Lãnh đạo Vinamilk tại đại hội cổ đông thường niên 2019 sáng nay, 19.4, cho rằng năm 2018 tiêu dùng sữa có xu hướng giảm nên ảnh hưởng đến tăng trưởng của công ty sữa lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên về dài hạn đây vẫn là thị trường tăng trưởng. 

Lý giải về doanh thu Vinamilk năm 2018 không tăng trưởng như kỳ vọng, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết có nhiều nguyên nhân, nhưng một phần do xu hướng tiêu dùng sữa suy giảm trong năm qua.

Năm 2018, tăng trưởng của Vinamilk có phần chững lại khi doanh thu chỉ đạt 52.629 tỉ đồng, tăng 2,9%; lợi nhuận sau thuế 10.206 tỉ đồng, giảm nhẹ 0,7% so với năm 2017.

Tuy nhiên nữ tướng Vinamilk vẫn khẳng định lạc quan: “Với gần 100 triệu dân, mỗi năm có triệu trẻ em ra đời, mức tiêu dùng sữa bình quân còn thấp trong khi thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, vì vậy trong ngắn hạn dù có sự biến động nhưng về dài hạn xu hướng chung là vẫn tăng trưởng”, bà Liên nói.

Người đứng đầu công ty sữa lớn nhất Việt Nam khẳng định năm 2019 sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân khúc sản phẩm tầm trung và cao cấp với nhiều giá trị gia tăng ở khu vực thành thị; tiếp tục thâm nhập và bao phủ khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông.

Bà Mai Kiều Liên: Doanh thu 2018 chựng lại do xu hướng tiêu dùng sữa suy giảm - ảnh 1

Vinamilk đang sẵn sàng cho các thương vụ M&A với các công ty trong khu vực nhằm gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường. Ảnh: Nhi Phạm

Bên cạnh đó, để tiếp tục duy trì vị thế số 1 trong nước và hướng đến tốp 30 công ty sữa có doanh thu lớn nhất thế giới, một trong những chiến lược Vinamilk là thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A).

Bà Liên cho biết với nguồn tiền mặt hiện khoảng 400-500 triệu USD, Vinamilk đang sẵn sàng cho các thương vụ M&A với các công ty trong khu vực nhằm gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường. "Thời điểm hiện tại chưa tìm được thương vụ phù hợp nhưng chúng tôi sẵn sàng dùng tiền mặt và huy động thêm vốn để thực hiện khi có cơ hội phù hợp”, bà Liên nói.

Thương vụ gần đây nhất là Vinamilk đã chào mua công khai 116,71 triệu cổ phần, tương đương 46,68% vốn điều lệ công ty cổ phần GTNFoods (GTN) với tổng số tiền dự kiến hơn 1.500 tỉ đồng. Giới đầu tư nhận định Vinamilk nhắm mục tiêu gián tiếp sở hữu Mộc Châu Milk.

Hồi cuối tháng 3, Vinamilk đã gửi hồ sơ chào mua công khai nhưng GTN bày tỏ phản ứng không đồng ý phương án của Vinamilk vì chưa có sự trao đổi định hướng chiến lược cho việc phát triển của công ty này.

Trả lời thắc mắc cổ đông về việc có tiếp tục chào mua GTN và có ý định nâng tỷ lệ sở hữu cổ phẩn lên 51%? Bà Liên để ngõ nhưng cho biết: "Muốn tham gia GTN với mục tiêu cùng mạnh lên khi thị trường càng ngày càng cạnh tranh, nếu quy mô nhỏ khó phát triển. Vinamilk đã thực hiện nhiều vụ M&A đề dựa trên nguyên tắc tôn trọng đối tác và cân bằng lợi ích, GTN cũng không ngoại lệ."

Cổ đông Vinamilk sáng nay cũng bày tỏ lo ngại khi Coca Cola vừa chính thức gia nhập ngành sữa và chọn Việt Nam là thị trường mục tiêu đầu tiên. Trước đó ba ngày, “ông lớn” ngành đồ uống đã tung ra sản phẩm sữa thương hiệu Nutriboost. Sự tham gia của Coca Cola dự kiến đẩy thị trường sữa Việt Nam càng cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhìn nhận Coca Cola có điểm mạnh về hệ thống phân phối nhưng trong lĩnh vực sữa, bà Liên tự tin Vinamilk có đối sách thích hợp. "Thị trường sữa từ lâu đã cạnh tranh khốc liệt, Vinamilk đã có chiến lược giữ vững thị phần cũng như đảm bảo tăng trưởng nên chúng tôi không lo lắng trước đối thủ trong và ngoài nước.”

Cách đối ứng theo bà Liên là sẽ tạo ra những sản phẩm ngon và chất lượng hơn với giá thành cạnh tranh hơn. Bà cho biết công ty tập trung cải thiện đàn bò cho sữa để tăng sản lượng. Năm 2018, sản lượng sữa trung bình đạt 26,1 kg/con bò, năng suất cao nhất có thể đạt là 33,1 kg, là mức sản lượng cao nhất trong lịch sử của công ty này. Bên cạnh gia tăng quy mô đàn bò chăn nuôi tăng 10-14 con/hộ, năng suất sữa cũng sẽ cải thiện 13-13,5 kg/con.

Tính đến hết năm 2018, Vinamilk có 12 trang trại bò sữa với tổng đàn bò 27.000 con và hiện đang đầu tư thêm trang trại tại Lào với quy mô 4.000 con bò. Để đáp ứng được nguồn nguyên liệu sữa,Vinamilk ký hợp đồng với 6.000 hộ nông dân với hơn 100 trại thu mua "Với mức tăng 30-40% sản lượng sữa mỗi trang trại thì nguồn nguyên liệu sữa tươi vẫn đáp ứng được nhu cầu trong và ngoài nước”, bà Liên cho hay.

Liên quan đến thông tin về loạt bài đăng trên báo giaoduc.net.vn cho rằng sữa Vinamilk cho chương trình sữa học đường tại Hà Nội có 14 vi chất được xếp vào mảng thực phẩm chức năng thay vì thực phẩm bổ sung. Bà Liên khẳng định, "nguyên tắc đầu tiên để tồn tại của Vinamilk là tuân thủ quy định của Bộ Y tế và quy định quốc tế."

“Chúng tôi cạnh tranh công bằng. Chúng tôi không muốn khiêu chiến nhưng nếu đã đụng vào thương hiệu Vinamilk thì chúng tôi sẵn sàng làm đến cùng. Chúng tôi cam kết với người tiêu dùng là Vinamilk không làm gì sai luật”, bà Liên nói với cổ đông.

Trao đổi bên lề với phóng viên Forbes Việt Nam về câu chuyện chuẩn bị cho việc kế nhiệm tại Vinamlik, bà Liên nói trong thời gian qua công ty đã có đào tạo, chuyển giao dần và sẽ công bố trong thời gian tới, trước mắt đại hội năm nay chưa thông qua vấn đề nhân sự. Thực chất câu chuyện nhân sự kế thừa tại Vinamilk đã được cổ đông đặt vấn đề trong suốt ba mùa đại hội gần đây.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.