Walmart đặt cược lớn vào thị trường bán lẻ Ấn Độ và mô hình thương mại điện tử hiện đại khi chi đến 16 tỉ USD mua lại công ty thương mại điện tử hàng đầu Flipkar.
Walmart đặt cược lớn vào thương mại điện tử Ấn Độ với thương vụ 16 tỉ USD - ảnh 1

Doug McMillion (trái), CEO Walmart và Binny Bansal (phải), CEO Flipkart - Ảnh: Walmart 

Trong thông cáo báo chí ngày 09.05, Walmart cho biết, công ty này đã ký thoả thuận đầu tư 16 tỉ đô la Mỹ để sở hữu gần 77% cổ phần tại Flipkart, một trong những trang web thương mại điện tử dẫn đầu tại Ấn Độ.

Số cổ phần còn lại của Flipkart đang được sở hữu bởi đồng sáng lập Binny Basal, quỹ đầu tư Tencent, Tiger Global Management LLC và Microsoft Corp. Với thương vụ đầu tư này, Flipkart được định giá lên tới 21 tỉ đô la Mỹ. 

Khoản đầu tư trên được công bố cùng ngày với thương vụ Alibaba mua lại Daraz, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất tại khu vực Nam Á.

Với sự thay đổi nhanh chóng của ngành bán lẻ, Walmart đang tìm kiếm nhiều phương thức mới để phục vụ khách hàng. Khoản đầu tư vào Flipkart giúp Walmart tiếp cận với thị trường hơn 1,3 tỉ dân, trong đó tầng lớp trung lưu đang phát triển đáng kể và sử dụng smartphone, internet và thương mại điện tử.

“Ấn Độ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng. Khoản đầu tư này của chúng tôi là cơ hội hợp tác với một công ty đang dẫn đầu về sự chuyển đổi trên thị trường thương mại điện tử tại đây,” Doug McMillon, chủ tịch kiêm CEO của Walmart cho biết trong thông cáo báo chí. 

Warlmart hiện đã có mặt tại 19 thành phố tại Ấn Độ với hơn 21 cửa hàng. Việc đầu tư vào Flipkart là một trong những chiến lược quốc tế của Walmart. Công ty cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị thị trường chính mà Walmart đang nhắm đến. Ngoài sân nhà của mình ở Trung Mỹ, hệ thống của Walmart cũng đang có mặt tại Mexico, Canada, châu Phi, Argentina, Brazil, Chile, Nhật Bản.

Được Walmart định giá khoảng 21 tỉ đô la Mỹ, Flipkart sau 11 năm thành lập hiện đang sở hữu hệ sinh thái gồm trang thương mại điện tử Flipkart, hai trang thương mại điện tử về thời trang Myntra và Jabong, nền tảng thanh toán PhonePe. Chuỗi cung ứng eKart của Flipkart đã có mặt tại 800 thành phố, vận chuyển 500.00 đơn hàng mỗi ngày.

Trở thành thành viên của Walmart, Flipkart sẽ tận dụng được lợi thế của Walmart về cửa hàng, chuỗi cung ứng, sức mạnh tài chính và Walmart sẽ học hỏi được nền tảng công nghệ, dữ liệu, thông tin của khách hàng, văn hóa để Walmart có thể phát triển thị trường Ấn Độ và toàn cầu.

Walmart đánh giá Ấn Độ là thị trường có tốc độ tăng trưởng hấp dẫn với tiềm năng phát triển trong dài hạn với 79% điện thoại được kết nối với internet, cao hơn so với tỉ lệ trung bình 50% của thế giới. 35% dân số tại Ấn Độ sử dụng internet, đứng thứ hai toàn cầu. Tốc độ thâm nhập thương mại điện tử của Ấn Độ được dự báo sẽ đạt mức 6,2% vào năm 2023, tăng hơn 3 lần so với năm 2017.