Tuyên bố sẽ sản xuất hai dòng xe ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ, Vingroup đồng thời cũng công bố ngay các mẫu xe mới này nhằm lấy ý kiến góp ý từ phía người bình chọn, như đã từng thực hiện đối với các dòng xe Sedan và SUV hồi năm ngoái. 

Vinfast - thành viên của tập đoàn Vingroup đang dồn toàn bộ nguồn lực, hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Bosch, Siemens, Magna Steyr, BMW, AVL…, khẩn trương hoàn thiện nhà máy để phát triển xe, thông báo phát đi từ tập đoàn này hôm 08.03 cho biết.

Tập đoàn này cũng công bố 36 mẫu thiết kế cho ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ đốt trong cỡ nhỏ. Xe dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2019, nhanh hơn dự kiến gần một năm, Vingroup cho biết trong một thông báo.

36 bản thiết kế phác thảo, bao gồm 17 mẫu xe điện và 19 mẫu xe cỡ nhỏ được sáng tạo bởi các studio như Ital Design, One One Lab, Pininfarina, Torino Design với mỗi thiết kế khác nhau về kiểu dáng và các bộ phận của xe. Đây là các studio từng thiết kế cho nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Lamborghini, Volkswagen, Maserati...

Một cuộc bình chọn sẽ được Vingroup tổ chức trong gần hai tuần, bắt đầu từ hôm nay, 08.03, nhằm chọn ra hai mẫu thiết kế xe điện và xe cỡ nhỏ được người tiêu dùng yêu thích nhất.

Vingroup ra mắt mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ ngay trong lần công bố đầu tiên - ảnh 1

 Một trong số các mẫu phác thảo thiết kế ô tô điện của Vingroup. Ảnh: Vingroup.

Trước đó, một cuộc bình chọn khác đã được khởi động trong tháng mười năm ngoái. Hai mẫu xe Sedan và SUV được chọn đã được Vinfast ký hợp đồng với nhà thiết kế Pinifarina và mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất.

Vingroup hiện chưa công bố giá bán các loại xe điện và xe cỡ nhỏ nhưng cho biết xe cỡ nhỏ sẽ có “giá phù hợp”.

Vingroup hồi tháng Chín năm ngoái đã khởi công tổ hợp sản xuất ô tô tại Hải Phòng với tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.

Nhà máy dự kiến đạt công suất 100.000 xe/năm trong giai đoạn đầu tiên, bao gồm xe máy điện và ô tô, và mục tiêu nâng công suất lên 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Vingroup dự kiến sẽ rót 1,5 tỉ đô la Mỹ vào Vinfast, trong đó có khoản vay vốn trị giá lên tới 800 triệu đô la Mỹ với Credit Suisse.

Tập đoàn này đã hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Bosch, Siemens, Magna Steyr, BMW, AVL…, đồng thời bổ nhiệm nhân sự từng là quản lý cấp cao tại General Motors vào vị trí tổng giám đốc tổ hợp sản xuất Vinfast.

Vingroup ra mắt mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ ngay trong lần công bố đầu tiên - ảnh 2

  Một mẫu phác thảo thiết kế ô tô cỡ nhỏ của Vingroup. Ảnh: Vingroup.

“Chúng tôi quyết tâm xây dựng một thương hiệu xe hơi riêng của Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới. Chúng tôi cũng muốn phát triển một ngành công nghiệp có thể thúc đẩy các ngành công nghiệp khác của nước nhà”, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup, nói với Forbes Asia.

Vingroup cho biết dây chuyền sản xuất sẽ được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới nhằm cho ra đời những chiếc xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường.

“Xe điện là chiếc xe của tương lai", ông Nguyễn Việt Quang, người được bổ nhiệm giữ chức tổng giám đốc Vingroup vào ngày 27.02 vừa qua, nói trong thông báo chính thức của tập đoàn này.

Xe điện đang là xu hướng phát triển hiện nay của ngành vận tải toàn cầu và hiện nhận được sự quan tâm của chính phủ Việt Nam lẫn doanh nghiệp trong nước.

Nhiều nước và thành phố trên thế giới đã đưa ra những chính sách khuyến khích phát triển xe điện và có những biện pháp nhằm hạn chế dần việc sử dụng các loại xe chạy bằng xăng dầu, vốn phát ra nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 15.01.2018, Bộ Công Thương đã ký một biên bản ghi nhớ với tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Motors nhằm hợp tác nghiên cứu phát triển xe điện tại Việt Nam.

Hợp tác này là cột mốc rất quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít khí thải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong thông báo hồi tháng Một phát đi từ Mitsubishi Motors.

Tập đoàn Nhật Bản có khả năng hợp tác sản xuất xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Kozo Shiraji, phó chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Motors cho biết, theo cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam đang gia tăng khi thu nhập người dân tăng lên, kéo theo là tầng lớp trung lưu xuất hiện ngày một nhiều. Việc phát triển xe điện sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường hơn các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong khi lượng ô tô trên đường ngày càng nhiều hơn.

Từ năm 2018, các nước ASEAN sẽ miễn thuế xuất khẩu xe nguyên chiếc trong khối ASEAN nếu tỉ lệ nội địa hoá trong khu vực ở mức trên 40% theo hiệp định thương mại tự do AFTA. Điều này đang thu hút một số hãng xe lớn trên toàn cầu đến mở nhà máy sản xuất ô tô, như Ford Việt Nam, Hyundai Motor…

Bộ Công Thương cũng đang đưa ra các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó có đề xuất chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị tạo ra trong nước như linh kiện, máy móc...

Tuy nhiên bài toán đặt ra cho các nhà sản xuất xe điện hiện nay là phát triển công nghệ pin có chi phí thấp và hệ thống trạm sạc điện.

Trên thế giới, General Motors hiện đang nỗ lực phát triển công nghệ pin với hy vọng giảm 30% chi phí pin, từ 145 đô la Mỹ/kWh xuống 100 đô la Mỹ/kWh vào năm 2021, theo hãng tin Reuters.

Các chuyên gia về pin cho rằng chi phí pin cho mỗi chiếc xe điện, chẳng hạn chiếc Bolt EV, có giá 10.000 - 12.000 đô la Mỹ, bằng một phần ba giá thành một chiếc xe điện, và được kỳ vọng có thể giảm xuống 6.000 đô la Mỹ vào năm 2021.

Vietjet ký biên bản ghi nhớ mua thêm 100 máy bay từ Boeing

Tiếp theo hợp đồng lịch sử mua 100 máy bay Boeing ký năm 2016, nhà sản xuất máy bay Boeing vừa ký biên bản ghi nhớ về việc bán 100 chiếc máy bay tiếp theo cho hãng hàng không tiết kiệm Vietjet vào ngày 18.7, tại Anh quốc. 

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 62 tháng 07.2018

 Số 62 tháng 07.2018

CÁC NGÀNH THÂM DỤNG LAO ĐỘNG

VIỆT NAM ĐANG MẤT DẦN LỢI THẾ NHÂN CÔNG GIÁ RẺ TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0. DOANH NGHIỆP ĐANG CHUẨN BỊ GÌ ?

100 CÔNG TY ĐỔI MỚI NHẤT * GIÀU NHẤT HÀN QUỐC

Các số báo khác