Sau thoái vốn SCIC sẽ nắm giữ 36% cổ phần Vinamilk, đảm bảo quyền phủ quyết của tổ chức này tại ĐHCĐ Vinamilk. 

SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi Vinamilk vào tháng 10.2017 - ảnh 1

  Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC

Tại buổi họp báo chiều 04.08.2017, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết tổ chức này sẽ chào bán 48,33 triệu cổ phần Vinamilk trong tháng 10 năm nay. SCIC kỳ vọng thu được từ 6,5 – 7 nghìn tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn này.

Sau đợt thoái vốn cuối năm 2016, hiện tại SCIC đang nắm giữ 39,33% cổ phần Vinamilk, tương đương trên 570 triệu cổ phần. Chào bán 3,33% cổ phần Vinamilk nếu thành công, tỷ lệ sở hữu còn lại của SCIC tại công ty sữa hàng đầu sẽ còn 36%. Đây là tỷ lệ sở hữu tối thiểu đảm bảo SCIC có quyền phủ quyết bất kỳ vấn đề nào tại ĐHCĐ của Vinamilk – căn cứ điều lệ của Vinamilk cũng như Luật doanh nghiệp.

Việc thoái vốn của SCIC còn phụ thuộc tình hình thị trường chứng khoán. SCIC cho biết việc chào bán có thể được triển khai sớm – mặc dù vẫn đảm bảo đủ lộ trình và quy định về mặt thủ tục.

Mức giá khởi điểm, cách thức chào bán….vẫn đang được xây dựng, sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. SCIC sẽ phối hợp với Vinamilk để tổ chức các buổi roadshow trong và ngoài nước để giới thiệu cơ hội đầu tư vào SCIC. Các trung tâm tài chính quốc tế sẽ được cân nhắc lựa chọn để tổ chức roadshow, ông Nguyễn Đức Chi cho biết.

Với mức giá hiện hành của cổ phiếu VNM (154.000 đồng/cổ phiếu), số lượng cổ phiếu SCIC dự kiến thoái vốn trị giá trên 7.400 tỷ đồng. 

 Ngày 12.12.2016, SCIC đã bán đấu giá 130,6 triệu cổ phần VNM - tương đương 9% vốn điều lệ Vinamilk. Tuy nhiên, chỉ 78,4 triệu cổ phần được trao tay, tương đương 60% số lượng cổ phần chào bán. Mức giá bình quân đạt 144.000 đồng/cổ phần. SCIC đã thu về 11.300 tỷ đồng qua thương vụ thoái vốn này. 

Sau khi thoái vốn đợt đầu, SCIC còn nắm giữ 39,33% vốn điều lệ - là cổ đông lớn nhất tại Vinamilk. 3,33% vốn SCIC định thoái nằm trong phần 3,6% vốn chưa thoái hết trong đợt 1 vào cuối năm 2016. 

Theo đánh giá của Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu lên tới 1,7 tỷ đô la Mỹ – cách xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Viettel (849,6 triệu đô la Mỹ). 

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác