Tính đến 15.12.2016, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,3 tỉ USD, còn gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD, theo Tổng cục Hải quan. 

Trước đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, riêng trong tháng 11.2016, giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, tổng 11 tháng đầu năm 2016 ở mức 2,2 tỉ USD. Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt.

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2015 là 1,85 tỉ USD, tăng 28%. Mục tiêu năm 2016 là hơn 2 tỉ USD, tăng 10%. Giá trị xuất khẩu hiện tại đã vượt kế hoạch.

Xuất khẩu rau quả nhiều hơn gạo - ảnh 1

 Gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD sau 11 tháng năm 2016, đứng sau mặt hàng rau quả

Trong vòng 10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả nói chung, đặc biệt là mặt hàng trái cây có sự gia tăng nhanh chóng. Năm 2005, rau quả đã xuất khẩu và có mặt ở 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đạt kim ngạch trên 235 triệu USD. Đến năm 2015, số thị trường thâm nhập rau quả Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn gấp đôi so với năm 2014 và tăng gần 8 lần so với năm 2005. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả đã tích cực mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zeland...