Cánh tay Lazada của Alibaba khiến cơn sốt mua sắm trực tuyến lan rộng ở Đông Nam Á.
  Cuộc cách mạng được lên sóng - ảnh 1

 Nhân viên Lazada ăn mừng hồi tháng 11 sau doanh số bán hàng kỷ lục trong lễ Độc thân. Ảnh: AFP/Getty Images

Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, thu được 25,3 tỉ đô la Mỹ doanh số bán hàng trong đợt khuyến mãi lễ Độc thân vào tháng 11.2017, tăng 40% so với năm ngoái. Cơn sốt mua sắm trực tuyến có thể lại khiến chương trình Black Friday - Cyber Monday của Mỹ lu mờ. Nhưng đặc biệt trong năm nay, công ty có trụ sở ở Hàng Châu có lý do để kỷ niệm kết quả của quá trình đẩy mạnh phát triển ở Đông Nam Á.

Lazada, nền tảng thương mại điện tử trong đó Alibaba nắm giữ 83% cổ phần, đạt doanh thu kỷ lục 123 triệu đô la Mỹ trong lễ Độc thân, theo đồng sáng lập kiêm giám đốc thị trường Aimone Ripa di Meana. Còn nữa: chương trình khuyến mãi ngày 11.11 khởi đầu “Cuộc cách mạng trực tuyến” kéo dài một tháng tại Lazada, trong đó khách hàng được mua hàng giảm giá từ các nhà cung cấp cao cấp như Xiaomi và L’Oréal. Cuộc cách mạng lên đến đỉnh điểm vào ngày 12.12, “ngày lễ” mua sắm trực tuyến toàn quốc của Indonesia.

“Rõ ràng những con số này mang lại cảm giác hào hứng, nhưng điều thực sự quan trọng là sự tham gia của khách hàng,” Meana nói: “Nó thực sự tạo ra thời điểm mà toàn bộ hệ sinh thái có thể tập hợp, nơi chúng tôi có thể cho phép người mua và người bán tương tác theo cách mới.” Thuận lợi ở chỗ các nước ASEAN có hơn 630 triệu người tiêu dùng, với độ tập trung cao bất thường ở giới trẻ. Cả chi tiêu bình quân đầu người và dân số đều đang gia tăng trong khu vực, theo diễn đàn Kinh tế Thế giới, khiến cho khu vực trở nên chín muồi với kinh doanh thương mại điện tử. Các thị trường ASEAN nói riêng dự kiến sẽ vượt qua khu vực Bắc Á về tăng trưởng, với việc Bloomberg dự đoán mức tăng trưởng của ASEAN là 5% đến năm 2022, trong khi các nước láng giềng phía Bắc chỉ đạt 3%.

Lazada theo chân cổ đông lớn nhất của mình bằng việc tổ chức các sự kiện giải trí và thậm chí một kênh truyền hình phát sóng trực tiếp để khuấy động không khí từ trước đó. Alibaba tổ chức các chương trình khuyến mãi với sự xuất hiện của các ngôi sao, như Nicole Kidman và Pharrell Williams. Màn trình diễn trước sự kiện của Lazada ở Thái Lan bao gồm nhạc sĩ, người mẫu và nhân vật truyền hình, cho phép người tiêu dùng tận dụng những đợt giảm giá chớp nhoáng và đặt hàng sớm để bắt đầu mua sắm ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm.“Chúng tôi thực sự cố gắng để mua sắm không chỉ thuận tiện, [điểm trọng tâm của các xu hướng tiếp thị] trong thương mại điện tử trong 10 năm qua ở châu Âu, mà quan trọng hơn là phải vui vẻ và thú vị,” Meana nói. “Tôi nghĩ đó là bài học lớn của Alibaba. Nhìn vào Trung Quốc và cách họ làm thương mại điện tử... vui nhộn và thú vị, họ nhắm vào thế hệ Y, nhắm vào những người sử dụng ứng dụng – một thế hệ hoàn toàn mới.”

  Cuộc cách mạng được lên sóng - ảnh 2

Ngày 11.11, khách hàng của Lazada mua 6,5 triệu sản phẩm, với sản phẩm điện thoại di động, tã và thời trang nữ từ bộ sưu tập Taobao trong số những thương hiệu hàng đầu. Số lượng đơn đặt hàng gần gấp ba lần lễ Độc thân năm ngoái, và cuộc cách mạng bùng nổ. Công ty của Meana phát triển từ Rocket Internet (Đức), vườn ươm cho các công ty tương tự ở những thị trường mới nổi. “Tôi nghĩ việc chúng tôi làm với Alibaba trong hai năm qua là xuất sắc,” Meana nói. Lazada tận dụng chuyên môn của Alibaba trong việc tuyển chọn các bộ sưu tập sản phẩm dựa trên các yếu tố nhân khẩu học, chương trình khuyến mãi và sự kiện giải trí ở các quốc gia khác nhau. Công ty đang nghiên cứu một số chiến lược trong lĩnh vực này, bao gồm ghép đội dữ liệu của Lazada với Samsung để nghiên cứu hành vi của khách hàng và quảng bá sản phẩm điện thoại thông minh của nó tốt hơn. Lazada cũng điều chỉnh các sản phẩm trong bộ sưu tập Taobao tại năm quốc gia họ đang hoạt động (Việt Nam không tiếp cận được dòng sản phẩm của Alibaba) theo sở thích mua sắm tại địa phương.

Trong khi đó, Meana cho biết, Alibaba hỗ trợ cải tiến hậu cần chuỗi cung ứng của Lazada và mở rộng mạng lưới bán lẻ. Những người bán hàng này có thể làm việc với Lazada để phát triển các chiến lược xuyên biên giới thay vì giới hạn trong việc bán hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Lazada và Alibaba đang trong cuộc chiến thương mại điện tử mang tính khu vực ngày càng tập trung vào Indonesia xa xôi, và họ đang tiến xa. Như Maximillian Bittner, CEO của Lazada cho biết trong thông cáo báo chí về cách mạng trực tuyến: “Chúng tôi nhằm mục tiêu cung cấp cho tầng lớp trung lưu phát triển nhanh ở khu vực Đông Nam Á sự tiếp cận với nhiều loại sản phẩm kèm các chương trình khuyến mãi và giảm giá mà trước đây chỉ có ở nước ngoài hoặc các thành phố lớn, thủ đô.”

Không ai ngờ rằng những người nông dân với những chiếc bồ cào, và những hàng rào lại tham gia thế giới ảo. Nhưng từ nông thôn đến các khu vực thượng lưu, người tiêu dùng châu Á đang ngày càng đòi hỏi những khuyến mãi về giá thành chất lượng, và nếu có thể, miễn phí vận chuyển, là một điểm cộng.

Siết chặt nhập khẩu, thâm hụt thương mại Mỹ vẫn tăng kỉ lục

Thâm hụt thương mại của Mỹ với hai đối tác hàng đầu là Trung Quốc và châu Âu đạt mức lần lượt 36,8 tỉ đô la Mỹ và 15,5 tỉ đô la Mỹ vào tháng 07.2018. Đây là mức tăng kỉ lục, bất chấp nỗ lực áp thuế nhập khẩu của chính quyền tổng thống Trump.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác