Bà Trương Mỹ Lan là nữ doanh nhân có bề dày kinh doanh tại Việt Nam nhưng kín tiếng với truyền thông.

Trương Mỹ Lan - nữ doanh nhân kín tiếng ngành bất động sản - ảnh 1

Tuy vậy, tên tuổi bà Lan và Vạn Thịnh Phát, công ty do bà làm chủ tịch được cho là sở hữu nhiều bất động sản có vị trí vàng tại trung tâm TP.HCM.

Theo thông tin từ giới kinh doanh, sau khi nghỉ làm nhà nước, năm 1992 bà Lan lập công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, tiền thân của VTP Group Holding hiện nay. VTP Group Holding hoạt động đa ngành, chủ yếu là: bất động sản, khách sạn, khai thác cho thuê mặt bằng thương mại, tài chính ngân hàng và dịch vụ F&B. Trong thập niên 1990, công ty tập trung vào thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn.

Hai công trình quy mô nhất của bà Lan là An Đông - Windsor Plaza Hotel và cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence. Năm 2007, VTP Group Holding lập VTP Investment Group và công ty cổ phần Đầu tư An Đông, đồng thời hợp tác với công ty cổ phần Đầu tư Times Square Việt Nam và công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn Peninsula tạo thành nhóm các công ty liên kết chuyên đầu tư vào bất động sản. Tiêu biểu là dự án khách sạn 39 tầng Reverie Sài Gòn khai trương năm 2015 và dự án Saigon Peninsula rộng 118 héc ta tại quận 7, TP.HCM có vốn đầu tư công bố sáu tỉ đô la Mỹ, đang được triển khai.

Các công ty liên quan đến bà đều đăng ký vốn điều lệ cao: Vạn Thịnh Phát Holding Group (12,8 ngàn tỉ đồng), Sài Gòn Peninsula (18 ngàn tỉ đồng).

Bà Lan được xem là cá nhân chi phối hoạt động của ngân hàng thương mại SCB được hợp nhất từ ba ngân hàng hoạt động yếu kém là SCB - Đệ Nhất - Tín Nghĩa vào cuối năm 2011. Ở nhánh kinh doanh F&B, bà sở hữu nhiều nhà hàng thuộc phân khúc trung, cao cấp. Chồng bà, ông Chu Lập Cơ, quốc tịch Hong Kong là chủ tịch HĐQT công ty Times Square Việt Nam.  

Bài viết đăng trên Forbes Việt Nam số 46, chuyên đề Danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC