Các ngân hàng hoặc hợp tác với các doanh nghiệp fintech, cho phép liên kết nạp tiền vào ví điện tử, hoặc giao dịch thông qua các tiện ích mobile banking được cung cấp. Một số ngân hàng lại lựa chọn trực tiếp tham gia phát triển các sản phẩm fintech.

Các ứng dụng ví điện tử phổ biến nhất như Moca, Momo, Bank Plus hiện đã hợp tác với hàng chục ngân hàng chủ yếu trong dịch vụ nạp tiền vào ứng dụng. Ví dụ Moca hiện chấp nhận tài khoản của 10 ngân hàng trong và ngoài nước, Momo cũng kết nối với 12 ngân hàng.

Bank Plus là ứng dụng internet banking khá quen thuộc của Viettel có thể kết nối tới 33 thẻ ATM nội địa. Ứng dụng thanh toán Samsung Pay vừa vào Việt Nam cũng đã nhận được cái gật đầu từ 7 ngân hàng… Các ứng dụng đang không ngừng nỗ lực tăng kết nối với các ngân hàng không ngoài mục đích kéo thêm khách hàng sử dụng. 

Trao đổi bên lề Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2017, ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc khối Digital của Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết mỗi tháng có khoảng 20.000 tỉ đồng được giao dịch thông qua ứng dụng mobile banking của công ty ông với tên gọi Bank Plus. Bank Plus cũng được trao giải công ty fintech tiêu biểu nhất năm 2017. Ngoài Bank Plus, Momo và Moca được nhận giải doanh nghiệp fintech tiêu biểu.

Các ngân hàng đang ngày càng cởi mở với fintech - ảnh 1

  Một gian hàng thử nghiêm bán hàng bằng ứng dụng ví điện tử TPBank QuickPay

TPBank với tiện ích TPBank QuickPay mới ra mắt gần một tháng nhưng đã thể hiện nhiều tham vọng. Là ví điện tử, TPBank QuickPay hiện chấp nhận nạp tiền từ các tài khoản ngân hàng khác gần như không giới hạn. Tuy vậy, về mặt thủ tục, tài khoản của TPBank sẽ nạp tiền vào ví của mình dễ dàng hơn hẳn. Người dùng có thể mua hàng bằng TPBank QuickPay thông qua quét mã QR code.

Smart Banking, không phải là ví điện tử, mà là một ứng dụng thanh toán qua mã QR do BIDV phát triển, giúp khách hàng có thể mua hàng và thanh toán thông qua quét mã QR sản phẩm, trừ tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng BIDV, ông Nguyễn Mai Khanh, Giám đốc Ban phát triển ngân hàng bán lẻ BIDV cho biết.

Tính đến nay, Smart Banking của BIDV đã có khoảng hơn 800 nghìn lượt khách hàng. Ngân hàng đang cố gắng đạt mục tiêu 1 triệu người dùng trong năm nay.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Khanh cho biết hiện BIDV vẫn đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp fintech để phát triển sản phẩm, mở rộng mạng lưới khách hàng cho ứng dụng của mình.

Không chỉ TPBank hay BIDV, nhiều ngân hàng cũng đang nỗ lực xây dựng các ngân hàng số cho riêng mình. Có thể kể đến VPBank với ứng dụng Timo, Maritime Bank với ứng dụng MEED, hay Vietinbank với QRPay, HD Bank với Moca… 

Cho dù đang phát triển mạnh mẽ, ông Kiên cho biết hiện tại Bank Plus nói riêng, các doanh nghiệp fintech nói chung đều khó có thể có lợi nhuận trong vòng ba đến năm năm tới. Đây đang là giai đoạn các bên mở rộng mạng lưới, thúc đẩy thói quen người dùng.

Hiện tại các hình thức thanh toán tại Việt Nam hầu hết được tiến hành bằng tiền mặt. Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu đến năm 2020 giảm tỷ trọng tiền mặt xuống còn 10%.

Khảo sát của IDG Việt Nam với người tiêu dùng Việt Nam cho thấy hai kênh giao dịch ngân hàng phổ biến nhất hiện nay đang là giao dịch qua internet (internet banking) và ATM với 61% và 63% người dùng thường xuyên. Trong khi đó tỷ lệ tương đương của kênh giao dịch trực tiếp tại chi nhánh là 39%.

Ví điện tử và các ứng dụng mobile banking đang thay đổi trải nghiệm người tiêu dùng. Theo thống kê của statista.com, có khoảng 29 triệu chiếc điện thoại thông minh được dùng tại Việt Nam năm 2017, tăng hơn 3 triệu chiếc so với năm 2016. Con số sẽ tiếp tục tăng lên mức trên 38 triệu chiếc vào năm 2020, statista dự đoán. Thế hệ Y – động lực tiêu dùng chính của xã hội, ít ai ra ngoài mà không cầm theo chiếc điện thoại thông minh.

Đánh giá về tương lai của các doanh nghiệp fintech, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc công nghệ CMC SI cho rằng khi càng có nhiều doanh nghiệp, cạnh tranh sẽ càng mạnh mẽ. Những doanh nghiệp fintech thực sự mạnh sẽ tồn tại, và các ngân hàng sẽ bắt tay với các doanh nghiệp đó, ông Thành nhận định.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC