Sau hơn mười năm bị TiVo đánh bại, Anthony Wood trở thành tỉ phú nhờ các thiết bị phát trực tuyến giá rẻ. Doanh nghiệp của ông chưa có lãi. Roku đang đặt cược tương lai của mình vào một mô hình cũng lâu đời như TV: quảng cáo.

SVRS VÀ NETFLIX ĐÃ HUẤN LUYỆN NÊN MỘT THẾ HỆ GHÉT QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH. Anthony Wood biết điều đó ông đã tạo ra một trong những đầu ghi hình DVR đầu tiên cho phép người xem bỏ qua quảng cáo, và ông cũng làm việc trong khoảng thời gian ngắn tại Netflix, trực tiếp dưới quyền của người đồng sáng lập của Netflix là Reed Hastings.

Roku trở lại với cuộc cách mạng truyền thông trực tuyến - ảnh 1

BẬC THẦY TÁI TẠO: Doanh nhân khởi nghiệp hàng loạt Anthony Wood tại trụ sở của Roku ở Los Gatos, California. Tên này có nghĩa là số sáu trong tiếng Nhật, cũng có nghĩa là sáu dự án kinh doanh của ông.

Nhưng con át chủ bài mới nhất của Wood, giữa cuộc cách mạng truyền thông phát trực tuyến, là việc đặt cược tương lai của công ty thiết bị phát trực tuyến của mình, Roku, vào chính điều mà mọi người vẫn cho rằng người tiêu dùng không ưa thích : quảng cáo. Đó là con át chủ bài cần thiết.

Công việc kinh doanh ban đầu của Roku, bán thiết bị đầu phát trực tuyến rẻ tiền cho phép khán giả truyền hình truy cập Internet để phát trực tuyến 500.000 bộ phim và các tập phim truyền hình từ Netflix, Disney và nhiều hãng phim khác, là một doanh nghiệp lợi nhuận thấp chưa bao giờ có lãi.

Tệ hơn nữa, phát trực tuyến đã trở thành một tiện nghi thông thường, với các ứng dụng phát trực tuyến được tích hợp vào bất cứ thứ gì có thể truy cập vào Internet, từ máy chơi game PlayStation, máy tính bảng cho đến TV thông minh.

Wood, 54 tuổi, đang đặt cược rằng Roku sẽ có thể vượt ra khỏi lĩnh vực kinh doanh phần cứng của mình để trở thành doanh nghiệp phần mềm sinh lợi hơn: đo lường mức độ tiếp cận và hiệu quả của quảng cáo trên các ứng dụng phát trực tuyến.

“Thông thường, cách duy nhất bạn có thể đo lường quảng cáo truyền hình là thông qua bảng xếp hạng của Nielsen, để biết có khoảng bao nhiêu người đã xem quảng cáo đó,” Wood nói. “Các thông số đo lường của chúng tôi rất chính xác. Chúng tôi có thể cho một công ty biết rằng trong số tất cả những người đã xem quảng cáo của họ, có 5% đã truy cập trang web của họ và mua gì đó,”

Ông giải thích. “Chúng tôi đang mang loại công nghệ đã có từ lâu trên Internet đến với thế giới TV.” Roku không chỉ làm điều này với các công cụ đo lường trong nhà, mà còn hợp tác với 11 đối tác trong đó gồm Nielsen có trụ sở ở New York, để cung cấp thông tin cho các nhà làm quảng cáo của các khách hàng như Jaguar Land Rover và Baskin-Robbins về cách thực hiện các chiến dịch quảng cáo của họ với từng kiểu đối tượng.

Sự chuyển đổi đó đang được đền đáp. Trong năm 2015, 84% trong doanh thu 320 triệu USD la Mỹ của Roku là từ phần cứng; 16%, tương đương 50 triệu đô la Mỹ, đến từ quảng cáo và nội dung. Hiện giờ quảng cáo là phân khúc phát triển nhanh nhất và những con số đó gần như đã đảo ngược.

ROKU ĐÃ TĂNG GẤP ĐÔI VÀO THÁNG 10, công bố thương vụ mua lại trị giá 150 triệu USD, mua dataxu, công ty công nghệ có trụ sở tại Boston cho phép khách hàng lên kế hoạch và mua các chiến dịch quảng cáo bằng video. Các nhà đầu tư đang thích Roku. Cổ phiếu của Roku tăng vọt hơn 340% kể từ đầu năm 2019, nâng giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập công ty lên tới 3,3 tỉ USD, tăng chóng mặt 2,6 tỉ USD kể từ tháng 1.

Gần đây, cổ phiếu công ty này được giao dịch với doanh số cao hơn 17 lần. “Tôi không hiểu tại sao Roku lại có giá trị [cao như vậy],” Michael Pachter từ công ty Wedbush Securities nói.

Kế hoạch phục vụ cho các nhà quảng cáo của Wood xuất phát từ một thất bại ban đầu. Đầu những năm 1990, khi tìm cách tốt hơn để ghi lại các tập mới của chương trình truyền hình yêu thích của mình, Star Trek: The Next Generation thay vì sử dụng băng VHS, ông nảy ra ý tưởng sản xuất đầu ghi hình DVR.

Sản phẩm ban đầu, được giới thiệu trên thị trường với cái tên ReplayTV, được tung ra năm 1999 và có giá khoảng 1.000 USD. Đó là sai lầm lớn. Rival TiVo đã bán thiết bị của họ với giá dưới 500 USD và chiếm lấy thị phần. Cạn tiền, Wood đã bán ReplayTV cho công ty điện tử tiêu dùng SonicBlue có trụ sở tại Santa Clara với giá 42 triệu USD năm 2001 và trụ lại để giúp điều hành công ty.

Roku trở lại với cuộc cách mạng truyền thông trực tuyến - ảnh 2

Để tạo khác biệt với TiVo, Wood phát hành phiên bản ReplayTV với tính năng bỏ qua quảng cáo. Đó là sai lầm lớn hơn. Tất cả các công ty từ Paramount, MGM đến Disney đều kiện họ. SonicBlue bị phá sản. Giờ đây, Wood hồi tưởng: “Thời điểm đó, chúng tôi đã không tính đến các yêu cầu của ngành.”

Không nản lòng, Wood thành lập Roku vào năm 2002. Ông gọi cho Reed Hastings của Netflix và mời đi ăn trưa. Hastings nhận lời. “Tôi đoán ông ấy đã nghe nói về tôi qua sự việc Replay,” Wood nói. Hastings đã mời Wood làm việc cho Netflix với vị trí phó chủ tịch của Internet TV vào năm 2007 và hướng dẫn người chơi phát trực tuyến của Netflix, mang mật danh Project Griffin, thông qua việc sản xuất.

Sau mười tháng, Wood rời đi, lúc đó Netflix đã chuyển dịch Project Griffin sang Roku và trở thành nhà đầu tư sớm (sau đó vài năm họ đã bán hết cổ phần). Roku đã bán những hộp set-top (một thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình và sau đó chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV) đầu tiên vào năm 2008.

Lần này, Wood đưa ra giá thấp – giá ban đầu là 99,99 USD. Hiện nay, thiết bị rẻ nhất của họ được bán với giá chưa đến 1/3. Tính đến năm 2018, Roku chiếm được 41% thị phần thiết bị truyền thông trực tuyến – nhiều hơn Amazon Fire TV, Google Chromecast và Apple TV. V

VIỆC KINH DOANH VẪN PHÁT TRIỂN NHƯNG CẠNH TRANH ĐANG TĂNG LÊN trong khi giá lại giảm. Để phù hợp với thị trường, từ năm 2014, Roku đã hợp tác với một số nhà sản xuất TV, bao gồm cả TCL và Hisense của Trung Quốc, Hitachi và Sanyo Electric của Nhật Bản, để tích hợp các hệ điều hành của mình vào TV.

Theo Roku cho biết, phần mềm của họ xuất hiện tại một trong ba TV thông minh được bán ở Mỹ trong chín tháng đầu năm 2019. Nhưng các nhà sản xuất TV khác cũng đang vào cuộc: Samsung, nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới, hồi tháng năm đã tuyên bố tất cả TV thông minh mới của hãng này sẽ được tích hợp ứng dụng Apple TV. Roku cũng phải cạnh tranh với các đối thủ trong thế giới quảng cáo.

Tập đoàn truyền thông Viacom đã mua Pluto TV, dịch vụ phát trực tuyến miễn phí có hỗ trợ quảng cáo với giá 340 triệu đô la Mỹ trong tháng ba. NBC sẽ ra mắt Peacock, dịch vụ phát trực tuyến kèm quảng cáo của riêng họ, vào tháng tư tới. Wood cho biết ông hoan nghênh tất cả những bên tham gia.

“Đối với tôi, điều thú vị là tất cả các công ty lớn như Disney đều đang và sẽ tham gia phát trực tuyến,” Wood chia sẻ. “Việc đó hoàn toàn tốt cho chúng tôi.” Nhưng có thể ông sẽ muốn nhấn nút tạm dừng. Những ông lớn giới truyền thông này có thể là đồng minh hôm nay nhưng sẽ là kẻ thù vào ngày mai.

“Mọi người đều đã nhận ra rằng phòng khách quá quan trọng, không thể bỏ qua” CEO Jeffrey Wlodarczak của Pivotal Research viết trong báo cáo hồi tháng chín có tựa đề là “Is Roku Broku?” “Và những doanh nghiệp lớn có thể khiến Roku tăng trưởng khó khăn hơn nhiều.” Wood cần phải sớm tìm ra cách để xoay chuyển tình hình.

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

CÁCH CHƠI THEO BILLY MONTANA

 Cùng với việc mạng 5G chuẩn bị được triển khai rộng rãi, nội dung trò chơi video phong phú là cách tuyệt vời để thị trường phát trực tuyến bùng nổ, theo Billy Montana, quản lý danh mục đầu tư tại công ty Jackson Square Partners trị giá 21 tỉ USD (tài sản).

Công ty này là cổ đông lớn của Take-Two Interactive thành phố New York. “Hiện nay, tốt nhất là đầu tư vào các chủ sở hữu nội dung,” anh nói. “Take-Two sở hữu tài sản trí tuệ tốt nhất trong giới giải trí tương tác, một phạm trù con của phương tiện truyền thông sẽ tăng trưởng đều đặn trong thập niên tới.”

Khi các nền tảng cạnh tranh nhau để giành nhượng quyền thương mại của Take-Two, trong đó bao gồm Grand Theft Auto, NBA 2K và Civilization, Montana hy vọng mức phí mà Take-Two phải đóng cho Xbox và PlayStation sẽ giảm, từ 30% xuống còn 15% doanh thu gộp của Take-Two và chỉ ra rằng nội dung của công ty này đang đạt kỷ lục cao.

- ANTOINE GARA -

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ