Chỉ trong vòng hơn hai tuần qua, nhiều công ty lớn tại Việt Nam dồn dập công bố đại sứ thương hiệu mới cho năm 2018, với những cái tên nổi bật nhất của đội tuyển U23 Việt Nam như Tiến Dũng, Xuân Trường, Quang Hải và huấn luyện viên Park Hang Seo. 

Kinh doanh thương hiệu cùng U23  - ảnh 1

Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường - đội trưởng đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam vừa chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Việt Nam trong năm 2018 - Ảnh: Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Hai tháng sau kỳ tích lần đầu tiên lọt vào chung kết giải bóng đá vô địch châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam, các công ty lớn đang nhanh chóng tận dụng sức lan tỏa mạnh mẽ từ môn thể thao vua và hình ảnh đẹp của đội tuyển U23 để quảng bá thương hiệu.

Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường - đội trưởng đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam vừa chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Việt Nam trong năm 2018, theo thông cáo báo chí ngày 09.04 của ngân hàng.

Hai tuần trước, KIDO và Samsung Việt Nam lần lượt công bố lựa chọn đại sứ thương hiệu mới trong năm nay. Huấn luyện viên Park Hang Seo là đại sứ thương hiệu của Samsung tại Việt Nam. Trong khi đó, hai cầu thủ Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Quang Hải cũng trở thành đại sứ cho các sản phẩm của tập đoàn KIDO.

Việc kết hợp làm thương hiệu giữa các doanh nghiệp với một số thành viên đội tuyển U23 là những quyết định không hề ngẫu nhiên. Samsung và Shinhan Bank - hai thương hiệu gốc Hàn Quốc hoàn toàn có lý khi quyết định hợp tác cùng huấn luyện viên người Hàn Quốc (ông Park Hang Seo), một biểu tượng đẹp cho mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam. 

“Huấn luyện viên Park Hang Seo và đội trưởng Lương Xuân Trường được người hâm mộ Việt Nam đánh giá cao vì thái độ nghiêm túc và cam kết cho những mục tiêu lớn, là chỗ dựa vững chắc cho cả đội tuyển để cùng vươn đến chiến thắng. Đây chính là những giá trị chung, kết nối chúng tôi cho sự hợp tác lần này,” ông Shin Dong Min, CEO Ngân hàng Shinhan Việt Nam giải thích thêm về quyết định lựa chọn đại sứ thương hiệu cho ngân hàng năm nay.  

Hình ảnh đẹp về tuổi trẻ, ước mơ và ý chí nỗ lực của các cầu thủ U23 Việt Nam cũng trở thành điểm nhấn để các doanh nghiệp tìm thấy điểm tương đồng.

“Quang Hải và Tiến Dũng chính là đại diện cho thế hệ những bạn trẻ Việt, luôn khát khao được khẳng định mình, sẵn sàng vượt mọi thử thách để chinh phục ước mơ (...) Vì thế KIDO cho rằng, hình ảnh của hai bạn hoàn toàn tương đồng với câu chuyện phát triển của tập đoàn và phù hợp với thông điệp mà KIDO mong muốn truyền tải đến người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam,” báo Công Thương dẫn lời đại diện tập đoàn KIDO chia sẻ trong buổi lễ ký kết.

Nói về việc sử dụng các cầu thủ để làm đại sứ thương hiệu, Lê Ngọc Huyền Trâm, quản lý đội bóng rổ Saigon Heat – một trong những đơn vị kinh doanh thể thao chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhận định, các cầu thủ trong một đội bóng thành công dễ trở thành tâm điểm mà các doanh nghiệp hướng đến nhờ lượng fan đông đảo sẵn có.

Tuy nhiên, thể thao là lĩnh vực mang tính đặc thù bởi thời kỳ đỉnh cao của các cầu thủ thường không kéo dài, khác hẳn với các nghề nghiệp khác như ca sĩ hay diễn viên. Vì vậy, bà Trâm cho rằng, để một chiến dịch quảng bá thương hiệu gắn với cầu thủ được thực hiện thành công, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần tính đến đó là đúng thời điểm (timing).

Các hãng đang không ngừng tiếp cận lứa cầu thủ được coi là thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam nhằm tận dụng triệt để tính thời điểm để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Cũng vì tính thời điểm cho nên các hợp đồng đại sứ thương hiệu đối với các cầu thủ thường có hiệu lực trong vòng một năm. Việc có gia hạn hợp đồng hay không phụ thuộc nhiều vào phong độ thi đấu của cầu thủ và toàn đội bóng. 

Chẳng hạn đối với Saigon Heat, năm nay tiếp tục là một mùa giải thành công khi đội bóng đã lọt vào vòng play-off dành cho bốn đội mạnh nhất giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL). Cùng với phong độ thi đấu tốt, hợp đồng đại sứ thương hiệu cho hãng sữa Lif Kun mà cầu thủ Stefan Nguyen (Nguyễn Tuấn Tú) từng ký kết trong năm ngoái, nhiều khả năng sẽ tiếp tục được gia hạn cho năm sau, bà Trâm tiết lộ.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác