Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, doanh thu bán lẻ Việt Nam năm 2017 đạt 2,9 triệu tỉ đồng, tương đương 130 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,6% so với năm 2016. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Tổng hợp của Forbes Việt Nam cho thấy doanh thu bán lẻ Việt Nam chưa có năm nào sụt giảm, từ 1990 đến nay mặc dù tốc độ tăng trưởng có xu hướng ổn định hơn từ 2010 trở lại đây. 

Ngành bán lẻ ở khu vực thành thị trong năm vừa qua vẫn đang là động lực cho sự thay đổi này. Mức sống tăng cùng với sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và lối sống thành thị được cho là nguyên nhân chính khiến bán lẻ trở thành một lĩnh vực tiềm năng.

Doanh thu bán lẻ Việt Nam 2017 tăng trưởng kỷ lục - ảnh 1

  Doanh thu bán lẻ Việt Nam 1991 - 2017 (Forbes Việt Nam tổng hợp từ Tổng cục thống kê)

Theo The Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp trung lưu Việt Nam, có mức thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên, sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2014 – 2020 và chiếm khoảng một phần ba dân số. Đến năm 2020, một phần ba số người thuộc tầng lớp trung lưu sẽ tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ lệ này tại năm 2014 là 50%.

Trong một cuộc khảo sát năm 2012 – 2013 cũng của BCG, người tiêu dùng Việt Nam chỉ đứng sau Myanmar về sự lạc quan. 92% người Việt cho rằng cuộc sống đang ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ đó ở Mỹ chỉ đạt 54%. Thậm chí, chỉ 24% người Mỹ được hỏi cho rằng cuộc sống con cái họ sẽ tốt hơn trong tương lai.

Hàng loạt các thương hiệu thời trang quốc tế đã đổ bộ vào Việt Nam, đón đầu xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu tại đây. H&M, Zara, Seven Eleven, Uniqlo,… đang dần kéo về Việt Nam và tọa lạc ở các trung tâm thương mại lớn. 

Vingroup cũng đã kịp mở trên 1.000 cửa hàng tiện lợi Vinmart+, len lỏi vào từng khu phố, con ngõ ở các thành phố lớn, đang thay đổi thói quen mua hàng thiết yếu của người dân.

Thế giới di động, doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ vừa thâu tóm đối thủ bán lẻ điện máy Trần Anh trong một thương vụ trị giá trên 800 tỉ đồng, và lấn sân sang dược phẩm với vụ mua lại nhà thuốc Phúc An Khang đổi tên thành AnKhang.com.

Thế giới di động đã mở 7 nhà thuốc, và con số sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ