Hành trình ấp ủ, rèn giũa, va đập để biến ý tưởng thành sản phẩm của nhà sáng lập không thể thiếu tiền. Sau đây là các giai đoạn gọi vốn căn bản để phát triển công ty khởi nghiệp nếu suôn sẻ.

Hành trình ấp ủ, rèn giũa, va đập để biến ý tưởng thành sản phẩm của nhà sáng lập không thể thiếu tiền. Sau đây là các giai đoạn gọi vốn căn bản để phát triển công ty khởi nghiệp nếu suôn sẻ. (Thực tế, 90% không có diễm phúc hưởng thụ sự “suôn sẻ” đó)

1. Thai nghén ý tưởng: Một cá nhân sở hữu toàn bộ cái ý mà họ tưởng là vĩ đại và khát khao tạo ra giá trị, thay đổi xã hội.

2.Tìm đối tác: Để thực hiên ý tưởng, nhà sáng lập cũng cần tìm người ngồi cùng thuyền để đi đến đích. Họ chia đều sở hữu trong công ty, dù công ty chưa có giá trị gì.

3. Các giai đoạn đầu tư

Ươm mầm: hay F&F (gia đình và bạn bè). Anthony Tan, đồng sáng lập Grab, kể khi anh chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, mẹ anh nói: “Mẹ chả hiểu con định làm gì, nhưng tiền đây.” Số tiền từ vòng này có thể nhỏ thôi, nhưng là tấm vé quý giá giúp người sáng lập đặt chân lên tàu, bắt đầu hành trình cam go.

67 là số công ty khởi nghiệp công nghệ được đầu tư năm 2015 tại Việt Nam, tăng so với 28 công ty một năm trước đó, theo Topica Founder Institute. 25,8% các thương vụ là vòng ươm mầm, chủ yếu do các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện.

Đầu tư thiên thần: Nhà đầu tư thường là các doanh nhân, hoặc lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp, có đủ tiền, tâm lý vững vàng và kinh nghiệm phù hợp, nhưng cũng có thể là các quỹ đầu tư. Họ có thể đầu tư từ 10 ngàn đến 100 ngàn đô la Mỹ và sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn để kỳ vọng thu về gấp tới 50 lần số tiền bỏ ra. Số tiền có thể dùng để nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mẫu. Nhà sáng lập sẽ giảm sở hữu công ty nhưng giá trị lại tăng lên.

Tại Mỹ, nhà đầu tư thiên thần có thể đưa các nhà sáng lập vào các tập đoàn lớn để làm, học quản lý nhân sự và sản phẩm. Sau khoảng 1 năm thì mang sản phẩm giới thiệu cho các quỹ tăng tốc khởi nghiệp (accelerator). Tại đây, công ty khởi nghiệp được dạy cách phát triển sản phẩm và đến ngày hội giới thiệu sản phẩm (DemoDay), nơi có hàng trăm các  quỹ đầu tư mạo hiểm.

Các vòng đầu tư mạo hiểm: Các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ đầu tư khoảng 500 ngàn đô la Mỹ, đổi lấy cổ phiếu ưu đãi và kiểm soát công ty.

Series A: Số tiền đầu tư thường khoảng 3 - 7 triệu đô la Mỹ, giúp công ty tìm ra mô hình kinh doanh tốt nhất cho công ty mình và vượt mọi trở ngại để đưa sản phẩm ra thị trường.

Series B: Tiền để mở rộng thị trường, thường từ 7 – 50 triệu đô la Mỹ.

Series C: Giai đoạn tăng trưởng nhanh. Tại Việt Nam có 4 dự án gọi được vốn vòng Series C năm 2015, trong đó iCare của Mobivi (Forbes Việt Nam số 39) được đầu tư nhiều nhất, hơn 20 triệu đô la Mỹ. Tại thị trường này cũng rất hiếm các công ty được đầu tư vòng B và C, và số lượng nhà đầu tư thoái vốn được rất ít đến nay.

Các kịch bản tiếp theo
- Sản phẩm rất tốt, có lợi nhuận. IPO. Nhà đầu tư và nhà sáng lập cùng hài lòng khi cổ phiếu biến thành tiền thật, rất nhiều tiền.Thời gian cần là 5-10 năm.
- Có tiềm năng tốt, chỗ đứng. Một công ty lớn hơn mua lại. Tin tốt.
- Hết tiền, không ai đầu tư tiếp. Đóng cửa. Mất tiền.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC