Nhóm cựu du học sinh sáng lập và điều hành YOLA, trung tâm luyện thi Anh ngữ du học đang nổi lên với tỷ lệ lớn học viên được nhận vào các trường đại học danh tiếng.

KHÔNG VÀO ĐƯỢC TRƯỜNG CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG trở thành động lực tìm học bổng du học của Phạm Anh Khoa. Tổng giám đốc 30 tuổi của YOLA kể lại: “Vì thất bại nên muốn phấn đấu để thể hiện bản thân. Kết quả học bổng ở Anh năm lớp 12 là kết hợp giữa nỗ lực, sự tò mò và hy vọng thay đổi cuộc đời.” Kết quả, Khoa nhận được học bổng vào trường đại học Bates (Mỹ) học hai chuyên ngành kinh tế và quan hệ quốc tế.

YOLA: Tiếng Anh cho du học sinh - ảnh 1

Ba người sáng lập hiện sở hữu và điều hành YOLA, từ trái qua phải: Phan Duy, Ngô Thùy Ngọc Tú và Phạm Anh Khoa. 

Với những trải nghiệm tích lũy được từ những năm tháng du học, năm 2008, Khoa cùng Phan Duy, Ngô Thùy Ngọc Tú và Đinh Lê Đạt, đều là những du học sinh trở về, thai nghén dự án luyện thi tiếng Anh cho những người muốn du học.

“Người dạy ở YOLA là hình mẫu mang đến cho học sinh những trải nghiệm, gần gũi, chia sẻ để tạo động lực cho người học,” Khoa cho biết. Với quan niệm đó, các giáo viên YOLA giảng dạy theo phương châm truyền cảm hứng cho học sinh phấn đấu, rèn luyện những kỹ năng học tập, kỹ năng sống và cả kỹ năng làm bài hiệu quả cao.

Mở ra vào thời điểm nhu cầu du học nước ngoài của học sinh Việt Nam đang tăng mạnh, sau gần năm năm, YOLA đã trở thành một địa chỉ được tin cậy với ba trung tâm ở TP.HCM và một trung tâm mới mở được ba tháng ở Hà Nội. Khoa cho biết, mùa hè 2014, hơn 250 học sinh luyện thi từ đây đã du học đến nhiều nước.

Năm năm qua khoảng một ngàn học sinh luyện thi tại YOLA được nhận vào khoảng 150 trường đại học trên thế giới, ước tính 50% đạt được học bổng và được hỗ trợ tài chính. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm, năm 2013 YOLA đạt xấp xỉ 5.000 lượt học sinh. 

TRONG MỘT RỪNG GỒM HÀNG TRĂM TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ANH NGỮ, YOLA chuyên biệt hóa bằng cách luyện thi tiếng Anh du học. Chương trình đầu tiên của họ là luyện thi SAT (Scholastic Aptitude Test), bài thi chuẩn hóa đầu vào các trường đại học Mỹ. Đây là lợi thế lớn nhất của YOLA với thị phần, Khoa ước tính, hơn 60% tại TP.HCM.

Chương trình luyện thi TOEFL khởi sự năm 2011 theo Khoa cũng giúp YOLA nắm khoảng 30%. Các học sinh đạt học bổng vào các đại học nổi tiếng như Stanford, Harvard, Princeton… đã tạo nên uy tín cho YOLA. Kỷ lục về điểm thi SAT hay TOEFL cao nhất Việt Nam cũng đang được các học viên tại đây nắm giữ, khiến lượng học viên đến YOLA tăng nhanh.     

YOLA (Your Online Learning Assistant) từng thất bại khi dùng đào tạo trực tuyến để dạy tiếng Anh du học. Sau sáu tháng, họ phải bỏ cuộc. Khoa nhớ lại: “Có phụ huynh bảo đưa con vào lớp còn chưa tập trung, một mình với máy tính làm sao yên tâm, các học sinh trẻ còn cần sự tương tác cộng đồng, nhu cầu vui chơi, kết bạn.”

YOLA: Tiếng Anh cho du học sinh - ảnh 2

Thất bại buổi đầu giúp họ nhận ra, muốn thành công thì phải tạo được niềm tin cho phụ huynh. Khi mô hình chuyển đổi, Đạt (phụ trách công nghệ) rời nhóm, hiện vẫn là một cổ đông nhỏ của YOLA.

Trung tâm đầu tiên mở năm 2009 ở góc đường Phạm Ngọc Thạch – Võ Thị Sáu thuê lại một quán cà phê khoảng 60 m2 với hai phòng học và văn phòng giao dịch. Họ khởi động lại với 10.000 USD mượn của một người bạn về sau trở thành cổ đông nắm 5%. YOLA ra đời vào lúc thị trường đào tạo ngoại ngữ đã có hàng loạt tên tuổi lớn như ILA, Anh văn hội Việt Mỹ (VUS), Apollo, Hội đồng Anh, Cleverlearn… chưa kể nhiều trung tâm luyện thi của các trường đại học.

“Phân khúc luyện thi du học khá hẹp, thách thức lớn về việc đảm bảo uy tín, nhưng đó lại là lợi thế cạnh tranh duy nhất của cả nhóm,” Khoa nhớ lại - “Cả nhóm xác định nếu thất bại sẽ đi làm thuê kiếm tiền trả nợ.”

Số du học sinh tăng hằng năm là yếu tố thuận lợi cho những người tham gia cuộc chơi như YOLA. Theo bộ Giáo dục và Đào tạo, trong các niên học từ 2010 đến 2013 lần lượt là 98.000, 106.000 và 120.000 học sinh.

Khoa cho biết khi vận hành mới nhận ra mức độ phụ huynh sẵn lòng trả tiền cho luyện thi du học tạo ra một thị trường rất tốt. Ước tính học phí trung bình mỗi khóa học ở YOLA khoảng 500 USD, nhưng nhiều phụ huynh sẵn lòng chi trả cho những khóa luyện thi chuyên biệt đến 900 USD. Cá biệt có chương trình một thầy - một trò hoặc theo nhu cầu tức thì có thể đến 1,2 triệu đồng mỗi giờ học.

Năm 2010, khi họ chưa mở lớp luyện thi SSAT, đã có phụ huynh đến yêu cầu dạy. YOLA từ chối vì muốn mở lớp cần ít nhất tám học sinh. Trong vòng một tuần vị phụ huynh kết nối được 10 học sinh từ mạng lưới bạn bè ở khu Phú Gia (Phú Mỹ Hưng, Q.7).

“Mỗi sáng chủ nhật, trước cửa trung tâm 91 Võ Thị Sáu hai phòng học chật hẹp nhưng xe hơi của các ‘đại gia’ đưa con đến học đậu đông ken,” Khoa kể. “Về sau phụ huynh học sinh chính là kênh phát triển thị trường của YOLA với 90% người mới đến là từ câu chuyện của một người nào đó.”

Sau khi đưa hai con gái sang Singapore học tiếng Anh được một năm để chuẩn bị sang Mỹ học, bà Chu Thị Bình, phó tổng giám đốc tập đoàn Minh Phú, biết đến YOLA. Bà đến tận nơi xem trường lớp và gặp Khoa nhiều lần để “test” vì e ngại họ còn quá trẻ.

Bà Bình cho biết YOLA đã thuyết phục bà nhờ đội ngũ giáo viên trẻ có ý chí, trải nghiệm du học và tâm huyết. Cách của họ, theo bà Bình đã truyền được kiến thức và nguồn cảm hứng cho “lũ trẻ nhà tôi có động lực học tập tốt hơn và cả hai tự tin hẳn lên,” bà Bình nói với Forbes Việt Nam.

ĐỘI NGŨ 70 GIÁO VIÊN CỦA YOLA ĐA SỐ Ở THẾ HỆ 8X. Đến 70% trong số họ là cựu du học sinh trở về từ nhiều quốc gia và 30% là người nước ngoài. Khoa nói: “Chúng tôi muốn tạo một môi trường không có khoảng cách xa về thế hệ, người dạy cảm nhận những gì họ trải qua cách đây vài năm và người học cảm nhận được người đứng bục là người hướng dẫn và hỗ trợ họ đã trải nghiệm thành công, học cách thức, câu chuyện chứ không chỉ kiến thức.”

YOLA: Tiếng Anh cho du học sinh - ảnh 3

 Khoa thừa nhận gặp thách thức trong tuyển dụng cựu du học sinh vì người giỏi thường được mời chào công việc giá trị và đúng lĩnh vực, thuyết phục họ về YOLA không dễ. Thách thức nữa là mô hình ban đầu xây dựng từ quan hệ tình cảm bạn bè, nhưng khi ở quy mô lớn đòi hỏi quy trình phải chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao hơn.

Đa số nhân viên là người trẻ, cá tính, đặc biệt "mỗi giáo viên có thể là một ngôi sao trong mắt học sinh". Khoa cho biết khi chuyển đổi cách thức quản lý từ nhóm nhỏ sang chuyên nghiệp, từng có người giữ vị trí chủ chốt rời YOLA. Họ phải cải tiến hệ thống tuyển dụng, đào tạo để rút ngắn khoảng cách giữa các thành viên. “Tôi phải học cả cách giao phó công việc, nói chuyện trực tiếp với nhân viên, thậm chí học cách nói cho thôi việc với người không đáp ứng yêu cầu,” Khoa kể.

Cả ba người sáng lập hiện đang điều hành có tỷ lệ cổ phần xấp xỉ nhau với khoảng 27%. Khoa điều hành chung, Phan Duy quản lý tài chính và Ngọc Tú phát triển ý tưởng (cả hai sinh năm 1987). Tú chia sẻ: “Điểm chung của ba chúng tôi là luôn thích thú thử nghiệm cái mới và rất may không ai để cái tôi của mình quá lớn.”

Cô gái tốt nghiệp cử nhân chính sách công về giáo dục của đại học Stanford, Mỹ và đang tiếp tục chương trình MBA của INSEAD đang ấp ủ ý tưởng tạo một mạng lưới giáo dục trong khu vực ASEAN để tìm kiếm cơ hội phát triển YOLA ở thị trường quốc tế.

Phan Duy nhận xét về Tú “là đầu não sáng tạo mang đến nhiều ý tưởng mới cho YOLA” nhưng đôi khi quá mới và không phù hợp thực tế thì phải “gác cổng” bằng cách cùng bàn bạc và phân tích dưới nhiều góc cạnh. Chàng trai học hai chuyên ngành toán và kinh tế ở Liberal Art College đánh giá, “người điều hành YOLA thiên về suy nghĩ bao quát nên có khi bỏ sót chi tiết, tôi thì không.”

Kinh doanh trung tâm ngoại ngữ được đánh giá “một vốn bốn lời”. Khoa thừa nhận nhóm của họ “chưa từng lỗ.” Lợi nhuận trung bình 25% theo Khoa là lý tưởng cho quy mô đầu tư bài bản, “muốn đẩy lên 40% cũng được nhưng giảm chất lượng thì mình có sống được lâu không”, Khoa tính toán, khó khăn là giữ vững được chất lượng và đảm bảo uy tín khi mở rộng quy mô. “Chỉ cần chất lượng mình giữ ổn định thì lượng học sinh sẽ tự động tăng lên,” Khoa nói.

YOLA: Tiếng Anh cho du học sinh - ảnh 4

 Bên cạnh truyền thụ kiến thức, giảng viên phải truyền cảm hứng cho học viên.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 16, tháng 9.2014


Đọc thêm >>>
Du học Mỹ liệu có còn là xu hướng?
Thách thức đổi mới giáo dục
Đầu tư trường quốc tế: Cơ hội lớn dần
Đàn ong xây tổ
Tháp ngà trên mây

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE