Thị trường Trung Quốc và Việt Nam khá tương đồng khi mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người đang tương đối thấp, do vậy còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết đang dồn nguồn lực cho xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Thị trường nội địa vẫn là trọng tâm của Vinamilk, nhưng một trong các hướng đi mới của doanh nghiệp sữa có thị phần lớn nhất tại Việt Nam là sẽ tập trung cho xuất khẩu. Trong khi tiếp tục đẩy mạnh vào các thị trường xuất khẩu truyền thống, một trong các thị trường sắp tới của Vinamilk là Trung Quốc, thị trường mà nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Thị trường Trung Quốc khá tương đồng với Việt Nam khi mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người đang tương đối thấp, chỉ đạt 25 kg/năm, thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị 220 kg/năm của Bộ nông nghiệp Mỹ, do vậy còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, xuất khẩu sữa sang thị trường đông dân nhất thế giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có các hiệp định trao đổi thương mại về sữa và các sản phẩm sữa. Gần đây Vinamilk đã ký ghi nhớ với một đối tác từ Trung Quốc, đây là khách hàng mà hiện nay công ty vẫn chọn để phân phối sữa sang Trung Quốc nhưng do quy định, một số sản phẩm không vào được, vì vậy cần phải có các hiệp định thương mại, bà Mai Kiều Liên nói với các nhà đầu tư tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần Vinamilk của SCIC.

Theo bà Liên, hiện các sản phẩm của Vinamilk đã đủ tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu vào Trung Quốc. Sắp tới phía Trung Quốc sẽ sang khảo sát các nhà máy, lấy mẫu thử để tiến tới hoàn tất hiệp định.

Nếu hiệp định được ký kết thì việc xuất khẩu sẽ thoải mái hơn và danh mục xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ nhiều hơn, nữ lãnh đạo Vinamilk chia sẻ.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Vinamilk cũng đang nhắm tới thị trường 60 triệu dân của Myanmar. Tổng giám đốc Vinamilk đánh giá thị trường này khá tương đồng với Việt Nam những năm 1980. Hiện tại, công ty đang tìm đối tác để hợp tác xây nhà máy, trang trại như đang làm với phía Campuchia.

Vinamilk hiện đang xuất khẩu sang 43 thị trường nước ngoài, theo báo cáo thường niên năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt 5.745 tỷ đồng trong năm 2016, tương đương 258 triệu đô la Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng 9% so với năm 2015 và chiếm khoảng 22,8% tổng doanh thu của công ty.

Theo ông Trần Chí Sơn, trưởng bộ phận tài chính của Vinamilk, công ty đặt mục tiêu đến năm 2021, thị trường nước ngoài sẽ chiếm 25% tổng doanh thu với 19.000 tỷ đồng, trong khi thị trường trong nước dự kiến đem về 61.000 tỷ đồng doanh thu.

Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, chỉ đạt 15 kg/người/năm, thấp hơn so với mức bình quân của Malaysia (51 kg/năm), Thái Lan (34 kg/năm) hay Philippines (22 kg/năm).

Tính đến tháng 9.2017, tổng thị phần của Vinamilk tăng lên 57,8% từ mức 55,9% vào cuối năm 2016, trong đó riêng thị phần sữa nước của Vinamilk đạt 58,1%, tăng so với mức 55,8% năm 2016.

Vào ngày 10.11 sắp tới, SCIC - đơn vị đại diện vốn nhà nước tại Vinamilk, sẽ tổ chức chào bán hơn 48 triệu cổ phiếu VNM, tương đương 3,33% vốn điều lệ, theo lộ trình thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp lớn. Nếu đợt thoái vốn thành công, SCIC vẫn nắm giữ 36% cổ phần Vinamilk, tỷ lệ đủ để SCIC giữ quyền phủ quyết trước Đại hội đồng cổ đông của Vinamilk. 

Sau đợt thoái vốn này, chính phủ sẽ quyết định kế hoạch có tiếp tục bán thêm cổ phần Vinamilk hay không, ông Nguyễn Đức Chi, chủ tịch hội đồng thành viên SCIC cho biết. Theo ông Chi, Nhà nước hiện không e ngại việc các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm Vinamilk. Theo quy định, nhà đầu tư nước ngoài hiện không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Vinamilk.

Trong đợt chào bán vào đầu tháng 11 tới, giá khởi điểm chào bán, là căn cứ để nhà đầu tư đưa ra giá đặt mua, dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày 1.11. Giá đặt mua của nhà đầu tư không thấp hơn giá khởi điểm và mức giá sàn của cổ phiếu VNM tại ngày chào bán (10.11). Đại diện SCIC cho rằng việc không đưa ra giá chào bán sớm vì giá cổ phiếu Vinamilk biến động trên thị trường có thể làm ảnh hưởng đến giá mua của nhà đầu tư.

Đợt chào bán lần này của SCIC có một số thay đổi so với đợt chào bán lần đầu vào cuối năm 2016. Đợt này, nhà đầu tư nước ngoài được chậm nộp mã số giao dịch, được đặt cọc bằng tiền USD ở tất cả các ngân hàng kinh doanh ngoại hối thay vì chỉ có Vietcombank như năm ngoái và được ký quỹ ở tất cả các ngân hàng được phép. Ngoài ra, quy chế năm nay cho phép nhà đầu tư nước ngoài chỉ phải chuẩn bị đúng 100% giá trị giao dịch, thay vì 110% như năm trước.