Trước đó, Tesla chỉ có vỏn vẹn hai quý kinh doanh có lãi kể từ khi niêm yết năm 2010.
Tesla bất ngờ báo lãi kỷ lục - ảnh 1

Tòa nhà Tesla tại Fremont, California (Mỹ). Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg.

Tesla từng là trung tâm của rất nhiều lời đồn đoán: công ty kinh doanh thua lỗ, nhà sáng lập "hóa điên" và sẽ chỉ đưa công ty tới vực thẳm thất bại.

Tuy nhiên quý III vừa qua, Tesla báo lãi 311,5 triệu đô la Mỹ, đẩy giá cổ phiếu tăng cao và mang lại cho chỉ số NASDAQ sắc xanh ấn tượng nhất trong những tháng vừa qua. Doanh số của công ty vượt qua cả những đối thủ sừng sỏ như Porsche, Mercedes Benz và BMW, giúp Tesla bứt phá trở thành công ty sản xuất xe trong nước có doanh số tốt nhất nước Mỹ trong tháng 9.

Biên lợi nhuận của mẫu xe Tesla Model 3 cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình ngành. Công ty đã hoàn thành các mục tiêu sản xuất và phân phố, đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những quý tới. 

Doanh thu tích cực của quý III cho thấy có vẻ như Tesla đã tìm ra phương thức để tăng trưởng lợi nhuận bền vững. Công ty đã bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, cho rằng Tesla đã hoàn toàn sai lầm khi không đặt cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

Giờ đây dây chuyền lắp ráp của Tesla đang đạt được năng suất rất khả quan. Năm tới, tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường toàn cầu, hãng xe điện này sẽ xem xét tới việc chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc.  

Nhiều chuyên gia hiện đang "vò đầu bứt tai" để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới cú lội ngược dòng ngoạn mục này, đồng thời bày tỏ những hồ nghi về kết quả kinh doanh nói trên.

Một số khác lại cho rằng doanh thu quý III của Tesla là kết quả của sự chung tay góp sức đến từ các khách hàng. Những thượng đế của công ty đang xem mình là một thành viên của một dự án thay đổi thế giới, vậy nên không chỉ đơn thuần mua về một chiếc xe mới, họ còn chủ động góp sức vào quá trình phân phối của sản phẩm.        

Thành công bước đầu của Tesla là một tín hiệu đầy lạc quan cho phân khúc xe điện, một thị trường ngách thân thiện hơn với môi trường của ngành ô tô.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC