” vị chuyên gia này cho hay.

Mặc dù có những tín hiệu phục hồi tích cực khi công suất trung bình những tuần đầu tháng 5 đạt 16% nhưng chuyên gia từ Savills Việt Nam vẫn cho rằng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhóm ngành này dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới bởi phần lớn du khách vẫn e ngại việc di chuyển bằng đường hàng không và sự thiếu hụt nguồn khách quốc tế.

“Thị trường khách nội địa dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ,” ông Mauro bình luận.

Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng bị gián gián đoạn thời gian qua cũng đã khởi động lại. Theo số liệu của Savills Hotels, có 49 dự án thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính đang được triển khai và dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, bổ sung khoảng 16.900 phòng cho thị trường.

Hơn một nửa số dự án này, dù chậm trễ so với tiến độ dự kiến ban đầu, nhưng hiện vẫn đang gấp rút hoàn thiện để kịp mở cửa đón khách trong năm nay.

Mặc dù dịch bệnh làm gián đoạn đáng kể thị trường bất động sản du lịch của Việt Nam nhưng đại diện Savills vẫn đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh phân khúc này khi là quốc gia có nguồn cung tương lai lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng kép hàng năm đạt 20% trong vòng ba năm qua.


Đọc thêm>>>
Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5, khách quốc tế vẫn mất hút
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Fusion xây hành trình nghỉ dưỡng
Vinpearl muốn mở rộng thị trường ra nhiều nước
Dịch bệnh corona đang làm "phép thử" lên thị trường bất động sản du lịch

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ