Với dịch vụ hậu cần giống Amazon, Clutter khuấy đảo ngành công nghiệp tự lưu trữ trị giá 30 tỉ đô la Mỹ. Công ty nhắm tới hỗ trợ khách hàng vận chuyển, cho thuê và bán đồ của mình.

 

Kiểm soát lưu trữ - ảnh 1

 Ảnh: Ethan Pines for Forbes

 

Terry Shaylin chỉ có vài ngày để dọn sạch căn hộ của mẹ cô ở Santa Monica trước khi bất ngờ chuyển ra nước ngoài. Ba ngày sau khi Shaylin bắt gặp quảng cáo của Clutter, một chiếc xe tải chuyển đồ có mặt. “Thật là đơn giản,” Shaylin nói khi hai nhân viên chuyển đồ của Clutter mặc áo thun của công ty gói đồ nội thất bằng chăn và băng keo, dán mã vạch lên mỗi gói hàng và liên kết chúng với các bức ảnh trong bảng tổng kê kỹ thuật số. Sau đó họ lái xe gần hai giờ đồng hồ về phía đông tới kho chứa hàng trên sa mạc. Hay hơn ở chỗ: Trong hơn sáu tháng, Shaylin phải trả ít hơn khoảng 700 đô la Mỹ so với sử dụng dịch vụ tự lưu trữ truyền thống.

Quy trình của Clutter đi ngược lại truyền thống của ngành công nghiệp lưu trữ. Chỉ trong hai năm, Clutter tận dụng bất động sản giá rẻ, dịch vụ khách hàng vững chắc và công nghệ thông minh để thu hút hơn 10 ngàn khách hàng. Doanh thu năm ngoái lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Đặt tại Culver City, California, công ty nhắm vào ngành công nghiệp tạo ra doanh thu hằng năm khoảng 30 tỉ đô la Mỹ, các nhà sáng lập Ari Mir và Brian Thomas đã huy động 97 triệu đô la Mỹ từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Sequoia Capital, GV (trước đây là Google Ventures) và Atomico ở London. Với mức định giá ước tính là 240 triệu đô la Mỹ, Clutter dự định mở rộng từ bảy thị trường hiện tại (Los Angeles, New York, Seattle, Chicago, New Jersey, San Diego và San Francisco) tới 50 thành phố trên toàn cầu trong vòng sáu năm. Đối thủ mới nhất của họ, MakeSpace, gọi vốn được 61 triệu đô la Mỹ và hoạt động tại bốn thị trường. “Với tự lưu trữ, nếu bạn muốn cất một chiếc ghế sofa, bạn phải gọi cho bạn bè và hối lộ pizza để họ giúp bạn vào thứ bảy,” CEO Mir nói. “Bạn mang nó đến một cơ sở, quay lại công ty cho thuê lưu trữ U-Haul, bắt Uber về nhà và mất cả ngày. Với chúng tôi, bạn chỉ cần nhấn một nút.”

Khoảng một trong mười hộ gia đình Mỹ trả tiền cho không gian lưu trữ cá nhân. Khi thế hệ Baby Boomers giảm đi, thị trường sẵn sàng cho tăng trưởng bền vững. Ngành này, dẫn đầu là Public Storage, với 2,6 tỉ đô la Mỹ doanh thu năm 2016, chiếm dưới 10% doanh thu ngành công nghiệp - đang phải vật lộn để theo kịp. Kho chứa dùng hết 90% công suất. Trong khi các cơ sở mới đang được xây dựng, các thành phố như Miami và New York giảm đầu tư. Họ thích dùng đất đô thị vào việc khác. Một kho lưu trữ bình thường sử dụng ít nhân viên và tạo ra doanh thu thuế ít hơn so với văn phòng, căn hộ hoặc cửa hàng.

Khủng hoảng không gian cho phép các công ty lưu trữ, thường được định giá bởi các cổ phiếu bất động sản của chúng, tăng giá khoảng 3% mỗi năm trong những năm gần đây, làm Phố Wall hài lòng nhưng khiến người tiêu dùng không vui. Mir và Thomas, cả hai đều 35 tuổi, gặp nhau khi là thiếu niên ở Los Angeles nhưng không thân thiết cho đến khi tốt nghiệp đại học. Họ quan tâm đến lưu trữ vào năm 2013, sau khi mẹ của Thomas phàn nàn rằng nhà cung cấp lưu trữ của bà tăng giá hai lần trong một năm.

Kiểm soát lưu trữ - ảnh 2

Vào thời điểm đó, Thomas, hiện là “giám đốc điều hành phụ trách con người” của Clutter, đã lấy bằng MBA tại ĐH UCLA. Mir thôi làm cho GumGum, mạng lưới quảng cáo do anh đồng sáng lập (mức định giá cuối cùng là 167 triệu đô la). Cả hai đều cần đi làm và nhìn thấy tiềm năng rất lớn trong ngành lưu trữ, sau khi nhận ra rằng phần mềm và điện thoại thông minh có thể biến lưu trữ thành dịch vụ theo yêu cầu. Họ dành hai năm để hoàn thiện kế hoạch. Khi Clutter ra mắt năm 2015, Thomas đích thân làm 100 công việc đầu tiên và nhanh chóng biết được rằng mọi người sẵn sàng trả tiền để không phải căng thẳng.

Clutter có xu hướng lấy giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Công ty này không cung cấp cho khách hàng không gian lưu trữ, nhưng nếu bạn sống ở trung tâm thành phố Los Angeles chẳng hạn, nó sẽ lưu trữ khối lượng đồ tương đương diện tích khoảng 1,5 x 1,5 mét với giá 89 đô la Mỹ một tháng, miễn là các mặt hàng gửi ít nhất một năm. Public Storage tính 125 đô la Mỹ cho một đơn vị tương đương, nhưng giá có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ sử dụng và giao dịch, khó để so sánh một cách toàn diện. Clutter thừa nhận không phải lúc nào nó cũng rẻ hơn.

Đối với các dịch vụ như đóng gói, bốc xếp và giao hàng, Clutter tính phí từ 35 đô la Mỹ một giờ. Bằng cách bỏ đi các container chứa đồ riêng lẻ, Clutter cung cấp nhiều tính linh hoạt hơn, ví dụ như lưu trữ các kiện nặng nhất là 16kg với giá bảy đô la Mỹ một tháng. Điều đó, cùng với cam kết không bao giờ tăng giá các mặt hàng đã lưu trữ, giúp doanh thu đạt gần tám triệu đô la Mỹ năm 2016, gấp 10 lần so với năm trước. Các nhà kho của Clutter, giống như không gian rộng 40 ngàn m2 ở Ontario, California, trông giống như trung tâm thương mại Costco nhưng mang phong cách của Amazon: Công nghệ là xương sống quan trọng. Hệ thống mã vạch kết nối các kiện hàng với lối đi và kệ được tích hợp với hệ thống vận chuyển và catalog trực tuyến.

Nhân viên biết trước loại hàng nào sẽ đến và nơi cần lưu trữ các đồ vật cồng kềnh. Công ty đang phát triển phần mềm để lập bản đồ không gian nhàn rỗi nhằm sắp đặt mọi thứ vừa khít như thể trò chơi xếp hình Tetris. Clutter cũng đang nghiên cứu cách dự đoán những thứ mà mọi người sẽ muốn lấy lại đầu tiên để có thể tính toán lưu trữ. Cuối cùng, Clutter muốn để cho khách hàng phân loại đồ đạc của họ thông qua video để các thuật toán máy học có thể chuẩn bị một ước tính tự động. Lấy lại đồ vật lưu trữ thật dễ dàng. Chọn ảnh những thứ bạn cần và các mặt hàng đó sẽ có mặt ở nhà bạn trong khoảng 48 tiếng đồng hồ - giống như dịch vụ giao hàng Amazon Prime.

“Có một sự cam kết rất lớn từ Clutter trong việc xây dựng công nghệ sở hữu,” Hiro Tamura, lãnh đạo ở Atomico, cho biết. Ông gọi phần mềm của Clutter là “hào giao thông” mà các đối thủ khó lòng vượt qua. Clutter hiện có kế hoạch tăng gấp ba nguồn nhân lực lên 600 người (tất cả, bao gồm cả những người chuyển hàng và đóng gói, là nhân viên chính thức và có cổ phần trong công ty), mở rộng ra nước ngoài và xử lý các mặt hàng như tác phẩm mỹ thuật và xe hơi. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng mô hình Clutter làm tăng thêm phức tạp và chi phí một cách không cần thiết. “Nó không tuân theo kinh tế học kinh doanh,” Brad Schwer của Morningstar nói.

Mir & Co. không nao núng - và họ tính xa hơn cả lưu trữ. Với năng lực hậu cần và dữ liệu không gian trên thời gian thực ngày càng tăng, họ âm mưu khuấy đảo ngành công nghiệp hơn nữa. Clutter hi vọng có thể sớm cho phép lưu trữ đồ ở bất cứ đâu. Cần ván trượt tuyết ở Aspen hoặc ván lướt sóng ở Hawaii? Chuyện nhỏ. Thomas nói về các tiện ích khác, chẳng hạn như cung cấp cây thông Giáng sinh và giúp trình bày nó khi khách hàng lấy lại đồ trang trí cho kỳ nghỉ lễ. Hơn thế nữa, Mir nói về ý tưởng vẫn còn mơ hồ trong việc giúp đỡ khách hàng “tạo ra giá trị” từ đồ đạc của họ. “Chúng tôi muốn bạn chỉ mất một cú nhấp chuột để lưu trữ, vứt bỏ, quyên tặng, vận chuyển, thu hồi, bán, cho thuê đồ đạc của mình,” anh nói. Mục tiêu cao nhất là thay đổi cách mọi người quản lý tài sản hữu hình của họ. Và tại sao không? Thomas nói. Lưu ý rằng xây dựng doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la khó tương đương với xây dựng doanh nghiệp tỉ đô, anh nói thêm: “Bạn có thể cũng đang theo đuổi một mục tiêu, nếu thành công, sẽ thú vị và vĩ đại.”

Kiểm soát lưu trữ - ảnh 3

Chân dung tỉ phú trầm lặng nắm trong tay khối tài sản 4 tỉ đô la Mỹ

Micree Zhan, đồng sáng lập và CEO của Bitmain, sở hữu 36,58% cổ phần công ty, tương đương với khoảng 4 tỉ đô la Mỹ. Tuy là bộ não đứng sau sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp sản xuất chip đào tiền mã hóa hàng đầu thế giới, thông tin về ông vẫn còn rất hạn chế.

Sự vươn lên của các lớp học online toàn cầu

Thế giới ngày một phẳng nhờ sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc giảng dạy nay không còn bị giới hạn trong các lớp học truyền thống. Các giáo viên giờ đây có thể dạy thêm online để có thêm thu nhập, trui rèn kĩ năng và kết nối với nhiều học sinh trên toàn thế giới.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác