Quy trình “cất cánh” của Bamboo Airways vẫn cần Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định, nơi công ty đặt trụ sở, kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án. 

Dự án Vận tải hàng không Tre Việt vừa được Thủ tướng Chính phủ phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 9.7.2018. 

Dự án do Bamboo Airways - một công ty trách nhiệm hưũ hạn thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - vận hành với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền ông Trịnh Văn Quyết  - chủ tịch Hội đồng quản trị FLC cho biết công ty đã có đủ và đang gửi tại Ngân hàng NCB. 

Quy mô dự án tính đến năm 2023, theo văn bản được phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký, là 10 tàu bay, bằng một nửa số may bay ông Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ thuê để bay ngay trong năm nay. 

Bamboo Airways đã chuẩn bị trước cho hành trình của mình với biên bản gi nhớ (MOU) mua 24 máy bay A321 từ Airbus có tổng giá trị 3 tỉ đô la Mỹ, và thoả thuận mua 20 máy bay 737 - 9 Dreamliners trị giá 5,6 tỉ đô la Mỹ. Hai thương vụ có giá trị tổng cộng 8,6 tỉ đô la Mỹ. 

Trả lời về tình hình tài chính khi mua một số lượng lớn máy bay từ Airbus và Boeing, ông Trịnh Văn Quyết cho biết tại đại hội đồng cổ đông thường niên của FLC, các hãng máy bay đã có cam kết sẽ có công ty tài chính thu xếp vốn hỗ trợ FLC tới 80% vốn, có nghĩa là công ty chỉ cần bỏ ra khoảng 20% vốn hợp đồng.

Tính theo tỷ lệ đó, với hai thương vụ này, số tiền mà FLC phải bỏ ra ở vào khoảng 1,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương 39.000 tỉ đồng. Số tiền này không chỉ vượt qua tổng mức đầu tư dự án Bamboo Airways (700 tỉ đồng) mà còn vượt xa giá trị tổng tài sản của FLC tính đến thời điểm cuối năm 2017, theo số liệu đã được kiểm toán (gần 22.800 tỉ đồng). 

Theo kế hoạch, các máy bay từ Airbus sẽ được giao từ năm 2022 đến 2025, trong khi các máy bay từ Boeing sẽ được giao từ 2020 - 2021. Nếu lộ trình giao máy bay được thực hiện đúng như cam kết, đồng thời Bamboo Airways thuê 20 máy bay như tuyên bố, số lượng máy bay của hãng tính đến cuối năm 2023 đạt ít nhất 40 chiếc, gấp 4 lần số lượng máy bay được phê duyệt. 

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác