CNBC vừa đăng thông tin về việc Uber có thể sắp chuyển lại mảng kinh doanh thị trường Đông Nam Á cho Grab, đối thủ chính của Uber trên thị trường ứng dụng gọi xe. 

Uber liệu có nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab? - ảnh 1

 Myanmar là thị trường tiềm năng của Grab do taxi chưa phát triển mạnh. Tại Myanmar, taxi chưa gắn đồng hồ và đi vẫn còn phải mặc cả. (Ảnh: Trần Giáp)

Hiện Uber và Grab vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin nói trên.

Nếu thông tin trên là chính xác, có thể coi là khá bất ngờ với thị trường Việt Nam khi mà vừa trong tháng 1, Uber có sự bổ nhiệm hai nhân sự cấp cao là bà Charity Safford vào vị trí giám đốc điều hành với những tuyên bố mạnh mẽ đầu tư vào khu vực này: "Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm chín muồi với nhiều cơ hội cho Uber tại Đông Nam Á để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trong khu vực này hơn bao giờ hết. Tinh thần kinh doanh của người dân Cambodia, Việt Nam và Myanmar không ngừng mang đến sự ngạc nhiên cho chúng tôi."

Nhưng với nhiều nhà phân tích toàn cầu, động thái này có thể là từ sức ép của Softbank, nhà đầu tư công nghệ lớn nhất của Nhật Bản, đang nắm giữ cổ phần tại của cả Uber, Didi và Grab.

Trước đó, Rajeev Misra, người được Softbank cử làm đại diện trong HĐQT tại Uber trong trả lời phỏng vấn Financial Times, Ông Rajeev Misra, cũng không ngần ngại cho biết Uber sẽ sớm có được lợi nhuận nếu tập trung vào một số thị trường và rời bỏ các thị trường còn lại.

Ông muốn Uber tập trung vào các thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Mỹ La tinh và Australia. Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung không được ông Misra nhắc đến trong tuyên bố của mình.

Năm 2017, Uber vẫn lỗ 4,5 tỉ đô la Mỹ. Tốc độ thua lỗ của Uber được cho là đã được kìm hãm, khi quý IV.2017, công ty chỉ lỗ 1,1 tỉ đô la Mỹ, trong khi quý trước đó lỗ 1,46 tỉ đô la Mỹ. Uber dự kiến chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2019. Một kết quả kinh doanh khả quan (giảm lỗ hoặc có lãi) sẽ giúp Uber và những nhà đầu tư hiện tại của công ty thu được nhiều tiền hơn trong đợt IPO này.

Uber đã từng phải bán thị trường Trung Quốc cho Didi, một ứng dụng gọi xe của quốc gia này, vào 2016 sau nhiều năm cạnh tranh. Với thương vụ này, Uber đã trở thành cổ đông lớn nhất của Didi, đồng thời Didi cũng giữ một tỷ lệ cổ phần nhỏ của Uber.

Mới đây, Go-Jek - ứng dụng gọi xe, startup tỉ đô đầu tiên của Indonesia cũng lên tiếng về việc mở rộng địa bàn hoạt động ra nước ngoài, có thể từ ba đến bốn quốc gia trong khu vực. Không cho biết cụ thể quốc gia nào, đại diện Go-Jek cho biết sẽ ưu tiên lựa chọn các quốc gia có dân số đông và thanh toán bằng tiền mặt. Sau Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan là ba quốc gia Đông Nam Á có dân số lớn nhất, tổng cộng khoảng 270 triệu người. 

Với thị trường Việt Nam, Uber và Grab đang là hai ứng dụng gọi xe lớn nhất với số lượng xe ước tính trên 60 nghìn chiếc. Uber và Grab đều đang gặp những rắc rối về mặt quy định tại đây, khi các cơ quan quản lý đang cố đưa các ứng dụng gọi xe vào trong tầm kiểm soát. Hiện các lái xe Uber và Grab đều phải dán tem nhận diện và bị cấm hoạt động tại nhiều tuyến phố. Uber và Grab cũng đang là đối tượng chỉ trích của các hãng taxi truyền thống, đặc biệt là Vinasun, hãng xe chiếm thị phần đa số tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo một chuyên gia về phân tích đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, việc Uber chuyển thị trường cho Grab nếu có thì sẽ có lợi cho Vinasun cũng như các hãng taxi, khi chỉ cần sẽ chỉ “đối phó” với một đối thủ thay vì hai như hiện tại, mặc dù đối thủ đó có thể có sức mạnh gấp đôi. Các cơ quan quản lý cũng dễ dàng hơn trong việc thực thi những quy định được đưa ra. 

Các tài xế và người sử dụng  ứng dụng sẽ bớt đi một sự lựa chọn. Phần lớn lái xe ứng dụng tại Việt Nam đều “chạy” cùng lúc trên hai ứng dụng Uber và Grab, tùy vị trí nào thuận lợi. Uber và Grab đang bị các tài xế phản đối do đồng loạt tăng tỷ lệ chiết khấu (là tỷ lệ cước mà hãng giữ lại từ tài xế) từ năm 2018.

Tương tự, người tiêu dùng đa số cũng cài đặt đồng thời hai ứng dụng và so sánh giá cũng như dịch vụ hai bên để lựa chọn.

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.