Chỉ số thất thoát trên doanh thu bán lẻ năm 2018 lên đến 1,82% tổng doanh thu ngành bán lẻ toàn cầu, trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng đang ở vào mức thấp nhất, đặc biệt với kênh bán lẻ trực tuyến, duy trì ở mức chỉ 0,5-3,5%, khiến các nhà bán lẻ bị áp lực đổi mới cách thức quản lý.

Với tỷ lệ thất thoát 1,82% trên tổng doanh thu, ngành bán lẻ toàn cầu năm qua đã bị tổn thất giá trị tương đương 99,5 tỉ USD - theo Chỉ số thất thoát bán lẻ toàn cầu Sensormatic do công ty nghiên cứu thị trường bán lẻ Planet Retail RNG thực hiện. Trong khi đó lợi nhuận ròng của ngành này đang ở tỷ suất thấp nhất, đặc biệt với kênh cửa hàng trực tuyến, chỉ duy trì ở mức 0,5-3,5%.

Chỉ số trên từ kết quả khảo sát của Planet Retail RNG với 1.120 tập đoàn bán lẻ toàn cầu đang sở hữu 229.000 cửa hàng, chiếm tới 80% thị trường bán lẻ toàn cầu. 

Các nhà bán lẻ đối mặt với bài toán thất thoát doanh thu - ảnh 1

Cũng theo báo cáo Sensormatic, Mỹ đang là quốc gia có tỷ lệ thất thoát cao nhất với tỷ lệ 1,85%, tương đương 42,5 tỉ USD; tiếp đến là khu vực châu Âu với 1,83%; khu vực Mỹ Latinh xếp thứ ba với 1,81% và sau cùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tỷ lệ thất thoát 1,75%, tương đương giá trị 24 tỉ USD.

Các nhà bán lẻ cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất thoát, nhưng lớn nhất là do bị mất cắp/gian lận từ bên ngoài (34,34%); các sai sót trong quá trình làm việc với nhà cung cấp (24,28%); hành vi gian lận nội bộ (22,95%); lỗi sai sót do quy trình hành chính (18,43%)...

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ thất thoát bán lẻ khác nhau rõ rệt giữa các ngành hàng. Mức thất thoát lớn nhất ở nhóm các cửa hàng thuốc - dược phẩm - nước hoa với tỷ lệ thất thoát 2,12%; tiếp đến là nhóm các cửa hàng giảm giá và hàng thời trang, phụ kiện. Trong khi đó nhóm cửa hàng thiết bị văn phòng và đồ dùng du lịch - thể thao có tỷ lệ thất thoát thấp nhất.

Trong một báo cáo khác của S&P500 (nhóm 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất của Mỹ), chỉ số tỷ suất lợi nhuận ròng của ngành bán lẻ ở tỷ suất thấp nhất, đặc biệt với kênh cửa hàng trực tuyến, từ 0,5-3,5%. Ngay cả Amazon cũng ở tỷ suất lợi nhuận ròng dưới 2% mỗi năm kể từ 2010, hay Wal-Mart - nhà bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay cũng chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận ròng 3% mỗi năm.

Các nhà bán lẻ đối mặt với bài toán thất thoát doanh thu - ảnh 2

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, năm 2018 tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước xấp xỉ 4,4 triệu tỉ đồng, tăng 11,7% so với năm trước. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3,3 triệu tỉ đồng, chiếm 75,2% tổng mức và tăng 12,4%. Tính đến hết năm 2017, cả nước có 958 siêu thị, 189 trung tâm thương mại, 8.539 chợ và hàng ngàn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh theo chuỗi.

Một khảo sát được nền tảng bán hàng đa kênh Sapo thực hiện với 500 chủ cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy 18,5% cửa hàng không sử dụng các công cụ quản lý cửa hàng; 41% đang quản lý bằng sổ sách thủ công; còn lại 40,5% dùng phần mềm quản lý bán hàng.

Nhiều chủ cửa hàng quản lý công nợ theo ghi chép, còn chính xác thất thoát họ không theo dõi được. Với tỷ suất lợi nhuận thấp của ngành bán lẻ Việt Nam ở mức trung bình 2-3% doanh thu hàng năm, so với mức thất thoát của ngành bán lẻ toàn cầu đang là 1,82%, nếu không quản lý chặt, các cửa hàng rất dễ rơi vào tình trạng 'lãi ảo, lỗ thật'.

"Tăng tỷ suất lợi nhuận bằng nhiều cách, áp dụng các biện pháp phòng chống mất cắp, gắn sensor hàng hóa, camera theo dõi... đồng thời ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, kiểm kê định kỳ giúp chủ shop quản lý kịp thời việc kinh doanh, hàng tồn kho, cũng như kiểm soát các tình trạng thất thoát", Sapo khuyến cáo. 

Đọc thêm >>> 
Số cửa hàng bán lẻ mất đi trong quý 1.2019 vượt xa cả năm 2018
Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.