Dữ liệu và các nền tảng mạng xã hội đang thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với người dùng so với trước đây.

“Đã qua rồi thời kỳ chờ đợi khách hàng tìm đến với mình, hiện nay các doanh nghiệp phải chủ động gửi thông điệp đến từng khách hàng,” ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc điều hành công ty Haravan chia sẻ tại sự kiện Messenger Marketing and Chatbot Summit 2019.

Không giống với những phương pháp marketing truyền thống như treo băng-rôn, tờ rơi, quảng cáo hiển thị ngoài trời đưa thông điệp một cách thụ động tới người dùng, Hồ cho rằng với thế mạnh về dữ liệu như hiện nay, các doanh nghiệp có thể chủ động cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới từng đối tượng mục tiêu, ở đúng thời điểm.

Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để chủ động tìm kiếm khách hàng - ảnh 1

 Ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc điều hành công ty Haravan tại Messenger Marketing & Chatbot Summit 2019.

Tuy nhiên, để vận hành được những ứng dụng như Now (thuộc Foody) hay The Coffee House đòi hỏi doanh nghiệp tốn khá nhiều nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng ứng dụng, thu hút người dùng cài đặt và duy trì lượng người dùng thường xuyên. Giải pháp cho những doanh nghiệp nhỏ tối ưu những chi phí này là sử dụng những nền tảng phổ biến tại Việt Nam như Messenger (của Facebook) hay Zalo (của VNG). “Việt Nam có hơn 50 triệu lượt người dùng hoạt động hàng tuần trên hai nền tảng này, và mỗi người trực tuyến khoảng 25 giờ mỗi tuần,” Hồ cho biết.

Với những dữ liệu như độ tuổi, ngày sinh, khu vực, giá trị đơn hàng, thời gian mua hàng thường xuyên của người dùng, các doanh nghiệp có thể tạo ra những thông điệp trên các nền tảng này để tương tác với khách hàng của mình.

“Nếu sáu tháng rồi khách hàng chưa quay lại, bạn có thể gửi tới họ thông điệp “Lâu rồi chưa thấy bạn ghé chúng tôi”, hay giá trị đơn hàng họ đã mua là 4,5 triệu đồng, bạn có thể gửi thông điệp “Chỉ còn hai đơn hàng nữa là bạn trở thành khách hàng VIP của chúng tôi,” Trần Tuấn Anh, Giám đốc giải pháp marketing tương tác của Haravan mô tả.

Cũng theo Tuấn Anh, nếu thông điệp gửi đi rồi mà khách hàng vẫn chưa mua thì cân nhắc gửi mã giảm giá nhằm khuyến khích hành vi mua hàng. “Thay vì tập trung những chiến dịch bán hàng vào dịp Tết, doanh nghiệp có thể tự tạo ra trước những kịch bản cho từng tháng để tạo cơ hội tương tác với khách hàng của mình,” Tuấn Anh nói thêm.

Một chiến dịch marketing tương tác khác mà Anand Arivukkarasu - Giám đốc Phát triển sản phẩm của Facebook cho rằng nhãn hàng Absolut Vodka đã thành công trong việc “móc tiền ra khỏi túi” của ông. “Tôi vốn là một người không thích rượu vodka, vì vậy khi hãng Absolut tặng tôi một mã giảm giá khi uống ở quán bar, tôi cũng không để ý.” Anand kể.

Tuy nhiên, vào buổi  sáng thứ Bảy, hãng Absolut gửi tiếp đến ông một chuyến Uber miễn phí tới quán bar và trở về. “Đó là thứ Bảy, tôi có một mã giảm giá uống rượu, một chuyến Uber miễn phí, vậy là tôi đi thôi. Cuối cùng hôm đó tôi tiêu thêm 100 đô la Mỹ nữa cho Absolut Vodka,” Anand nhớ lại.

Theo số liệu từ Facebook, nền tảng Messenger dành cho doanh nghiệp có tám tỷ tin nhắn trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệp, cùng 1,3 tỷ người hoạt động mỗi tháng, Anand cho rằng đó là xu hướng thay đổi hành vi của khách hàng trong việc tiếp cận sản phẩm và doanh nghiệp, và nhà kinh doanh nên nắm bắt cơ hội tạo ra điểm chạm với họ.

Tuy nhiên, Tuấn Anh cho rằng các doanh nghiệp hay người bán hàng trên nền tảng này không nên quá lạm dụng việc quảng cáo hay tấn công người dùng liên tục bằng các thông điệp “rác”. “Nếu bạn muốn bán được hàng thì bạn phải đặt mình vào vị thế khách hàng. Nếu bạn không thích nhận tin nhắn rác thì đừng gửi tin nhắn rác cho họ,” Tuấn Anh nói.