Thương vụ mua lại WhatsApp trị giá 22 tỉ đô la Mỹ của Facebook ngay lập tức khiến Brian Acton trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ. Cũng giống như các đồng nghiệp ở Instagram, lý tưởng của ông mâu thuẫn với thế lực tài chính khổng lồ của Mark Zuckerberg, dẫn đến hành động bảo vệ lập trường tốn kém nhất trong lịch sử. Lần đầu tiên, Acton giải thích lý do ông từ chối 850 triệu đô la Mỹ.

Đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton, 46 tuổi, ngồi trong quán cà phê tại khách sạn Four Seasons sang trọng ở Palo Alto, California, và cách duy nhất để đoán ra ông sở hữu tài sản trị giá 3,6 tỉ đô la Mỹ là tờ 20 đô la tiền boa cho ly cà phê của mình. Vóc dáng rắn rỏi, đội mũ lưỡi trai và mặc áo thun từ một sự kiện của WhatsApp, ông quyết tâm tránh sa vào cái bẫy của sự giàu có, ông tự làm công việc vặt, bao gồm đưa chiếc minivan đi bảo dưỡng vào đầu ngày hôm đó. Một tin nhắn SMS mới đến từ đại lý Honda trong nước của ông viết “đã nhận thanh toán.” Ông chỉ vào nó trên điện thoại của mình. “Đây là cách tôi đã muốn mọi người làm với WhatsApp,” ông nói về dịch vụ nhắn tin lớn nhất thế giới, với 1,5 tỉ người sử dụng, cung cấp tính năng cốt lõi là nhắn tin mã hóa không kèm quảng cáo. “Đây là thông tin và hữu ích.” Ông dùng thì quá khứ và thể hiện thái độ ước ao.

Mối lương duyên WhatsApp và Facebook: Đồng sàng dị mộng - ảnh 1

 Brian Acton, đồng sáng lập WhatsApp. Ảnh: Forbes.

Cách đây hơn bốn năm, Acton và đồng sáng lập của ông, Jan Koum, bán WhatsApp với doanh thu tương đối không đáng kể cho Facebook với giá 22 tỉ đô la Mỹ, một trong những vụ mua lại choáng ngợp nhất của thế kỷ này. Một năm trước, rời Facebook, ông nói muốn tập trung vào một tổ chức phi lợi nhuận. Sau đó, vào tháng ba, khi chi tiết về vụ bê bối Cambridge Analytica rò rỉ, ông gửi đi một tin tweet nhanh chóng lan truyền và gây sốc cho các ông chủ cũ của mình, những người đã biến ông thành tỉ phú: “Đến lúc rồi. #deletefacebook.” Không một lời giải thích. Ông chưa gửi thêm tin Tweet nào kể từ đó. Đây là lần đầu tiên ông lên tiếng công khai. Dưới áp lực kiếm tiền từ WhatsApp của Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg, ông rút lui khi Facebook nghi ngờ chức năng mã hóa ông giúp xây dựng và bắt đầu triển khai hiển thị quảng cáo và nhắn tin mục đích thương mại. Acton cũng rời Facebook một năm trước khi lượng cổ phiếu cuối cùng của ông được chuyển giao. “Chuyện kiểu như, được rồi, các anh muốn làm những điều tôi không muốn làm,” Acton nói. “Tốt hơn là tôi tránh đường. Và tôi đã làm thế.” Có lẽ đó là hành động bảo vệ lập trường đắt nhất trong lịch sử.

Acton đã chụp ảnh màn hình giá cổ phiếu khi ông ra đi — quyết định này lấy đi của ông 850 triệu đô la Mỹ. Ông đang đi theo một lập trường tương tự. Ông rõ ràng không hào hứng với sự chú ý bài báo này sẽ mang lại và nhanh chóng nhấn mạnh rằng Facebook “không phải kẻ xấu.” (“Tôi nghĩ về họ như những doanh nhân rất giỏi”). Nhưng ông đã trả giá đắt để nói lên suy nghĩ của mình. “Như một phần của sự dàn xếp được đề xuất sau này, [đội ngũ quản lý của Facebook] đã cố gắng đưa ra một thỏa thuận không tiết lộ,” Acton nói. “Đó là một phần lý do tôi hoài nghi khi cố gắng dàn xếp với họ.” Facebook có lẽ là công ty được kiểm định kỹ lưỡng nhất hành tinh này, đồng thời kiểm soát hình ảnh và thông tin nội bộ của nó gắt gao. “Nhờ đội ngũ không ngừng tập trung vào xây dựng các tính năng có giá trị, WhatsApp hiện là một phần quan trọng trong cuộc sống của hơn một tỉ người, và chúng tôi rất vui mừng về triển vọng tương lai,” người phát ngôn của Facebook cho biết. Kiểu câu trả lời đó che giấu vấn đề khiến những nhà sáng lập Instagram đột ngột bỏ ngang. Kevin Systrom và Mike Krieger được cho là bất bình với Facebook và sự điều khiển của Zuckerberg. Lời giải thích của Acton về những gì đã xảy ra tại WhatsApp — và kế hoạch về nó của Facebook — cung cấp thông tin hiếm có của một người sáng lập về một công ty, vừa là trọng tài toàn cầu về tiêu chuẩn quyền riêng tư vừa là nơi lưu giữ thông tin, trong khi ngày càng lạc lối khỏi nguồn gốc kinh doanh của nó. Đó cũng là câu chuyện mà bất kỳ doanh nhân có lý tưởng nào cũng có thể đồng cảm: Điều gì sẽ xảy ra khi bạn tạo ra thứ gì đó tuyệt vời và sau đó bán nó cho ai đó với những kế hoạch khác hoàn toàn cho nó? “Rốt cuộc, tôi đã bán công ty của mình,” Acton nói. “Tôi đã bán quyền riêng tư của người dùng cho một lợi ích lớn hơn. Tôi đã lựa chọn và thỏa hiệp. Và tôi sống với điều đó mỗi ngày.”

Mặc dù khoản chuyển nhượng trị giá vài tỉ đô la, Acton nói rằng ông chưa bao giờ phát triển mối quan hệ với Zuckerberg. “Tôi không thể nói nhiều về anh chàng này,” ông nói. tại một trong số nhiều cuộc họp của họ, Zuck nói với Acton thẳng thừng rằng WhatsApp, công ty từng có mức độ quyền tự chủ được quy định trong phạm vi của Facebook và tiếp tục hoạt động trong một thời gian bên ngoài các văn phòng gốc của nó, là “nhóm sản phẩm đối với anh ta, giống như Instagram.” Vì vậy, Acton không biết điều gì đang đợi khi Zuck gọi ông đến văn phòng vào tháng chín năm ngoái, khoảng thời gian Acton thông báo với Facebook ông sắp thôi việc. Acton và Koum có một điều khoản trong hợp đồng cho phép họ có được tất cả cổ phiếu của họ đã được chia trong hơn bốn năm nếu Facebook bắt đầu “triển khai các sáng kiến kiếm tiền” mà không có sự đồng ý của họ. Đối với Acton, nói về điều khoản này có vẻ đơn giản. Sự kết hợp giữa Facebook và WhatsApp ngay từ đầu đã khó hiểu.

Facebook có một trong những mạng lưới quảng cáo lớn nhất thế giới; Koum và Acton ghét quảng cáo. Giá trị gia tăng của Facebook cho các nhà quảng cáo là thông tin về người dùng của nó; Những người sáng lập WhatsApp là những người hết mình ủng hộ quyền riêng tư và cảm thấy tính năng mã hóa được ca ngợi của họ đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự tăng trưởng toàn cầu gần như chưa từng có của họ. Sự bất đồng này khiến Zuckerberg thất vọng. Acton nói Facebook đã quyết định theo đuổi hai cách kiếm tiền từ WhatsApp. Đầu tiên, bằng cách hiển thị quảng cáo trên tính năng trạng thái (status) mới của WhatsApp, điều mà Acton cảm thấy đã phá vỡ thỏa thuận với người dùng. Phương châm của ông tại WhatsApp là “Không quảng cáo, không trò chơi, không mánh lới lôi kéo” — sự tương phản trực tiếp với một công ty mẹ có 98% doanh thu từ quảng cáo. Một phương châm khác là “Chậm mà chắc,” ngược lại hoàn toàn với “Nhanh chóng và quyết liệt.” Facebook cũng muốn bán các công cụ kinh doanh để trò chuyện với người dùng WhatsApp. Một khi các doanh nghiệp tham gia, Facebook cũng hi vọng sẽ bán cho họ các công cụ phân tích.

Thách thức là tính năng mã hóa đầu cuối chặt chẽ của WhatsApp, thứ ngăn cản WhatsApp và Facebook đọc tin nhắn. Dù Facebook không có kế hoạch phá bỏ mã hóa, Acton nói, các nhà quản lý của nó đã đặt câu hỏi và “thăm dò” các cách để cung cấp thông tin phân tích chi tiết về người dùng WhatsApp trong môi trường mã hóa. Kế hoạch của Facebook vẫn chưa rõ ràng. Vào đầu tháng chín, khi Sandberg, COO của Facebook, được các nhà làm luật Hoa Kỳ hỏi WhatsApp còn sử dụng mã hóa đầu cuối không, bà tránh trả lời có hoặc không, mà nói rằng: “Chúng tôi là những người tin tưởng mạnh mẽ vào mã hóa.” Người phát ngôn của WhatsApp nói thêm rằng WhatsApp sẽ bắt đầu đặt quảng cáo trong tính năng status vào năm tới, ngay cả khi có nhiều doanh nghiệp bắt đầu trò chuyện với khách hàng trên nền tảng, “tin nhắn sẽ vẫn được mã hóa đầu cuối. Không có kế hoạch thay đổi điều đó. ” Về phần mình, Acton đã đề xuất kiếm tiền từ WhatsApp thông qua một mô hình đo lường người dùng tính phí khoảng 1/10 xu sau khi một số lượng lớn nhất định tin nhắn miễn phí đã được sử dụng hết. “Bạn xây dựng nó một lần và nó sẽ hoạt động khắp mọi nơi ở mọi quốc gia,” Acton nói. “Bạn không cần lực lượng bán hàng tinh vi. Đó là công việc rất đơn giản.” Kế hoạch của Acton bị Sandberg gạt bỏ. “Lời cô ấy nói là ‘Cách đó sẽ không tăng quy mô.’” “Tôi gọi cô ấy ra một lần,” Acton, người cảm nhận thấy sự “tham lam” đang hiện hữu, kể. “Tôi nói, ‘Không, ý cô không phải là cách đó sẽ không tăng quy mô. Ý cô là nó sẽ không kiếm ra nhiều tiền như...’ và cô ấy đáp lại vòng vo một chút. Rồi chúng tôi cho qua. Tôi nghĩ tôi đã thể hiện quan điểm của mình... Họ là những người làm kinh doanh tốt. Họ chỉ đại diện cho một tập hợp các chiến lược, nguyên tắc và đạo đức và các chính sách kinh doanh mà tôi không nhất thiết phải đồng tình.”

Khi Acton đến văn phòng của Zuckerberg, luật sư của Facebook đã có mặt. Acton nói rõ về sự bất đồng — Facebook muốn kiếm tiền thông qua quảng cáo, và ông muốn kiếm tiền từ những người dùng nhắn tin nhiều — đồng nghĩa ông có thể nhận được toàn bộ số cổ phiếu được chia của mình. Nhóm pháp lý của Facebook không đồng ý, tập trung vào từ “thực hiện.” Zuckerberg, về phần mình, có thông điệp đơn giản: “Anh ta nói đại loại rằng, đây có lẽ là lần cuối cùng anh nói chuyện với tôi.” Thay vì thuê luật sư hoặc cố gắng thương lượng, Acton quyết định không tranh chấp. “Cuối cùng, tôi đã bán công ty của mình,” ông nói. “Tôi đã bán trắng. Tôi công nhận điều đó.” Tôn chỉ đạo đức của Acton — hay có lẽ là sự ngây thơ, xét đến những gì ông đáng nhẽ nên lường trước ở giá bán 22 tỉ đô la Mỹ — xuất phát từ những tiền bối trong gia đình. Bà của ông mở câu lạc bộ golf ở Michigan; mẹ ông thành lập doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa vào năm 1985, dạy ông cách gánh trách nhiệm của chủ doanh nghiệp một cách vô cùng nghiêm túc. “Bà ấy mất ngủ cả đêm [vì] tính lương,” Acton nói với Forbes ngay trước khi bán công ty cho Facebook.

Acton tốt nghiệp từ Stanford với bằng cử nhân khoa học máy tính và cuối cùng trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của Yahoo vào năm 1996, kiếm ra hàng triệu đô trong thời gian đó. Tài sản lớn nhất của ông khi ở Yahoo: kết bạn với Koum, người nhập cư Ukraine có tính cách thẳng thắn giống ông. “Cả hai chúng tôi đều là những tay mọt sách,” Acton nhớ lại trong cuộc phỏng vấn trước đó. “Chúng tôi đi trượt tuyết với nhau, chơi Ultimate Frisbee với nhau, chơi bóng đá.” Acton rời Yahoo trong năm 2007 để đi du lịch trước khi trở về thung lũng Silicon và trớ trêu thay, phỏng vấn việc làm ở Facebook. Không thành công, ông gia nhập công ty khởi nghiệp non trẻ WhatsApp của Koum, thuyết phục một số cựu đồng nghiệp ở Yahoo đầu tư vòng hạt giống, trong khi ông đảm nhận vị trí đồng sáng lập và nắm khoảng 20% cổ phần. Họ điều hành doanh nghiệp theo phong cách phù hợp với họ, dựa vào tiền mặt, và cực kỳ chú trọng đến tính chính trực trong cơ sở hạ tầng. “Mỗi tin nhắn giống như đứa con đầu lòng của bạn,” Acton nói. “Chúng tôi không bao giờ bỏ một tin nhắn nào.” Mark Zuckerberg lần đầu liên hệ với Koum qua email vào tháng 4.2012, hẹn ăn trưa tại Esther’s German Bakery ở Los Altos. Koum đưa email đó cho Acton, người đã khuyến khích anh tới đó. “Chúng tôi không định bán công ty khi đó,” Acton nhớ lại. “Chúng tôi không có kế hoạch thoái vốn.” Nhưng hai điều đã châm ngòi cho đề nghị siêu khủng của Zuckerberg vào đầu năm 2014.

Thứ nhất là khi anh ta nghe rằng những nhà sáng lập WhatsApp đã được mời tới trụ sở Mountain View của Google để bàn bạc, và anh ta không muốn mất họ cho một đối thủ cạnh tranh. Thứ hai là một tài liệu phân tích giá trị của WhatsApp, do Michael Grimes của Morgan Stanley viết, mà ai đó đã đưa cho các nhóm thương lượng tại Facebook và Google. Thương vụ Internet lớn nhất trong một thập kỷ diễn ra nhanh chóng vào cuối tuần Valentine trong các văn phòng luật sư của WhatsApp. Có rất ít thời gian để kiểm tra các chi tiết, như điều khoản về kiếm tiền. “Chỉ là tôi và Jan nói rằng chúng tôi không muốn đưa quảng cáo vào sản phẩm,” Acton nói. Ông nhớ lại Zuckerberg đã “ủng hộ” kế hoạch WhatsApp triển khai mã hóa đầu cuối, mặc dù nó sẽ ngăn chặn các nỗ lực thu thập dữ liệu người dùng. Trái lại, anh ta còn “nhanh chóng trả lời” trong các cuộc thảo luận. Zuckerberg “đã không ngay lập tức đánh giá các hệ quả trong dài hạn.” Đặt dấu hỏi về ý định thực sự của Zuckerberg không hề dễ dàng khi anh ta đưa ra cái giá 22 tỉ đô la Mỹ. “Anh ta đến với một khoản tiền lớn và đưa ra lời đề nghị chúng tôi không thể từ chối,” Acton nói. Nhà sáng lập Facebook cũng hứa cho Koum một ghế HĐQT, hết lời ngưỡng mộ hai nhà sáng lập, theo thông tin từ một người tham gia vào các cuộc thảo luận, nói với họ rằng họ sẽ “không áp lực” về việc kiếm tiền trong năm năm tới. Facebook, hóa ra, muốn tiến lên nhanh hơn nhiều.

Dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngay từ trước khi thỏa thuận này khép lại vào tháng 11. Thỏa thuận cần vượt qua các nhà chức trách chống độc quyền nổi tiếng nghiêm ngặt của châu Âu, và Facebook đã chuẩn bị để Acton gặp gỡ khoảng một chục đại diện của ủy ban Cạnh tranh châu Âu qua hội đàm truyền hình. “Tôi đã được huấn luyện để giải thích rằng sẽ rất khó để kết hợp hoặc trộn lẫn dữ liệu giữa hai hệ thống,” Acton nói. Ông nói với các nhà quản lý đúng như vậy, bổ sung rằng ông và Koum không mong muốn làm vậy. Sau này ông biết ở những đơn vị khác của Facebook, có “các kế hoạch và công nghệ để trộn lẫn dữ liệu.” Cụ thể, Facebook có thể sử dụng chuỗi số 128 bit được gán cho mỗi điện thoại như một loại cầu nối giữa các tài khoản. Phương pháp còn lại là khớp số điện thoại, hoặc xác định chính xác tài khoản Facebook có số điện thoại và khớp chúng với tài khoản WhatsApp có cùng số điện thoại. Trong vòng 18 tháng, một điều khoản dịch vụ mới của WhatsApp đã liên kết các tài khoản và khiến Acton trông giống như kẻ dối trá. “Tôi nghĩ mọi người đều đang đánh liều vì họ nghĩ EU có thể đã quên mất sau nhiều thời gian trôi qua.” Không may mắn như vậy: Facebook phải trả tiền phạt 122 triệu đô la Mỹ do đưa ra “thông tin không chính xác hoặc gây nhầm lẫn” cho EU — cái giá để làm ăn, với thỏa thuận đã được thực hiện và việc liên kết vẫn tiếp tục đến hiện nay (mặc dù chưa có ở châu Âu). “Các lỗi chúng tôi gây ra trong hồ sơ năm 2014 là không cố ý,” một người phát ngôn của Facebook cho biết. “Chỉ nghĩ lại thôi cũng khiến tôi tức giận,” Acton nói.

Việc liên kết các tài khoản chồng chéo này là bước quan trọng đầu tiên để kiếm tiền từ WhatsApp. Bản điều khoản dịch vụ cập nhật sẽ đặt nền tảng cho cách WhatsApp có thể kiếm tiền. Trong các cuộc thảo luận về những thay đổi này, Facebook muốn có “quyền hạn rộng hơn” với dữ liệu người dùng WhatsApp, Acton nói, nhưng những người sáng lập WhatsApp từ chối và dẫn đến một thỏa hiệp với đội ngũ quản lý Facebook. Điều khoản về không quảng cáo sẽ vẫn tồn tại, nhưng Facebook vẫn sẽ liên kết các tài khoản để đưa ra đề xuất kết bạn trên Facebook và cung cấp cho đối tác quảng cáo các mục tiêu tốt hơn để quảng cáo trên Facebook. WhatsApp sẽ là đầu vào và Facebook là đầu ra. Acton và Koum đã dành hàng giờ giúp viết lại các điều khoản dịch vụ và đã bị cản trở bởi một đoạn về tin nhắn từ doanh nghiệp. “Chúng tôi bị ám ảnh bởi hai đoạn này,” Acton nhớ lại. Chính ở đây họ đã thua trong cuộc chiến chống lại mô hình quảng cáo, khi luật sư ra sức khuyên họ nên bao gồm việc cho phép “quảng cáo sản phẩm,” để nếu một doanh nghiệp sử dụng WhatsApp cho mục đích quảng cáo, WhatsApp sẽ không chịu trách nhiệm. Sau đó, những nhà sáng lập WhatsApp đã làm những gì có thể để trì hoãn kế hoạch kiếm tiền của Facebook.

Trong suốt năm 2016, Zuckerberg bị ám ảnh bởi mối đe dọa cạnh tranh từ Snapchat. Điều này khiến WhatsApp dễ dàng gác lại việc kiếm tiền và báo cáo về các tính năng sản phẩm mới bắt chước Snapchat: camera mới cho phép thêm biểu tượng cảm xúc vào ảnh vào tháng 10.2016, và status vào tháng 2.2017, được xem là bản sao của Snapchat Stories. Đến thời điểm đó, ba năm sau thỏa thuận, Zuckerberg bắt đầu mất kiên nhẫn, Acton nói, và anh ta bày tỏ sự thất vọng của mình tại một cuộc họp toàn bộ nhân viên WhatsApp. “Các dự báo của CFO, triển vọng 10 năm — họ muốn và cần doanh thu từ WhatsApp để tiếp tục cho Phố Wall thấy sự tăng trưởng,” Acton nhớ lại. Trong nội bộ, Facebook đã nhắm mục tiêu tỉ lệ doanh thu 10 tỉ đô la Mỹ trong vòng năm năm kiếm tiền, nhưng con số đó có vẻ quá cao đối với Acton — và phụ thuộc vào quảng cáo. Acton có một phương án trì hoãn: mời các doanh nghiệp gửi “nội dung hữu ích, phi quảng cáo” cho người dùng WhatsApp, như tin nhắn SMS từ đại lý Honda của ông, nhưng không cho phép họ quảng cáo hoặc theo dõi dữ liệu ngoài số điện thoại. Ông cũng thúc đẩy mô hình đo lường người dùng. Cả hai đều không có kết quả.

Acton rời vị trí quản lý trong bộ phận quảng cáo của Yahoo hơn một thập kỷ trước đó với nỗi thất vọng về cái gọi là “cách tiếp cận Nascar” của cổng thông tin này trong việc đặt banner quảng cáo khắp trang web. Vì doanh thu mà đánh đổi trải nghiệm sản phẩm tốt “khiến tôi thấy cay đắng,” Acton nhớ lại. Giờ ông chứng kiến lịch sử lặp lại. “Đây là cái tôi ghét về Facebook và cũng là cái tôi ghét về Yahoo,” Acton nói. “Nếu nó kiếm tiền từ chúng tôi, chúng tôi sẽ làm điều đó.” Nói cách khác, đã đến lúc phải ra đi. Trong khi đó, Koum ở lại. Ông chờ lĩnh hết số cổ phần của mình, ngay cả khi ông hiếm khi đến văn phòng (“nghỉ ngơi và thu tiền,” theo cách nói của thung lũng Silicon). Koum “có thể vượt qua nó,” và cuối cùng rời đi vào tháng tư vừa rồi, tháng sau tin tweet #deletefacebook của Acton, thông báo qua một bài đăng trên Facebook rằng ông sẽ tập trung vào việc sưu tập những chiếc Porsche được làm mát bằng không khí. Tháng 8.2018, khi Forbes trò chuyện với Acton, một nguồn tin khác cho biết Koum đang ra khơi trên du thuyền ở Địa Trung Hải, cách xa mọi thứ. Không thể liên lạc với ông để có bình luận.

Nếu từ chối 850 triệu đô la Mỹ là một thực hành khổ hạnh, Acton còn đi xa hơn. Ông đầu tư lớn vào ứng dụng nhắn tin nhỏ là Signal, do nhà nghiên cứu bảo mật Moxie Marlinspike điều hành, với nhiệm vụ đặt người dùng lên trước lợi nhuận; mức đầu tư cho nó là 50 triệu đô la Mỹ với mục tiêu biến nó thành một nền tảng. Hiện ông làm việc với chính những người đã xây dựng giao thức mã hóa mã nguồn mở là một phần của Signal và bảo vệ 1,5 tỉ người dùng WhatsApp và cũng là một tùy chọn trên Facebook Messenger, Skype của Microsoft và Allo Messenger của Google. Về cơ bản, ông đang tái tạo WhatsApp ở dạng thuần túy, lý tưởng ban đầu: tin nhắn và cuộc gọi miễn phí, với mã hóa đầu cuối và không có bổn phận đối với các nền tảng quảng cáo. Acton nói rằng Signal giờ đây đã có “hàng triệu” người dùng không xác định, với mục tiêu làm cho “giao tiếp cá nhân dễ tiếp cận và phổ biến.” Trong khi 50 triệu đô la Mỹ của Acton có thể đưa nó đi một chặng đường dài — Signal trước đó chỉ có đủ tiền cho hai kỹ sư toàn thời gian trước khi ông tham gia — nền tảng này muốn tìm ra một mô hình kinh doanh vĩnh viễn, cho dù đó có nghĩa là nhận các khoản quyên góp doanh nghiệp như Wikipedia hoặc hợp tác với một công ty lớn hơn, như Firefox đã làm với Google.

Các tên tuổi khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. AnchorFree, một công ty phần mềm ở Redwood City, California, đã tạo ra một mạng ảo riêng tư ẩn đi hoạt động trực tuyến của người dùng và đã được tải xuống 650 triệu lần. Công ty huy động được 358 triệu đô la Mỹ và được cho là có lãi. Công cụ tìm kiếm riêng tư DuckDuckGo kiếm được 25 triệu đô la Mỹ một năm, hiển thị quảng cáo nhưng không sử dụng lịch sử tìm kiếm của người dùng để tạo hồ sơ bí mật như Google. Các nhà quản lý ở nhiều quốc gia cũng đang ngăn chặn quảng cáo theo dõi. Saul Klein, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu của London, dự đoán cuối cùng Facebook sẽ buộc phải cung cấp một tùy chọn đăng ký không có quảng cáo. Mô hình đo lường của Acton, nói cách khác, có thể thành công không ngờ. Acton, về phần mình, đang cố gắng nhìn về phía trước. Ngoài Signal, ông đã đặt một tỉ đô la Mỹ có được từ Facebook vào các tổ chức từ thiện của mình nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ở những vùng nghèo của Mỹ, cũng như phát triển cho trẻ em từ nhỏ. Ông cũng nói rằng ông quyết tâm nuôi dạy con cái một cách bình thường, từ trường công lập đến minivan của Honda đến một ngôi nhà (tương đối) khiêm tốn. Tuy nhiên, Acton lưu ý rằng nó chỉ cách trụ sở của Zuckerberg một dặm. Cực kỳ giàu có có vẻ “không tự do như bạn kỳ vọng.”

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác