Từ kinh nghiệm đi du lịch của mình, Eric Gnock Fah đồng sáng lập doanh nghiệp dịch vụ đặt chỗ du lịch hiện có giá trị hơn một tỉ đô la.

KHI ĐI DU LỊCH NEPAL CÙNG MỘT NHÓM BẠN vào năm 2013, Eric Gnock Fah và Ethan Lin cảm thấy rất bất tiện khi họ phải chi trả mọi thứ bằng tiền mặt. Ngay cả công ty điều hành tour dù lượn mà họ định đi cũng không chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thanh toán kỹ thuật số, vì vậy họ phải mang theo hàng ngàn đô la tiền mặt.

“Mặc dù chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cho chuyến đi, nhưng không có ‘giải pháp ma thuật’ nào có thể biến các giao dịch trở nên thuận tiện hơn và không gặp rắc rối,” Gnock Fah kể lại.

Kinh nghiệm đó đem lại cho Gnock Fah và Lin, đều là cựu nhân viên ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hong Kong, ý tưởng tạo ra dịch vụ trực tuyến cho phép khách du lịch đặt chỗ và trả tiền trước cho các hoạt động. Vì vậy, họ dùng LinkedIn tìm kiếm kỹ sư phần mềm giỏi nhất có thể, Bernie Xiaokang Xiong, và cả ba cùng lập Klook.

Xây công ty đặt chỗ du lịch trị giá tỉ đô - ảnh 1

Gnock Fah, hiện nay 32 tuổi, đã lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á năm 2017 (hai đồng sáng lập đã quá tuổi để vào danh sách). Klook hiện có hơn 1.000 nhân viên tại 20 quốc gia. Xiong bám trụ tại Hong Kong, là giám đốc công nghệ của Klook. Gnock Fah là giám đốc điều hành và Lin là CEO.

Công ty đã gọi được hơn 521 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm Goldman Sachs, Matrix Partners và Sequoia Capital China. Vòng gọi vốn mới nhất của Klook trị giá 225 triệu USD, do Softbank Investment Advisers dẫn đầu hồi tháng tư – đã định giá công ty hơn 1 tỉ USD.

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9.2014, Klook, viết tắt của từ “tiếp tục tìm kiếm,” cho phép người dùng tìm, đặt trước và thanh toán trực tuyến cho các hoạt động du lịch, tour du lịch, giao thông và vé cho các điểm tham quan. Tuy nhiên, khách hàng của Klook không thể đặt trước các chuyến bay và phòng khách sạn vì những người sáng lập Klook nhất trí rằng những dịch vụ này đã được phục vụ rất tốt rồi.

Công ty nghiên cứu du lịch có trụ sở tại New York, Phocuswright, dự đoán giá trị của thị trường đặt trước các hoạt động du lịch, còn được gọi là thị trường dịch vụ tại điểm đến –  tăng lên tới 183 tỉ USD vào năm 2020, so với 135 tỉ USD năm 2016.

“Chúng tôi nhìn vào thị trường du lịch và tự hỏi, ‘chúng ta có thể gia tăng giá trị ở khâu nào?’,”Gnock Fah, người chuyển đến Hong Kong năm 2007 từ quê hương Cộng hòa Mauritius để làm việc tại Morgan Stanley cho biết. “Thị trường dịch vụ tại điểm đến đã chín muồi để hợp nhất và can thiệp bằng công nghệ.”

Hiện nay, Klook cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố. Trang web có 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Và, dĩ nhiên, trong số hoạt động du lịch mà họ cung cấp, có trải nghiệm dù lượn ở Nepal – từng gây thất vọng cho những người đồng sáng lập vì phải chi trả bằng tiền mặt và là nguồn cảm hứng cho họ lập Klook.

KLOOK RA MẮT ỨNG DỤNG DI ĐỘNG vào tháng 3.2015, sau đó được giới thiệu trên cửa hàng iTunes của Apple khắp 14 quốc gia và khu vực ở châu Á. Việc đó đưa đến một khoảnh khắc quan trọng của công ty: nhờ sự xuất hiện trên iTunes, một trong những nhà đầu tư ban đầu của Klook, Zhuyan Li, phó chủ tịch của Matrix Partners China, đã phát hiện ra ứng dụng này và liên hệ để đầu tư.

Li, cựu giám đốc sản phẩm của Baidu, đã nhìn thấy cơ hội cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong tuyên cáo toàn cầu của Klook. “Chúng tôi cho rằng Klook có thể trở thành phiên bản khác của công ty Meituan toàn cầu,” Li nói, đề cập đến dịch vụ giao hàng trực tuyến được Tencent hỗ trợ.

Xây công ty đặt chỗ du lịch trị giá tỉ đô - ảnh 2


Meituan đã huy động được 4,2 tỉ USD trong đợt IPO vào tháng 9 năm ngoái. “Vì công ty này có trụ sở tại Hong Kong và lượng người dùng trên khắp châu Á, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng mở rộng ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ của Klook,” Li cho biết.

Klook đã có mặt tại châu Âu, với các văn phòng ở Amsterdam, Barcelona và London. Họ đang đối mặt với sự cạnh tranh từ những doanh nghiệp địa phương như GetYourGuide có trụ sở tại Berlin, hồi tháng 5 đã huy động được 500 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư do SoftBank dẫn đầu. Tuy nhiên, Gnock Fah cho biết, Klook cung cấp các dịch vụ tuyệt vời như thuê xe và vận chuyển sân bay sẽ thu hút nhóm người dùng rộng hơn.

Mặc dù vậy, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất của Klook, và khoảng 35% người dùng ứng dụng này đến từ Trung Quốc. Gnock Fah cho biết: “Chúng tôi định vị rất tốt trong thị trường Trung Quốc.”

Tuy nhiên, Klook hiện không cạnh tranh với những doanh nghiệp địa phương có vai trò thống trị như Ctrip, doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong kinh doanh đặt chỗ du lịch. “Chúng tôi tập trung vào các hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế,” anh chia sẻ. Ngoài việc mở rộng về mặt địa lý, Klook tiếp tục xây dựng mạng lưới các nhà cung cấp và dịch vụ của mình. 

“Khi bạn đi đến nơi mới, bạn đều có rất nhiều nhu cầu, từ việc đặt xe đến vận chuyển sân bay, đường sắt, thực phẩm, các địa điểm tham quan, chương trình và các hoạt động tham quan – hệ sinh thái đó là những gì chúng tôi muốn xây dựng,” Gnock Fah cho biết.

Vào tháng 12, Klook ký thỏa thuận hợp tác với hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Shangri-La để cung cấp dịch vụ trợ giúp kỹ thuật số cho khách ở Bangkok, Hong Kong và Singapore. Gnock Fah dự đoán Klook sẽ bổ sung buổi hòa nhạc và các sự kiện khác vào danh sách dịch vụ của họ, góp phần xóa mờ ranh giới giữa du lịch và giải trí.

“Sau một hai năm đầu, tôi nhận ra rằng du lịch không giống như điều mà chúng ta vẫn hiểu từ trước đến giờ,” anh nói. “Du lịch không chỉ đơn thuần là đi đến nơi này nơi kia, mà còn là giải trí và tạo nên những kỷ niệm.”

(*) Bản in trên tạp chí Forbes Việt Nam số 76, tháng 9.2019

Đọc thêm >>>
Làm giàu nhờ chuyển công ty tài chính truyền thống thành nơi ươm tạo công nghệ
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
“Lên mây” cạnh tranh dự báo thời tiết
Giàu nhất Hàn Quốc nhờ bán mặt nạ làm đẹp


"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.