Tổ hợp sản xuất ô tô của Vingroup đã được khởi công sáng nay, 2.9.2017, với sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng.
Nhà máy được thiết kế với công suất 500.000 xe/năm. Sản phẩm chủ lực mà Vinfast hướng tới là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Vinfast, công ty con Vingroup mới thành lập tháng 6 vừa rồi với số vốn 500 tỷ đồng để triển khai dự án này, đã kịp tăng vốn 2 lần lên 5.000 tỷ đồng vào cuối tháng 8.

Theo một nguồn tin riêng, bà Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó chủ tịch HĐQT Vingroup được giao phụ trách dự án này. Tại buổi lễ khởi công hôm nay bà Thủy cũng xuất hiện. Tuy nhiên, các vị trí chủ chốt tại Vinfast vẫn chưa được tiết lộ. Đại diện theo pháp luật của Vinfast là bà Nguyễn Mai Hoa giữ vai trò chủ tịch công ty.

Để hỗ trợ dự án này, Vinfast đã ký kết biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG. Tổ chức tín dụng này sẽ thu xếp khoản vay với hạn mức 800 triệu USD.

Vingroup khởi công dự án sản xuất ô tô, xe máy - ảnh 1

Các đại biểu nhấn nút khởi công tổ hợp nhà máy ô tô Vinfast ngày mùng 2/9.
Cũng ngày, Tân Vũ - cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cũng đã chính thức được thông xe nối liền bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải - là nơi đặt dự án.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm Vinfast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Theo phía Vingroup, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Kiểu dáng xe, Vinfast sẽ đặt hàng thiết kế từ các studio của Italy, theo như tuyên bố của Vingroup, thiết kế cho cả các tên tuổi lớn với nhiều cái tên được dẫn ra như Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, Rolls-Royce …

Hiện tại, đã có một cái tên đáng chú ý trong các đối tác của Vinfast là Magna Steyr (Áo). 

Magna Steyr là một trong những nhà cung cấp phụ tùng và sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với lịch sử phát triển trên 150 năm.

Khách hàng của Magna Steyr có thể kể đến các tên tuổi sản xuất ô tô nổi tiếng như BMW, Honda, Hyundai, Isuzu, Mitsubishi, Mazda, Toyota, Volkswagen AG, Tata… Là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), Magna Steyr cung cấp thiết bị cho các hãng ô tô theo yêu cầu đặt hàng từ các hãng và mang thương hiệu của các hãng xe. Năm ngoái Magna Steyr cũng đã thâu tóm công ty chuyên sản xuất thiết bị cho xe động cơ điện Telemotive AG.

Với việc hợp tác này, chiến lược sản xuất xe mang thương hiệu Việt của Vinfast đã được đầu tư bài bản và phù hợp với tập quán thương mại của ngành ô tô thế giới.

Vinfast tuyên bố mục tiêu nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN sẽ được điều chỉnh về 0% với các xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên – theo quy định tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô sản xuất tại Việt Nam hiện bình quân khoảng 10% với các sản phẩm xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi.

Vingroup cho biết công ty sẽ ứng dụng công nghệ sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0, ưu tiên sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường.

Cùng ngày, cầu Tân Vũ - cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cũng đã chính thức được thông xe nối liền bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải - là nơi đặt dự án sản xuất xe của Vinfast. Đây là công trình giao thông kết nối hệ thống đường bộ, đường cao tốc của Tp.Hải Phòng với các tỉnh trong khu vực phía Bắc.

Vingroup tuyên bố mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2025 và kỳ vọng sẽ ghi danh Việt Nam vào bản đồ sản xuất xe thế giới với dòng xe thương hiệu Việt đầu tiên. 

Sản xuất ô tô điện đang là một xu hướng mà các hãng ô tô lớn trên thế giới đang theo đuổi. Các quốc gia phát triển cũng đang có lộ trình chấm dứt sản xuất xe động cơ đốt trong (chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai do những lo ngại về môi trường.

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác