Doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu về Việt Nam có thể gặp tình trạng gián đoạn nguồn cung xe nhập khẩu trong thời gian tới.

Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01.01.2018. Bộ Công Thương vừa có khuyến cáo các doanh nghiệp lưu ý quy định về nhập khẩu ô tô để chủ động trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Theo quy định tại nghị định 116, để đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp phải sở hữu hoặc thuê cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền. Doanh nghiệp cần phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam đòi hỏi phải có giấy tờ chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. Mỗi lô xe nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan quản lý cũng sẽ lấy mẫu ô tô để kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.

Ảnh hưởng từ Nghị định 116, doanh nghiệp kinh doanh ô tô sắp tới có thể gặp tình trạng gián đoạn nguồn cung xe nhập khẩu. Theo một đại lý xe Ford Việt Nam, hãng xe này vào đầu tháng 12.2017 đã phát đi thông báo cắt đơn đặt hàng xe Ranger và Explorer trong hai tháng đầu năm 2018 và yêu cầu đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có xác nhận về nguồn cung từ phía Ford Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục hải quan cho thấy, Việt Nam nhập khẩu hơn 77.000 ô tô nguyên chiếc các loại trong 10 tháng đầu năm nay với giá trị đạt 1,7 tỉ đô la Mỹ. Ngoài ra, giá trị nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 2,5 tỉ đô la Mỹ. Doanh số bán hàng toàn của thị trường ô tô 10 tháng đầu năm nay giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 220.000 chiếc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).