“PNJ có thể đạt được mức tăng trưởng cao hơn nhưng sẽ rủi ro nếu chất lượng phục vụ không theo kịp. Tăng trưởng nhưng không bằng mọi giá và phải trong khả năng kiểm soát là điều chúng tôi hướng tới”, CEO Lê Trí Thông nói bên lề đại hội cổ đông 2019 của PNJ sáng nay, 20.4.

Sau kết quả kinh doanh năm 2015 suy giảm, công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lấy lại đà tăng trưởng liên tục trong ba năm gần đây, với doanh thu năm 2018 đạt 14.571 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 959 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 32% so với năm 2017.

Lý giải về mức tăng khả quan như trên, lãnh đạo PNJ cho biết nhờ tối ưu hóa chi phí sản xuất, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu năm 2018 đạt 19% so với mức 17% của năm 2017. PNJ còn có lợi thế vừa sản xuất vừa phân phối nên kiểm soát hiệu quả các chi phí ngay từ khâu sản xuất, điều mà ít nhà bán lẻ làm được.

CEO PNJ: Có thể tăng trưởng cao hơn nhưng phải đi liền với chất lượng phục vụ - ảnh 1

 Cổ đông PNJ chất vấn HĐQT tại đại hội sáng 20.4. Ảnh: Nhi Phạm

Doanh thu tăng trưởng mạnh của PNJ còn nhờ vào số lượng cửa hàng mới mở nhanh chóng trong năm qua. Chỉ riêng năm 2018, PNJ có thêm 55 cửa hàng mới (bao gồm tỷ lệ cửa hàng đóng cửa), đưa tổng số cửa hàng bán lẻ đến cuối 2018 lên 324 trên cả nước.

Mức tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng năm qua đạt 20%, thấp hơn mức 21% của năm 2017, nhưng PNJ dự kiến đưa tỷ lệ này lên 25% trong năm 2019 này.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Lê Trí Thông nói kết quả này là nhờ sự chuẩn bị của cả giai đoạn trước đó. Năm 2018 nhận thấy thị trường thuận lợi, dù mở nhiều cửa hàng mới nhưng doanh thu vẫn tăng, tức là xu hướng tăng mua cho thấy dung lượng thị trường còn lớn. "Nếu mình không nhanh chóng mở rộng thì khách hàng sẽ tìm đến nơi khác, sau khi đánh giá thị trường PNJ đã bung ra nhanh chóng như vậy”, CEO PNJ chia sẻ.

Năm 2019, PNJ đặt kế hoạch doanh thu 18.200 tỉ đồng - tăng 25% và lợi nhuận sau thuế 1.181 tỉ đồng - tăng 23% so với 2018, trong đó doanh thu từ bán lẻ trang sức chiếm tỷ lệ khoảng 56%. PNJ cũng dự kiến mở thêm 40 cửa hàng mới tập trung ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và khu vực ĐBSCL.

Ông Thông nói đó là mục tiêu tối thiểu đặt trong giả thiết tình hình thị trường diễn biến không thuận lợi, trong điều kiện khả quan sẽ mở cao hơn con số đưa ra. Người điều hành PNJ còn cho rằng việc mở cửa hàng không khó nhưng lưu ý chiến lược mở rộng gắn với diễn biến thị trường và tình hình kinh tế vĩ mô.

Một yếu tố quan trọng nữa là hiện nay hơn 50% cửa hàng của PNJ được mở tại các trung tâm thương mại nên sẽ chịu ảnh hưởng bởi tốc độ mở của các trung tâm này. Phân khúc này cho hiệu quả kinh doanh cao, vì vậy chiến lược của PNJ sắp tối vẫn chú trọng mở nhiều cửa hàng tại các trung tâm thương mại.

Từ năm 2019, PNJ cũng ra mắt mô hình cửa hàng mới PNJ Next hướng đến gia tăng trải nghiệm khách hàng, dự kiến sẽ mở khoảng 3-6 cửa hàng PNJ Next tại các thành phố lớn. "Mô hình PNJ Next cho kết quả ban đầu vượt kỳ vọng, vì vậy thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng." ông Thông nói.

Năm 2018 PNJ đã triển khai các ngành hàng mới, một trong số đó là mặt hàng đồng hồ. Lãnh đạo PNJ cho biết đã tìm kiếm thêm nhiều thương hiệu để hợp tác, đồng thời tiếp tục phát triển kênh thương mại điện tử kết hợp với kênh truyền thống để tăng doanh thu và trải nghiệm của khách hàng.

Đại hội cũng thông qua việc phát hành hơn 55,6 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 3:1. Đưa vốn điều lệ dự kiến sau phát hành lên khoảng 2.227 tỉ đồng, tăng hơn 33%. PNJ cũng sẽ phát hành hơn 2,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá mỗi cổ phiếu 20.000 đồng cho các lãnh đạo và quản lý chủ chốt của công ty.

Đại hội cũng thông qua việc phát hành 400.000 cổ phiếu cho ông Robert Alan Willett, thành viên HĐQT độc lập PNJ với lý do vị này có nhiều đóng góp vào chiến lược phát triển và vận hành PNJ kể từ khi gia nhập PNJ tháng 4.2018.

Theo đó ông Robert Alan Willett sẽ được mua cổ phiếu PNJ với mức chiết khấu 25% so với mức giá đóng cửa 10 phiên gần nhất tại thời điểm phát hành. Đây là điều chưa có trong tiền lệ PNJ.

Ông Robert Alan Willett là CEO Bestbuy, thành viên HĐQT của nhiều công ty lớn trên thế giới. Tại Việt Nam ông cũng đang là thành viên HĐQT công ty Thế Giới Di Động (MWG).

Đại hội thông qua đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của bà Nguyễn Thị Cúc và bầu bổ sung và Đặng Thị Lài làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024. Bà Lài hiện là giám đốc vận hành kiêm giám đốc khối tài chính, theo PNJ, bà Lài là người có công lớn trong dự án thay đổi hệ thống ERP của PNJ trong định hướng chuyển đổi PNJ thành công ty số.