Quy trình “cất cánh” của Bamboo Airways vẫn cần Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định, nơi công ty đặt trụ sở, kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án. 

Dự án Vận tải hàng không Tre Việt vừa được Thủ tướng Chính phủ phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 9.7.2018. 

Dự án do Bamboo Airways - một công ty trách nhiệm hưũ hạn thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - vận hành với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền ông Trịnh Văn Quyết  - chủ tịch Hội đồng quản trị FLC cho biết công ty đã có đủ và đang gửi tại Ngân hàng NCB. 

Quy mô dự án tính đến năm 2023, theo văn bản được phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký, là 10 tàu bay, bằng một nửa số may bay ông Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ thuê để bay ngay trong năm nay. 

Bamboo Airways đã chuẩn bị trước cho hành trình của mình với biên bản gi nhớ (MOU) mua 24 máy bay A321 từ Airbus có tổng giá trị 3 tỉ đô la Mỹ, và thoả thuận mua 20 máy bay 737 - 9 Dreamliners trị giá 5,6 tỉ đô la Mỹ. Hai thương vụ có giá trị tổng cộng 8,6 tỉ đô la Mỹ. 

Trả lời về tình hình tài chính khi mua một số lượng lớn máy bay từ Airbus và Boeing, ông Trịnh Văn Quyết cho biết tại đại hội đồng cổ đông thường niên của FLC, các hãng máy bay đã có cam kết sẽ có công ty tài chính thu xếp vốn hỗ trợ FLC tới 80% vốn, có nghĩa là công ty chỉ cần bỏ ra khoảng 20% vốn hợp đồng.

Tính theo tỷ lệ đó, với hai thương vụ này, số tiền mà FLC phải bỏ ra ở vào khoảng 1,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương 39.000 tỉ đồng. Số tiền này không chỉ vượt qua tổng mức đầu tư dự án Bamboo Airways (700 tỉ đồng) mà còn vượt xa giá trị tổng tài sản của FLC tính đến thời điểm cuối năm 2017, theo số liệu đã được kiểm toán (gần 22.800 tỉ đồng). 

Theo kế hoạch, các máy bay từ Airbus sẽ được giao từ năm 2022 đến 2025, trong khi các máy bay từ Boeing sẽ được giao từ 2020 - 2021. Nếu lộ trình giao máy bay được thực hiện đúng như cam kết, đồng thời Bamboo Airways thuê 20 máy bay như tuyên bố, số lượng máy bay của hãng tính đến cuối năm 2023 đạt ít nhất 40 chiếc, gấp 4 lần số lượng máy bay được phê duyệt. 

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.