Thể thao có thể sẽ thành xu hướng mới cho các công ty khởi nghiệp khi Intel và NBA hợp tác vào đầu mùa giải này, trong đó Intel trở thành nhà cung cấp video thực tế ảo (VR) và 360 độ chính thức cho các đối tác phát sóng của NBA trên toàn cầu. 

Công nghệ của Intel là sản phẩm phụ từ thương vụ mua lại công ty công nghệ video Replay Technologies của Israel năm 2016, một vài năm sau khi nhà sản xuất chip có doanh thu 64 tỉ đô la Mỹ này đầu tư khoản tiền khiêm tốn sáu con số vào công ty khởi nghiệp nói trên. Intel và NBA muốn tìm thêm nhiều công ty như Replay.

Kết quả là ngày 8.5 mới đây, hai công ty đã công bố kế hoạch cho Sáng kiến đầu tư công nghệ mới nổi của NBA và Intel Capital (NBA + Intel Capital Emerging Technology Investment Initiative). Hai thương hiệu sẽ cùng nhau đánh giá các công ty khởi nghiệp công nghệ toàn cầu để tìm cơ hội đầu tư tiềm năng và hợp tác thương mại trong một chương trình kéo dài nhiều năm. Theo Deloitte, đầu tư mạo hiểm vào thể thao đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ năm 2017.

NBA cùng Intel Launch đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong thể thao - ảnh 1

LeBron James, cầu thủ của đội Cleveland Cavaliers, trong một pha ghi bàn quyết định ở giải đấu  tại Cleveland. (Ảnh: Forbes Magazine)

"Chúng tôi muốn giúp xác định, đầu tư và thúc đẩy mục tiêu của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến thể thao, công nghệ và giải trí", Howard Wright, phụ trách phát triển kinh doanh tại Intel Sports, cho biết. "Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới truyền thông sống động, và để làm điều đó bạn phải số hoá và cá nhân hóa trải nghiệm thể thao và giải trí."

Wright gia nhập Intel năm 2015 sau 14 năm làm việc tại Qualcomm. Công việc đầu tiên của ông sau khi tốt nghiệp ĐH Stanford năm 1989: cầu thủ bóng rổ cho NBA. Ông coi sự nghiệp ba năm của mình là ngắn ngủi và không có gì lừng lẫy. “Tôi thật sự mãn nguyện khi nhìn thấy đơn vị quản lý cũ và công ty hiện tại hợp sức trong một dự án có thể tạo thay đổi như vậy trong hệ sinh thái,” Wright nói.

Intel và NBA hợp tác vào đầu mùa giải này, trong đó Intel trở thành nhà cung cấp video thực tế ảo (VR) và 360 độ chính thức cho các đối tác phát sóng của NBA trên toàn cầu. Bộ đôi này mở rộng mối quan hợp tác vào tháng trước với thỏa thuận đưa Intel trở thành đối tác công nghệ chính thức của giải game chuyên nghiệp mới NBA 2K League.

Sáng kiến đầu tư mới này chưa thực hiện khoản đầu tư nào nhưng sẽ xem xét các công ty toàn cầu ở mọi giai đoạn, tập trung vào các công ty của Mỹ trong giai đoạn hạt giống and Series A. Tất cả mọi thứ từ bán vé đến đấu trường ảo đến mức độ sống động và mọi thứ liên quan đều được tính đến. Intel sẽ cung cấp phần lớn vốn, trong khi cả Intel và NBA sẽ đóng góp tài sản trí tuệ, tiếp cận toàn cầu, lập kế hoạch chiến lược và phát triển kinh doanh.

Wright nhấn mạnh rằng đây không phải là quỹ và không có giới hạn về số vốn dành cho sáng kiến. Dự án mới này sẽ là một phần của Intel Capital, quỹ đã đầu tư 12,3 tỉ đô la Mỹ vào 1.500 công ty kể từ khi ra đời với tư cách là nhánh đầu tư mạo hiểm của Intel vào năm 1991.

NBA từ lâu đã được coi là sành công nghệ nhất trong các giải đấu thể thao lớn của Mỹ. Trong mùa giải này, mỗi tuần nó cung cấp cho người đăng ký League Pass một trận đấu VR, do NextVR cung cấp, cùng 12 trận VR khác trong vòng loại.

Mùa giải đầu tiên của NBA 2K League gồm 17 đội bắt đầu vào tuần trước. Hội nghị thượng đỉnh công nghệ toàn cầu NBA All-star hằng năm sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập vào năm 2019 và là sự kiện không thể bỏ lỡ đối với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực thể thao, truyền thông và công nghệ. Độ ngũ sở hữu NBA Mark Cuban, Steve Ballmer, Vivek Ranadive, Ted Leonsis, Paul Allen và Robert Pera đều bắt đầu làm giàu từ các dự án công nghệ.

Wright so sánh dự án mới này với một máy gia tốc hạt, trong đó mục tiêu và khả năng của Intel và NBA, cùng với một số vốn, có thể đẩy nhanh đáng kể những gì các công ty khởi nghiệp có thể tự mình làm. Ông kỳ vọng những điều lớn lao từ dự án này. “Chúng tôi nghĩ đây là một bước ngoặt, Wright nói. "Chúng tôi có sự liều lĩnh để nghĩ rằng nó sẽ có ý nghĩa trong nhiều năm tới."

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE